Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Hầu hết những mẹ bỉm đều khá lo ngại về tình trạng thai kỳ trong 3 tháng đầu tiên. Bởi đây là giai đoạn hình thành và phát triển của thai nhi. Vậy bạn đã biết đến các dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu hay chưa?

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng với sự hình thành và phát triển của thai kỳ. Tuy nhiên vì một số lý do, bào thai có thể ngừng phát triển khi chạm thời mốc thời gian này. Y học thường hay gọi đây là hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu?

Thai lưu là hiện tượng thai nằm bên trong tử cung nhưng không thể tiếp tục phát triển nữa. Nếu bạn không phát hiện và xử lý kịp thời, hiện tượng mang thai bất thường này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều biến chứng nặng cho người mẹ như băng huyết, rối loạn đông máu, hoặc thậm chí có thể gây tử vong.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng thai có thể bị lưu vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Tuy nhiên tỷ lệ cao nhất là trong 3 tháng đầu, vì thế nên nhiều bà mẹ thường xuyên cân nhắc về hiện tượng thai chết lưu trong 3 tháng đầu. Càng về giai đoạn sau, thai nhi càng bám chắc vào tử cung và cơ thể mẹ đã dần thích nghi với sự có mặt của trẻ, do đó khả năng thai lưu sẽ giảm dần.

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu 1

Thai lưu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu

Hiện tượng thai lưu vào 3 tháng đầu là hiện tượng không mong muốn của bất kỳ sản phụ nào. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này chủ yếu do:

  • Bong nhau thai ra khỏi thành tử cung bởi do nhau thai được hình thành không đúng cách, chúng được phát triển không hoàn thiện hoặc không hoạt động tốt. 
  • Do biến chứng từ dây rốn, dây rốn quấn quanh cổ chân bé hoặc tay thai nhi làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng nuôi nhau thai và bào thai. 
  • Bào thai trẻ mang bộ nhiễm sắc thể bất thường gây dị tật, do nhận gen di truyền từ bố hoặc mẹ hoặc cả hai, hoặc đột biến trong quá trình hình thành giao tử. 
  • Nhiễm trùng lây từ mẹ sang bào thai, nếu người mẹ mắc một số bệnh lý như ban đỏ, giang mai, HIV, rubella,...
  • Cơ thể người mẹ suy nhược, gặp các vấn đề sức khỏe trước đó hoặc trong quá trình mang thai mắc bệnh lý như tiểu đường, động kinh, bệnh tim, rối loạn đông máu,... có thể làm tăng nguy cơ gây thai lưu. 
  • Những áp lực, stress, uống rượu bia thường xuyên hoặc mang song thai, đa thai cũng có thể là một trong số những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu tiên. 
Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu 2 Hiện tượng đa thai có thể là nguyên nhân gây nên thai lưu trong 3 tháng đầu

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu

Bạn đừng quá lo lắng về hiện tượng thai lưu trong 3 tháng đầu, sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ mách bạn một số dấu hiệu nhận biết hiện tượng này nhé!

Thai nhi không chuyển động, chuyển động yếu

Trong tuần thai thứ 15-15 hoặc có thể sớm hơn, một số mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cử động nhỏ của bé. Do đó nếu bạn nhận thấy thai nhi không chuyển động hoặc chuyển động yếu đi thì hãy nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, siêu âm để biết chính xác có phải hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu không. 

Thai ngừng phát triển: Vỡ ối sớm

Gần đến ngày dự sinh, mẹ bầu sẽ xuất hiện tượng vỡ ối, báo hiệu em bé đã sẵn sàng ra đời. Thế nhưng, nếu trong 3 tháng đầu mẹ gặp phải tình trạng này thì khả năng đây là một trong những dấu hiệu của việc sảy thai 3 tháng đầu. 

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu 3 Thai nhi ngừng phát triển do vỡ ối sớm

Những triệu chứng ốm nghén chấm dứt

Tình trạng mẹ bầu nôn, khó chịu dạ dày hay ốm nghén hoàn toàn bình thường trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu hiện tượng ốm nghén này đột ngột biến mất thì rất có thể do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể xuất phát từ hiện tượng thai lưu vào 3 tháng đầu. 

Ra máu bất thường ở âm đạo

Khi bị lưu thai, bào thai bong tách ra khỏi thành tử cung gây xuất hiện âm đạo ở chị em phụ nữ. Do đó, nếu mẹ bầu nhận thấy âm đạo ra máu hồng nhạt, nâu hoặc nâu đậm bất thường trong quãng thời gian 3 tháng đầu, dù ít hay nhiều thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thai nhi gặp vấn đề. Các mẹ bầu cần nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời. 

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu 4 Cần chú ý nếu thai phụ ra máu âm đạo bất thường

Đau bụng dữ dội

Trong quá trình mang thai, sự thay đổi về các hormone cơ thể sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, nhức đầu nặng nề, mệt mỏi. Thế nhưng trong 3 tháng đầu, nếu sự khó chịu cùng lúc xuất hiện với những cơn đau bụng dữ dội thì đây có thể là dấu hiệu của hiện tượng thai lưu trong 3 tháng đầu. Đau bụng khi kết hợp với hiện tượng ra máu âm đạo chính là dấu hiệu sảy thai 3 tháng đầu. 

Không còn căng tức bầu ngực

Sự thay đổi về hormone nội tiết trong giai đoạn đầu của thai kỳ thường khiến chị em cảm thấy căng tức ngực, đau ở vùng ngực và tuyến vú. Tương tự với ốm nghén, nếu cảm giác này đột ngột biến mất, đồng thời xuất hiện thêm một số dấu hiệu khác như ra máu, hết nghén,... thì mẹ bầu có thể bị lưu thai. 

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu 5 Không xuất hiện hiện tượng đau nhức vùng ngực trong thời kỳ mang thai như thông thường

Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu kể trên, mẹ bầu cần nên đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe thai nhi bằng cách siêu âm, nghe tim thai. Điều này  giúp bạn nhận biết sớm nhất dấu hiệu của hiện tượng thai lưu trong 3 tháng đầu. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về những dấu hiệu nhận biết hiện tượng thai lưu 3 tháng đầu. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích, cần thiết và dễ dàng nhận biết các dấu hiệu có thể xảy ra của hiện tượng lưu thai trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin