Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai

Ngày 10/10/2018
Kích thước chữ

​​​​​​​Bị thiếu canxi khi mang thai không chỉ tác động xấu đến sức khỏe bà mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé sau này. Những dấu hiệu nào cho thấy phụ nữ mang thai bị thiếu hụt canxi?

Bị thiếu canxi khi mang thai không chỉ tác động xấu đến sức khỏe bà mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé sau này. Những dấu hiệu nào cho thấy phụ nữ mang thai bị thiếu hụt canxi?

Dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai 1

Dấu hiệu phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai là gì?

Phụ nữ có thai cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai từ tuần thứ 20 trở lên khoảng 1.500 - 2.000 mg/ngày. Phụ nữ Việt Nam được khuyến nghị hấp thu khoảng 800 - 1.500 mg/ngày tùy vào giai đoạn của thai kỳ và dựa trên nhu cầu của thai nhi.

Canxi được các chị em hấp thu chủ yếu qua các loại thực phẩm hằng ngày. Lượng canxi thiếu hụt có thể được bổ sung qua các loại thuốc kê đơn. Do lượng canxi hấp thụ tối đa mỗi lần của cơ thể phụ nữ là 500 mg/lần nên chị em nên chia ngày uống 3 lần sau các bữa ăn, liều lượng mỗi ngày không quá 2.500 mg/ngày. Theo tiêu chuẩn của Mỹ thì phụ nữ mang thai và cho con bú có nhu cầu 1.200 mg canxi/ngày và phụ nữ dưới 24 tuổi là 1.200 - 1.500 mg/ngày.

Dấu hiệu bà mẹ bị thiếu canxi khi mang thai

Canxi là một trong những chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Phụ nữ không nên bị thiếu canxi khi mang thai để đảm bảo thai nhi có một hệ xương và răng khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Ngoài ra, canxi còn góp phần trong việc phát triển hệ tuần hoàn, hệ cơ và hệ thần kinh của bé. Chính vì thế, nếu mẹ phát hiện những dấu hiệu sau thì nên bổ sung canxi và đi bác sĩ khám ngay nhé:

  • Bị đau lưng: Tuy đau lưng là tình trạng bà mẹ mang thai nào cũng gặp phải nhưng nếu cảm thấy quá đau thì nên đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do tình trạng cơ thể thiếu canxi.

Dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai 2

Đau lưng là dấu hiệu phụ nữ mang thai bị thiếu canxi.

  • Đau nhức cơ bắp: Mẹ bầu bị tình trạng đau nhức cơ toàn thân, đau ở đùi, bắp chân, lòng bàn chân hoặc gặp tình trạng tê chân, chuột rút thì nên đến bác sĩ khám và bổ sung lượng canxi cơ thể thiếu hụt nhé!

Ngoài những dấu hiệu rất dễ nhận biết trên, phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai có thể có những triệu chứng khác tưởng chừng không liên quan như: vàng răng, răng lung lay, móng tay dễ gãy, tóc dễ rụng… Ngoài ra, phụ nữ bị thiếu hụt canxi trong máu còn có thể có những biểu hiện nghiêm trọng hơn như cơ mặt co giật hay lòng bàn tay bị co rút lại.

Bổ sung canxi đúng cách

Nhu cầu canxi của mẹ bầu và thai nhi thay đổi tùy thuộc vào những giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Hơn thế, mỗi mẹ bầu có thể trạng khác nhau nên nhu cầu canxi cũng rất khác nhau. Khó có thể cân đo đong đếm lượng canxi cơ thể hấp thụ được từ thức ăn và khẩu phần ăn phù hợp với mỗi người. Và cơ thể mỗi người chỉ có thể hấp thụ tối đa 20% lượng canxi từ thức ăn, phần còn lại sẽ bị cơ thể đào thải ra ngoài. Do đó, ngoài việc thiết kế chế độ ăn giàu canxi, việc bổ sung viên Vitamin tổng hợp có chứa canxi là cần thiết.

Dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai 3

Thực phẩm là nguồn canxi chính cho cơ thể.

Nên bổ sung canxi từ những giai đoạn đầu của thai kỳ, với liều lượng ít và nhiều lần trong ngày. Nguồn canxi có thể đến từ việc ăn uống hoặc sử dụng thuốc uống bổ sung. Ngoài ra, chị em cũng không nên nạp quá nhiều canxi một lần vì cơ thể không thể hấp thụ hết và cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Nếu phát hiện mình bị thiếu canxi khi mang thai, mẹ bầu nên bổ sung ngay bằng chế độ ăn và đi bác sĩ khám để được kê đơn thuốc phù hợp.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin