Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh?

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh có nhiều tư thế ngủ khác nhau và mỗi bé sẽ có tư thế yêu thích riêng biệt. Không chỉ giúp bố mẹ đoán biết phần nào tính cách của trẻ, tư thế ngủ còn có thể giúp bạn nhận diện được trí thông minh của bé ngay từ nhỏ. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh nhằm hiểu thêm về bé yêu nhà mình nhé!

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các tư thế ngủ cho trẻ sơ sinh có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. Những trẻ sở hữu IQ cao thường có tư thế ngủ đặc biệt ngay khi còn bé. 

6 tư thế ngủ của trẻ thông minh

Nằm sấp

Trẻ nằm sấp khi ngủ thường có chỉ số IQ cao và sẽ nhanh nhẹn hơn những trẻ khác. Theo các chuyên gia tâm lý: Trẻ nằm sấp khi ngủ sẽ hiếu động hơn, dễ thích nghi, nội tâm rất nhạy cảm, có cá tính riêng nhưng cũng hơi liều lĩnh và dễ cáu gắt. Trẻ ngủ ở tư thế nằm sấp được đánh giá có ngưỡng thông minh cao nhất và có xu hướng dũng cảm, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống sau này.

Đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh

Trẻ ngủ nằm sấp thường có chỉ số IQ cao hơn

Tuy nhiên, việc nằm sấp khá nguy hiểm vì có thể cản trở quá trình hô hấp khiến trẻ sơ sinh dễ bị ngạt thở và nguy cơ mắc các bệnh khác. Do đó, bố mẹ không nên duy trì tư thế này trong thời gian dài, chỉ nên cho bé nằm sấp ban ngày ngủ trong vài giờ. Còn lại nên điều chỉnh và tập cho trẻ quen dần với những tư thế khác an toàn hơn.

Ngủ với tay và chân dang rộng

Trẻ sơ sinh nằm thoải mái, dang rộng tay chân cũng được đánh giá là thông minh bộc lộ từ rất sớm. Trẻ hoàn toàn tự do khi ngủ cho thấy con nhận thức được trạng thái của chính mình và môi trường xung quanh. Bé ngủ ở tư thế này có tốc độ phát triển não bộ cho trẻ khá nhanh, chỉ kém trẻ nằm sấp một bậc nhưng không chênh lệch quá nhiều.

Trẻ ngủ dang rộng chân tay thường dám thể hiện bản thân, có tố chất tự tin, dũng cảm khi lớn lên. Các bậc phụ huynh cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì tư thế ngủ này khá an toàn cho sức khỏe và hệ hô hấp của bé yêu.

Nằm nghiêng sang phải hoặc sang trái

Không chỉ là 1 trong 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh, nằm nghiêng còn tốt cho sức khỏe đường hô hấp của con yêu. Tư thế này hạn chế được áp lực lên phổi cũng như các cơ quan nội tạng khác, giúp hệ hô hấp và tiêu hóa ở trẻ sơ sinh vận hành tốt hơn.

Đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh

Trẻ ngủ nằm nghiêng sang trái hoặc phải sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh thần kinh

Nằm nghiêng khi ngủ còn có thể giúp loại bỏ các chất thải trong não hiệu quả, giảm nguy cơ mắc chứng Parkinson, Alzheimer và các bệnh thần kinh khác so với tư thế nằm sấp hoặc nằm ngửa. Điều này rất tốt cho sự phát triển não bộ và tâm lý ở trẻ sơ sinh.

Theo bản năng, nhiều trẻ thích nằm nghiêng mà không cần điều chỉnh thường có tính cách khá nhút nhát. Tư thế này này trông khá khép kín và giống như đang phòng thủ. Do đó, bố mẹ có thể điều chỉnh để trẻ có thể nằm thoải mái, giúp bé sớm hình thành tính cách hơn.

Tư thế ngủ cuộn tròn

Nằm cuộn tròn là tư thế giúp bé nằm thoải mái xuất hiện từ khi còn trong bào thai trong bụng mẹ. Ngủ ở tư thế này giúp bé yêu cảm thấy an toàn và được bảo vệ hơn. Nhiều trẻ sau khi chào đời vẫn yêu thích ngủ cuộn tròn. Nhiều người cho rằng, trẻ thích ngủ ở tư thế này sẽ có tính cách nhạy cảm và thích hợp với các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật.

Ngủ nhưng miệng vẫn cười

Trong số 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh, ngủ mà miệng vẫn cười cũng khá phổ biến. Đây là biểu hiện rất thường gặp cho thấy lúc này não bộ của trẻ có thể đang tiến hành xử lý thông tin. Trong vài tháng đầu sau sinh, bé yêu phải đối mặt với một loạt kỹ năng mới. Chẳng hạn như: Mở mắt, cười, khóc… Trẻ không thể xử lý kịp với quá nhiều kỹ năng đến đột ngột vào ban ngày. Do đó, bộ não của trẻ vẫn phải tiếp tục “làm việc” vào ban đêm trong lúc ngủ khiến trẻ sơ sinh ngủ mà miệng vẫn cười.

Ngủ mút tay

Ở trẻ sơ sinh, hành động mút tay giúp não bộ thu thập thông tin và kích thích các giác quan ở bé. Tư thế ngủ mút tay cũng nằm trong 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh nhưng không nhiều bố mẹ biết đến. Ngủ mà vẫn mút tay chứng tỏ bộ não của bé yêu đang phát triển mỗi ngày. Hành động này sẽ tự mất đi khi trẻ lớn lên nên bố mẹ cũng không cần lo lắng. 

Đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh

Tư thế ngủ mút tay ở trẻ sơ sinh cũng giúp não bộ của trẻ phát triển hơn

Điểm cần lưu ý khi chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh

Dân gian có câu “ăn được ngủ được là tiên” và ở trẻ sơ sinh cũng vậy. Giúp trẻ sơ sinh ngủ ngoan và đầy giấc là mong muốn của nhiều cha mẹ. Giấc ngủ là yếu tố hàng đầu giúp bé yêu phát triển toàn diện. Để chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh một cách tốt nhất bố mẹ cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nên tập cho trẻ ngủ theo giờ để giúp bố mẹ chủ động sắp xếp thời gian vận động và ăn ngủ hợp lý cho bé.
  • Dạy bé cách tự ngủ, tránh tạo thói quen xấu khi ngủ cho trẻ sơ sinh như: Ngậm vú giả khi đi ngủ hay bế bé ngủ say trên tay rồi mới đặt xuống...
  • Cho bé ngủ ở không gian yên tĩnh, trong khi ngủ có thể hát ru và bật nhạc có giai điệu êm ái. Không nên gây tiếng động mạnh làm con giật mình tỉnh giấc, khiến trẻ không ngủ đủ giấc và gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bé.
  • Nên tập cho bé làm quen với bóng tối khi ngủ để kích thích tạo cảm giác buồn ngủ cho trẻ. Chú ý lựa chọn đèn ngủ cho trẻ sơ sinh có cường độ ánh sáng phù hợp.
  • Để con yêu ngủ tròn giấc, tránh hiện tượng bé dậy chơi , quấy khóc vào ban đêm bố mẹ nên dạy trẻ sơ sinh cách phân biệt ngày - đêm. 
  • Thay tã khi bé yêu thức giấc để chuẩn bị cho con ngủ ngay sau khi ăn đêm.
  • Cho trẻ sơ sinh ăn nhiều vào ban ngày và ăn ít hơn vào buổi đêm. Mặt khác nên cho con yêu ngủ ít vào ban ngày để trẻ không bị thức giấc ban đêm. Lưu ý vẫn đảm bảo duy trì thói quen ngủ trưa cho bé. Bạn cần chú ý nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Đâu là tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh

Cha mẹ cần chú ý các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ để giúp trẻ yên giấc

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu về các tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh cũng như một số lưu ý để chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ của bé yêu. Tuy nhiên, những tư thế trên cũng chỉ là thông tin tham khảo, bố mẹ không nên quá phụ thuộc vào điều này. Bởi lẽ ở trẻ sơ sinh sự phát triển não bộ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, điển hình như chế độ dinh dưỡng hay cách chăm sóc con của từng gia đình.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm