Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tinh dịch màu vàng có đáng lo không?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thông thường tinh dịch khi được xuất ra ngoài sẽ có màu trắng sữa hoặc trắng xám. Tuy nhiên vì một vài nguyên nhân khiến chúng có thể chuyển màu vàng với nhiều mức độ. Vậy tinh dịch màu vàng có đáng lo? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và hướng xử lý khi gặp phải tình trạng này qua bài viết sau nhé!

Sức khỏe sinh sản nam giới thường được đo lường thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Bên cạnh những thay đổi về tính chất, số lượng và mùi vị thì màu sắc bất thường cũng là một trong những biểu hiện tinh trùng yếu ở phái mạnh. 

Tinh dịch màu vàng là bệnh gì?

Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng tinh dịch có màu vàng ở nam giới. Bên cạnh các nguyên nhân sinh lý như: Chế độ ăn uống không đảm bảo, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, hay thủ dâm thường xuyên… Tinh dịch màu vàng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như:

Tăng bạch cầu

Tăng bạch cầu có biểu hiện đặc trưng là sự gia tăng số lượng bất thường bạch cầu trong tinh dịch. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như: Nhiễm trùng đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, rối loạn tự miễn dịch, tĩnh mạch giãn hoặc tinh hoàn mở rộng… Tình trạng này có thể gây ra hiện tượng tinh dịch và tinh trùng có màu vàng.

Theo các chuyên gia, những yếu tố làm tăng lượng bạch cầu trong tinh dịch nếu không được điều trị dứt điểm rất dễ khiến nam giới bị vô sinh. Nguyên nhân là do tình trạng này kéo dài ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng, khiến chúng suy yếu và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Tinh dịch màu vàng là biểu hiện của bệnh tăng bạch cầu

Tinh dịch có màu vàng là dấu hiệu của một số bệnh

Tình trạng vàng da

Vàng da thường là hệ quả của việc sắc tố mật màu vàng cam (Bilirubin) tăng cao bất thường do một số nguyên nhân như: Sỏi mật, nhiễm virus viêm gan, uống rượu quá độ hoặc do sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa beta caroten.

Tình trạng này ảnh hưởng đến hầu hết các vùng da trên cơ thể và lòng trắng của mắt khiến chúng đổi màu. Một số trường hợp ở nam giới, tinh dịch cũng chuyển sang màu vàng. Bệnh lý này liên quan chủ yếu đến sự đào thải độc tố trong cơ thể.

Nhiễm trùng tuyến tiền liệt

Tinh dịch có màu vàng đôi khi là biểu hiện triệu chứng của viêm hay nhiễm trùng tuyến tiền liệt. Nhiễm trùng có thể do vi khuẩn lẫn trong nước tiểu xâm nhập vào tuyến tiền liệt và gây viêm.

Ngoài việc xuất hiện tinh dịch màu vàng, người bệnh còn có thể gặp các dấu hiệu khác bao gồm: Đau và khó đi tiểu, nước tiểu có màu vàng đục, đau khi xuất tinh, đau vùng thân dưới, dương vật hoặc khu vực xung quanh háng.

Tinh dịch màu vàng có thể là biểu hiện bệnh nhiễm trùng tuyến tiền liệt

Nhiễm trùng tuyến tiền liệt có thể gây ra tình trạng tinh dịch màu vàng 

Các bệnh lý đường tình dục

Các bệnh lý lây qua đường tình dục như: Bệnh lậu, nhiễm khuẩn Chlamydia… có thể khiến tinh dịch đổi màu vàng nhạt. Nghiêm trọng hơn, tinh dịch còn có mùi khó chịu với một số biểu hiện như: Đi tiểu liên tục, đau khi đi tiểu, ngứa dương vật…

Viêm mào tinh hoàn

Đây là tình trạng viêm khu trú tại bộ phận mào tinh hoàn. Tùy vào tình trạng ở mỗi người bệnh, viêm mào tinh hoàn sẽ diễn tiến cấp tính hoặc mãn tính với biểu hiện đặc trưng là gây biến đổi màu sắc tinh dịch, rối loạn bài tiết…

Tinh dịch màu vàng có sao không?

Nhìn chung, tinh dịch có màu vàng là tình trạng phổ biến ở nam giới, đa số không gây rủi ro và không quá nguy hiểm. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do các tác động sinh lý (chế độ dinh dưỡng, lối sống,…) người mắc không cần quá lo lắng vì tinh dịch có xu hướng trở lại màu sắc bình thường hoặc có thể cải thiện bằng các biện pháp điều chỉnh dễ dàng. 

Ngược lại, nếu nguyên nhân làm cho tinh dịch đổi màu vàng là các yếu tố bệnh lý, người bệnh có nguy cơ cao đối mặt với một số biến chứng và rủi ro không mong muốn. Nếu hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn 3 lần mà không được điều trị đúng hướng bạn có thể thể gặp phải nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản, rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe sau này.

Nếu nam giới không hiểu tại sao màu sắc tinh dịch lại thay đổi, cần thăm khám tại các cơ sở y tế, đặc biệt nếu tinh dịch có màu vàng kèm theo các triệu chứng sau: Da hoặc mắt vàng, đau bụng, nước tiểu hoặc tinh dịch có mùi hôi, đi tiểu nhiều lần và đau, đau lưng dưới, đau khi xuất tinh, có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt và ớn lạnh…

Tinh dịch màu vàng có sao không?

Khi phát hiện tinh dịch có màu vàng cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác

Phương pháp điều trị tinh dịch có màu vàng

Nếu tinh dịch có màu vàng do nguyên nhân sinh lý, các bác sĩ thường không yêu cầu điều trị y tế vì tình trạng bệnh có xu hướng  thuyên giảm nhanh chóng. Nếu tinh dịch màu vàng gây ra bởi bệnh lý, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Phương pháp điều trị tinh dịch màu vàng bao gồm:

Điều trị nguyên nhân

Tùy thuộc nguyên nhân cụ thể khiến tinh dịch chuyển màu vàng, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc và biện pháp như:

  • Thuốc giảm đau: Một số thuốc giảm đau và chống viêm như Ibuprofen, Diclofenac, Paracetamol có thể được chỉ định để giảm cảm giác đau đớn, nhức mỏi, khó chịu và sốt khi nam giới bị viêm nhiễm khiến tinh dịch màu vàng.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng virus và kháng sinh được chỉ định kèm theo nếu tinh dịch chuyển vàng do nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…
  • Phẫu thuật: Phương pháp này có thể là lựa chọn đầu tiên nếu người bệnh đến khám khi tinh dịch có màu vàng đã tiến triển nặng. Với các trường hợp còn lại, bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật trị tinh dịch vàng khi các phương pháp khác không phát huy tác dụng.

Phương pháp điều trị tinh dịch màu vàng

Chế độ và lối sống khoa học sẽ giúp bạn hạn chế được vấn đề tinh dịch màu vàng

Thay đổi lối sống

Bên cạnh các biện pháp điều trị y tế, nam giới có thể cải thiện màu sắc tinh dịch này bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể:

  • Đi tiểu trước khi quan hệ tình dục để hạn chế việc nước tiểu lẫn vào tinh dịch khiến chúng chuyển màu vàng.
  • Nam giới có tinh trùng màu vàng cần uống đủ nước và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm gây mùi khó chịu và đổi màu tinh dịch như: Hành, tỏi, súp lơ, măng tây…
  • Hạn chế các hoạt động quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị tinh dịch màu vàng.

Tùy nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, sự thay đổi màu sắc tinh dịch từ xám trắng sang vàng có thể chỉ là tình trạng tạm thời nhưng cũng có thể là vĩnh viễn. Để có nhận định chính xác nhất, người bệnh nên sớm thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để chữa trị tinh dịch màu vàng, tránh không đúng thuốc khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm