Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu ung thư nướu răng và cách điều trị

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư nướu răng là một trong những bệnh lý khoang miệng thường gặp có tỷ lệ tử vong cao, thời điểm phát hiện khá muộn. Biết được các dấu hiệu ung thư nướu răng sớm sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời, tránh để bệnh di căn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh ung thư nướu răng có những triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm nướu. Tuy nhiên, các dấu hiệu ung thư nướu răng thường khá nghiêm trọng và thời gian kéo dài. Nắm được các biểu hiện cụ thể của bệnh sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu ung thư nướu răng biến chứng, bạn có thể đối mặt với nhiều hệ lụy không mong muốn.

Ung thư nướu răng là gì?

Ung thư nướu răng là một căn bệnh ung thư ở khoang miệng, thường xuất hiện nhiều hơn ở nam giới. Bệnh liên quan đến tình trạng sử dụng thuốc lá, rượu bia.

Dấu hiệu ung thư nướu răng và cách điều trị 1 Ung thư nướu răng thường xảy ra ở nam giới

Khi các tế bào của niêm mạc miệng phát triển bất thường, cơ thể không kiểm soát được thì sẽ xảy ra tình trạng ung thư nướu răng. Cũng như những dạng ung thư khác, tế bào ung thư ở nướu răng có thể xâm lấn các mô xung quanh. Nếu không được điều trị sớm, các tế bào này sẽ di căn đến những cơ quan lân cận hoặc cơ quan ở xa thông qua đường bạch huyết, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thông thường, một triệu chứng của ung thư nướu răng là bị đau vùng nướu bị tổn thương. Điều này gây nhầm lẫn với tình trạng viêm nướu. Tuy nhiên, điểm khác biệt là đau do ung thư nướu thường kéo dài, màu sắc của niêm mạc xung quanh thay đổi, các tổn thương không lành.

Các dấu hiệu ung thư nướu răng

Dưới đây là các triệu chứng bệnh ung thư nướu răng mà bạn cần chú ý để phát hiện bệnh kịp thời:

  • Xuất hiện vết loét và lâu lành ở nướu răng, có thể gây đau hoặc không đau. Vết loét khiến màu sắc của niêm mạc xung quanh thay đổi. Nướu bị viêm loét, dễ chảy máu, đau và gặp khó khăn trong việc ăn uống, giao tiếp. Tình trạng viêm loét này có thể kéo dài hơn 2 tuần.
  • Nướu có khối u, màu sắc đậm hơn so với vùng nướu xung quanh, gây đau, dễ chảy máu.
  • Răng vĩnh viễn bị lung lay: Nướu răng là bộ phận quan trọng giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe. Nếu nướu răng bị tổn thương, chân răng sẽ trở nên lỏng lẻo hơn bình thường, răng dễ bị lung lay. Mặc dù vậy, răng lung lay không chỉ là một triệu chứng ung thư nướu răng mà còn có thể cảnh báo các bệnh lý khác như viêm chân răng, viêm nha chu. Người bệnh cần đến nha sĩ để xác định đúng nguyên nhân.
  • Lưỡi lở loét là một cách nhận biết ung thư nướu răng đặc thù, gây khó khăn trong vấn đề giao tiếp với những người xung quanh.
  • Vị giác thay đổi, khoang miệng chảy nhiều máu, sụt cân không rõ nguyên do, sưng hạch bạch huyết vùng lân cận, nuốt đau, khó nói…

Dấu hiệu ung thư nướu răng và cách điều trị 2 Vết loét ở nướu là một dấu hiệu ung thư nướu răng

Nguyên nhân gây ung thư nướu răng

Bệnh ung thư nướu răng xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Người có thói quen cắn chặt răng, nghiến răng khiến vùng nướu bị ảnh hưởng, dễ tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư.
  • Lười vệ sinh răng miệng, chải răng không đúng cách, vi khuẩn trong khoang miệng không được loại bỏ triệt để. Điều này khiến chúng sinh trưởng, tấn công gây viêm nhiễm và các bệnh về răng nướu, trong đó có ung thư.
  • Thói quen hút thuốc lá thường xuyên.
  • Người sử dụng răng giả không đúng cách khiến niêm mạc bị kích thích, bệnh ung thư nướu dễ hình thành.
  • Người làm việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều với ánh nắng, cơ thể không được cung cấp đầy đủ nước.

Điều trị bệnh ung thư nướu răng như thế nào?

Khi phát hiện các dấu hiệu ung thư nướu răng kể trên, người bệnh cần đến thăm khám tại bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được phát hiện và có hướng điều trị. Nền y học hiện đại ngày nay có nhiều sự phát triển vượt bậc. Nhờ đó, bệnh ung thư nướu răng có nhiều phương pháp chữa trị bao gồm:

  • Phẫu thuật: Được áp dụng khá phổ biến. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khối u cùng các mô xung quanh phần nướu bị tổn thương. Nếu khối u nhỏ thì sẽ được cắt bỏ nhờ phẫu thuật nhỏ. Ngược lại, tình trạng khối u lớn thì bác sĩ sẽ mở rộng nhiều vùng hơn. Sau phẫu thuật điều trị ung thư, người bệnh có thể được phẫu thuật để điều chỉnh các vùng trong khoang miệng.
  • Xạ trị: Sử dụng tia xạ với mức năng lượng cao nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này thường được áp dụng cho bệnh nhân trong giai đoạn đầu. Xạ trị có thể được kết hợp với liệu pháp hóa trị để tăng hiệu quả của quá trình điều trị.
  • Hóa trị: Sử dụng hóa chất nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hóa trị đơn độc hoặc kết hợp với các liệu pháp điều trị khác để nâng cao hiệu quả.

Dấu hiệu ung thư nướu răng và cách điều trị 4 Phẫu thuật là một phương pháp điều trị ung thư nướu

Sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân cần được chăm sóc cẩn thận, chẳng hạn như:

  • Ăn các thực phẩm loãng, mềm như cháo, súp, canh… để dễ ăn, dễ nuốt.
  • Chọn thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, sức khỏe nhanh hồi phục.
  • Không dùng các chất kích thích như thuốc lá rượu bia…
  • Không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh hay quá cay để tránh làm vết thương tại nướu bị kích thích, gây giảm hiệu quả điều trị.

Bị ung thư nướu răng sống được bao lâu?

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư nướu răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó là thời điểm phát hiện triệu chứng bệnh ung thư nướu răng. Ngoài ra, giai đoạn bệnh, sức khỏe người bệnh và phương pháp điều trị cũng ảnh hưởng khá nhiều.

Theo ước tính:

  • Người phát hiện mắc bệnh ở giai đoạn 1 và 2: 80% sống được 3 năm hoặc hơn.
  • Người phát hiện mắc bệnh ở giai đoạn 3 và 4: 50% sống trên 3 năm.

Dấu hiệu ung thư nướu răng và cách điều trị 5 Thời điểm phát hiện bệnh ung thư quyết định thời gian sống của bệnh nhân

Dù bệnh ung thư nướu răng có thể được điều trị bởi nhiều phương pháp nhưng hiệu quả kéo dài tính mạng còn tùy thuộc khá nhiều yếu tố. Điều quan trọng nhất chính là thời gian phát hiện. Nếu bạn nhận biết hoặc nghi ngờ các dấu hiệu ung thư nướu răng sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh sẽ cao.

Nhìn chung, ung thư nướu răng là một căn bệnh khá nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất chủ quan trong việc phòng tránh và điều trị bệnh. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về các dấu hiệu ung thư nướu răng. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường về răng miệng, bạn hãy đến bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra và xử lý kịp thời nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm