Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 05/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu chẳng may một ngày, vùng bụng dưới bên trái gần háng của bạn bị đau, rất có thể bạn đang đối mặt với một căn bệnh thầm lặng nào đó. Những cơn đau có thể âm ỉ kéo dài hoặc theo từng cơn, khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vậy đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Đau bụng là một triệu chứng vô cùng phổ biến, nó có thể xuất hiện ở rất nhiều căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, đau vùng bụng dưới bên trái thì rất có thể bạn bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, hoặc cũng có thể là tiết niệu hay sinh dục. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì nhé!

Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì 1 Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì?

Dấu hiệu khi đau bụng dưới bên trái gần háng

Bụng là một vị trí rất quan trọng trong cơ thể con người. Nơi đây có các cơ quan chịu trách nhiệm rất lớn tới hoạt động sống của mỗi chúng ta. Vậy vùng bụng dưới gần háng có những cơ quan nào?

  • Ruột non;
  • Đại tràng;
  • Trực tràng;
  • Thận;
  • Niệu quản trái;
  • Bàng quang;
  • Buồng trứng trái;
  • Ống dẫn trứng trái.

Đây là những cơ quan nằm trong vùng ổ bụng dưới. Chính vì vậy, nếu bạn bị đau bụng dưới bên trái gần háng thì rất có thể những cơ quan trên đã chịu những tổn thương thầm lặng nào đó mà bạn chưa kịp phát hiện ra.

Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bẻnh gì 2 Đau bụng dưới bên trái gần háng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm

Đôi khi bạn xuất hiện những cơn đau bụng. Đó có thể là những cơn đau quặn, đau theo đợt, nhưng cũng có thể là những cơn đau âm ỉ kéo dài suốt vài giờ hoặc hơn. Những cơn đau khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Vậy những cơn đau này là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì?

Bệnh tiêu hoá

Viêm túi thừa

Túi thừa, hay còn gọi túi thừa đại tràng, là những cấu trúc dạng túi phát triển trong thành của đại tràng, thường gặp ở phần dưới ruột già (đại tràng sigma). Túi thừa thường chứa phân bị kẹt, nếu để lâu ngày sẽ làm phân đóng chắc lại và tắc nghẹt lòng túi thừa. Lúc này, những vi khuẩn sẽ phát triển mạnh trong lòng túi, gây nên tình trạng viêm túi thừa.

Người bị viêm túi thừa thường xuất hiện những triệu chứng như đau bụng, đặc biệt vùng bụng dưới bên trái, có thể kèm theo tiêu chảy hoặc không. Một số người có thể có biểu hiện sốt nhẹ.

đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì 3 Viêm túi thừa có thể dẫn đến đau bụng dưới bên trái gần háng

Nếu viêm túi thừa không được điều trị kịp thời có thể khiến thành ruột bị rách, rò rỉ ổ nhiễm khuẩn ra những vị trí khác trong ổ bụng và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: Viêm phúc mạc, ổ áp - xe ở bụng, tắc ruột… hoặc một số bệnh của các cơ quan tiết niệu sinh dục khác.

Viêm loét đại tràng

Biểu hiện chủ yếu của viêm loét đại tràng là người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dưới âm ỉ kéo dài hoặc dữ dội từng cơn. Có thể kèm theo cảm giác muốn đi đại tiện. Phân thường lỏng và có lẫn máu. Nếu kéo dài hơn, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng thiếu máu, chán ăn, mệt mỏi, huyết áp giảm.

Các bệnh đường tiêu hoá khác

Một số bệnh khác của đường tiêu hoá cũng xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới gần háng, như:

  • Táo bón nặng: Táo bón nặng cũng có thể dẫn đến các cơn đau bụng dưới đột ngột, nguyên nhân có thể là do người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị trong một thời gian dài, hoặc cũng có thể do khẩu phần ăn thiếu chất xơ.
  • Thoát vị bẹn: Thoát vị bẹn là hiện tượng một bộ phận tạng trong cơ thể rời khỏi vị trí vốn có của mình, thông qua ống bẹn để xuống bìu. Tình trạng này yêu cầu phải đặt khối thoát vị về vị trí ban đầu, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Chẳng hạn, nếu bệnh nhân bị thoát vị, ruột có thể sà xuống và có thể bị chèn ép, nguy cơ gây tắc nghẽn, nặng hơn có thể thiếu máu cục bộ hay hoại tử.

Do hệ bài tiết

Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới bên trái gần háng lan ra sau lưng, đây rất có thể là dấu hiệu của các bệnh về thận tiết niệu. Có thể là sỏi thận, sỏi bàng quang hay sỏi niệu quản. Nguyên nhân gây ra sỏi chủ yếu là do việc tích tụ các muối khoảng trong đường tiết niệu, lâu ngày hình thành những tinh thể rắn chèn ép đường đi của nước tiểu. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây ra một số bệnh nặng hơn như viêm thận hay suy thận.

đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì 4 Đau bụng dưới bên trái gần háng có thể là dấu hiệu của bệnh về thận

Những viên sỏi thận trong quá trình di chuyển khiến bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn. Cơn đau có cảm giác xuyên lưng, ngoài ra có thể cảm thấy đau khi đi tiểu, tiểu buốt, nặng hơn có thể đi tiểu ra máu… Ngoài nguyên nhân xuất hiện sỏi, đau bụng dưới bên trái gần háng có thể là do đường tiết niệu bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng tiết niệu gây nhiều triệu chứng khác, điển hình là nước tiểu sẫm màu hoặc có lẫn máu, mủ.

Bệnh phụ khoa nữ giới

Ở nữ giới, đau bụng dưới thường khiến nhiều người nghĩ ngay đến đau bụng kinh. Tuy nhiên tình trạng đau bụng dưới bên trái gần háng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa có thể mắc phải, chẳng hạn như:

  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là căn bệnh khi nội mạc tử cung xuất hiện ở ngoài tử cung của phụ nữ. Bệnh có thể dẫn đến tình trạng vô sinh do tổn thương vòi trứng, rối loạn sự phóng noãn.
  • Chửa ngoài tử cung: Đây là tình trạng phôi thai phát triển ngoài tử cung. Vùng chậu bệnh nhân có những cơn đau dữ dội, có tình trạng chảy máu âm đạo, chậm kinh… Bệnh nhân cần sớm đến các cơ sở y tế để được thăm khám điều trị, vì đây là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.
  • U nang buồng trứng: U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u bất thường bên trong buồng trứng. Đây là căn bệnh phụ khoa rất hay gặp ở phụ nữ.

Bệnh phụ khoa nam giới

Ở nam giới, triệu chứng đau bụng dưới bên trái liên quan đến các bệnh phụ khoa chiếm tỷ lệ thấp hơn ở nữ giới. Tuy nhiên bạn cũng đừng nên chủ quan. Dưới đây là một số bệnh ở nam có thể mắc phải:

  • Viêm tuyến tiền liệt: Người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình như: Mệt mỏi, đau nhức bụng dưới bên trái, thắt lưng, bẹn, đau khoảng giữa bìu và xương mu. Bệnh nhân đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, bí tiểu… cùng một số triệu chứng không điển hình khác.
  • Viêm túi tinh: Đây là một bệnh lý được quan tâm khá nhiều ở nam giới. Bệnh đặc trưng với tình trạng xuất tinh ra máu hoặc mủ. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm túi tinh lại ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như tâm lý người bệnh.
  • Xoắn tinh hoàn: Bệnh nhân thường có các biểu hiện như đau đột ngột ở một bên, bìu sưng và đau, tinh hoàn bị xoắn có thể ở cao hơn vị trí bình thường. Một số trường hợp tinh hoàn tự tháo xoắn do tư thế của bệnh nhân có thể giúp bệnh nhân đột ngột hết đau mà không cần can thiệp y tế.

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu trả lời cho câu hỏi “Đau bụng dưới bên trái gần háng là dấu hiệu của bệnh gì?”. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường bạn hãy đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc bạn đọc sức khoẻ!

Có thể bạn cần biết: Đau bụng dưới gần mu ở phụ nữ là bị làm sao?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm