Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đâu là cách điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả nhất

Ngày 10/11/2017
Kích thước chữ

Điều trị trào ngược dạ dày có rất nhiều cách từ Đông y sang Tây y, việc lựa chọn phương pháp nào còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa từng người. Trào

Điều trị trào ngược dạ dày có rất nhiều cách từ Đông y sang Tây y, việc lựa chọn phương pháp nào còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa từng người.

Trào ngược dạ dày là gì?

Đâu là cách điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả nhất 1
Trào ngược dạ dày là hiện tượng thức ăn trào ngườ từ dạ dày lên thực quản

Trào ngược dạ dày – thực quản là do tình trạng viêm tấy ở đường dẫn thức ăn từ cổ họng đến dạ dày gây nên. Vào giai đoạn đầu, bệnh nhân trào ngược dạ dày mới chỉ có các biểu hiện đơn giản nên họ thường chủ quan, đến khi các triệu chứng trở nặng mới đi khám. Khi đó việc điều trị trào ngược dạ dày sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh lý này không chỉ mang đến những khó chịu cho bệnh nhân mà còn có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như hẹp thực quản, loét và chảy máu thực quản, thậm chí là bệnh ung thư dạ dày.

Nguyên nhân của trào ngược dạ dày

Để có thể tiêu hóa thức ăn, dạ dày sản xuất ra axit chlohyric (HCL). Lớp niêm mạc dạ dày sẽ tiết ra một chất dịch nhầy để chống lại sự ảnh hưởng của axit này. Tuy nhiên lớp niêm mạc thực quản lại không thể tiết ra chất dịch này nên dễ dàng bị tấn công bởi axit. Để bảo vệ mình, ở thực quản có vòng cơ để ngăn axit ở dạ dày trào ngược lên trên. Mỗi khi nuốt thức ăn thì vòng cơ này sẽ mở ra, rồi lại đóng lại khi không có thức ăn đi qua. Ở bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày, cơ vòng này bị giãn ra dần sau các lần nuốt thức ăn làm cho lớp niêm mạc thực quản bị tổn thương.

Triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản

Đâu là cách điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả nhất 2
Ợ nóng và khó nuốt là triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản
  • Ợ nóng: gây ra do các thành phần trong dịch dạ dày trào ngược lên trên thực quản. Mỗi lần bị ợ nóng, bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng rát vùng thượng vị (quanh xương ức). Mỗi khi ăn xong hoặc nằm ngủ cảm giác đau sẽ rõ rệt nhất.
  • Khó nuốt: 1/3 các bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày gặp phải triệu chứng này. Thức ăn hoặc nước uống bị chặn lại ở sau xương ức khi nuốt. Bệnh nhân cần thận trọng vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng thường cảm thấy đau tức ngực, ho và đau họng, ợ hơi, khàn giọng, tiết nước bọt nhiều và hen phế quản… giống với các triệu chứng đau dạ dày.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng Tây Y

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc có thể được bác sĩ sử dụng để kê đơn cho bệnh nhân để điều trị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên theo các bệnh nhân chia sẻ, thuốc Tây y không phải là lựa chọn khiến họ có thể yên tâm. Như đã biết thuốc Tây y khi sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Chủ yếu thuốc Tây y hiện nay chưa điều trị trào ngược dạ dày được dứt điểm. Các thuốc được sử dụng nhiều nhất là các loại thuốc giảm tiết axit hoặc trung hòa lượng axit ở dạ dày tiết ra.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng Đông y

Đâu là cách điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả nhất 3
Điều trị trào ngược bằng Đông y được nhiều người tin tường

Đông y là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay để điều trị trào ngược dạ dày cũng như các bệnh về được tiêu hóa. Không chỉ nhất nhất tập trung diệt trừ triệu chứng như Tây y, Đông y rất chú trọng sự hài hòa của toàn cơ thể. Các vị thuốc Đông y đều là những thảo dược thiên nhiên nên sẽ lành tính và an toàn hơn, không gây ra các tác dụng phụ như Tây y nên có thể dùng lâu dài kể cả cho bệnh nhân đau dạ dày mãn tính. Thêm vào đó, Đông y còn vừa điều trị vừa bồi bổ cơ thể nên khi sử dụng thuốc, bệnh nhân thấy cơ thể phục hồi rất tốt.

Dựa vào những thông tin trên đây bạn có thể tự cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị trào ngược dạ dày phù hợp nhất cho mình.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin