Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam?

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam hiện đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về các nhóm máu và giúp bạn giải đáp thắc mắc các nhóm máu hiếm ở Việt Nam là gì.

Nhóm máu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta và việc tìm hiểu về các nhóm máu là điều đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Vậy các nhóm máu hiếm tại Việt Nam là gì, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nhóm máu là gì?

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam 1 Mỗi giọt máu có chứa các tế bào hồng cầu nhận nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể

Máu của chúng ta chứa các kháng nguyên bao phủ toàn bộ bề mặt của các tế bào hồng cầu. Các kháng nguyên này rất quan trọng để xác định bạn thuộc nhóm máu nào nhằm mục đích hiến máu hoặc nhận máu cho những người bị thiếu máu.

Nếu một người nhận được máu có chứa kháng nguyên không thích hợp với nhóm máu máu của người cho thì hệ thống miễn dịch của người nhận sẽ cố tấn công các tế bào máu lạ và có thể dẫn đến tử vong. Do vậy việc nắm rõ được thông tin nhóm máu rất quan trọng trong công tác cấp cứu người bệnh, đặc biệt là những người có nhóm máu hiếm.

Mỗi giọt máu có chứa các tế bào hồng cầu nhận nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể. Ngoài ra máu cũng chứa các tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống nhiễm trùng và các tế bào tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Tìm hiểu các nhóm máu có ý nghĩa như thế nào?

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam 2 Các nhóm máu không thích hợp gây phản ứng giữa kháng thể và kháng nguyên trên hồng cầu

Kháng thể chống A, sẽ gây ra phản ứng với hồng cầu có kháng nguyên A. Tương tự kháng thể chống B, sẽ gây ra các phản ứng với hồng cầu có kháng nguyên B. Chính vì vậy, người nhóm máu A (tức là có kháng thể B) không thể được truyền máu nhóm B. Phản ứng giữa kháng thể và kháng nguyên trên hồng cầu khi vào trong cơ thể sẽ gây tan máu, tổn thương thận, thậm chí gây suy tim, suy hô hấp.

Hiện tượng này đe dọa nghiêm trọng tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy việc tìm hiểu mình thuộc nhóm máu gì và nhóm máu nào mà mình có thể nhận được và điều rất quan trọng mà bất cứ ai trong chúng ta cũng không nên bỏ qua.

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam

Đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam 3 Nhóm máu Rh- là nhóm máu hiếm tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+) nhưng chỉ có 0,04% - 0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). 

Theo Hiệp hội Truyền máu quốc tế, các nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm. Các nhóm máu dưới 0,01% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu rất hiếm. Chính vì vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (tức là trong 10.000 người mới có 4 - 7 người mang nhóm máu Rh-).

Các nước sẽ có các nhóm máu hiếm khác nhau như tại Hoa Kỳ, nhóm máu AB âm tính là nhóm máu hiếm nhất và nhóm máu O dương tính là nhóm máu phổ biến nhất. Hay ở Ấn Độ, nhóm máu phổ biến nhất là B dương tính, trong khi đó ở Đan Mạch, nhóm A dương tính. Bên cạnh đó, những biến thể máu khác nhau cùng tồn tại trong các nhóm người khác nhau tại Mỹ. Theo Hội Chữ thập đỏ, người Mỹ gốc Á có nhiều khả năng mang nhóm máu B dương tính hơn so với người Mỹ Latinh và người da trắng.

Khi bạn có nhóm máu hiếm thì có làm sao không?

Những người thuộc nhóm máu hiếm sẽ có khả năng gặp rủi ro cao hơn những người thuộc nhóm máu khác bởi các lý do sau:

Khi họ cần phải truyền máu (ví dụ do tai nạn gây mất máu; phẫu thuật cấp cứu,...) thì không phải lúc nào tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện nơi cấp cứu cũng có sẵn nhóm máu hiếm này do vậy sẽ có gặp rủi ro cao hơn người có các nhóm máu thông thường.

Bên cạnh đó, trong trường hợp mẹ có nhóm máu Rh-, bố có nhóm máu Rh+ thai nhi có ít nhất 50% trẻ sinh ra có nhóm máu giống bố là Rh+. Khi mang thai lần thứ nhất, đứa trẻ mang nhóm máu Rh+ vẫn phát triển bình thường nếu quá trình mang thai, bánh nhau không bị tổn thương. Tuy nhiên từ lần mang thai thứ 2 trở đi, nếu thai nhi vẫn có nhóm máu Rh+ thì thường xảy ra sự cố nghiêm trọng do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con gây ngưng kết hồng cầu, còn gọi là tan máu. Hậu quả của việc này có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, hoặc cũng có thể đứa trẻ sinh ra nhưng bị thiểu năng trí tuệ.

Ngoài ra, những phụ nữ có nhóm máu Rh- đã mang thai có nhóm máu Rh+ thì vẫn có khả năng xảy ra tai biến truyền máu ngay ở lần nhận máu nhóm Rh+ đầu tiên.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp đâu là các nhóm máu hiếm tại Việt Nam. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các nhóm máu để chuẩn bị cho những trường hợp cần thiết. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Nhóm máu