Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dâu tây bị mốc có ăn được không?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Dâu tây được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon vô cùng đặc trưng. Tuy nhiên thực tế dâu tây lại rất dễ bị mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Vậy dâu tây bị mốc có ăn được không?

Dâu tây là loại trái cây phổ biến và được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, thơm và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản và vận chuyển dâu tây dễ bị mốc do ảnh hưởng của môi trường và tác động của vi khuẩn, nấm mốc. Mốc là một loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Chính vì vậy việc có nên sử dụng dâu tây bị mốc hay không đang gây nhiều tranh cãi và khiến nhiều người băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá ngay về vấn đề thông qua bài viết dâu tây bị mốc có ăn được không này.

Dâu tây bị mốc có ăn được không? 

Dâu tây bị mốc là tình trạng khá thường gặp trong thực tế. Cũng vì vậy mà không ít người băn khoăn không biết có dâu tây bị mốc có ăn được không.

Thực tế dâu tây bị mốc là tình trạng vi khuẩn và nấm mốc sinh sản và phát triển trên bề mặt của dâu tây, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe con người. Một số loại mốc trên dâu tây còn có thể sản xuất ra các loại độc tố có hại cho sức khỏe, như aflatoxin và pectin... Những loại độc tố này có thể gây ra các vấn đề về gan, thận và hệ thống miễn dịch của con người. 

Dâu tây bị mốc có ăn được không? 1Dâu tây là trái cây yêu thích của nhiều người

Việc sử dụng dâu tây bị mốc sẽ gây ảnh hưởng rất nghiệm trọng tới sức khỏe của con người, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra còn có thể gây ra các triệu chứng về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay đau bụng… Do đó nếu các bạn đã phát hiện dấu hiệu của mốc trên dâu tây thì nên vứt bỏ ngay và không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mình và người thân.

Cách nhận biết dâu tây bị mốc

Để nhận biết dâu tây bị mốc các bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu trên bề mặt của trái dâu. Dâu tây bị mốc sẽ có các đốm đen hoặc xám xuất hiện bất thường trên bề mặt của dâu tây. Ngoài ra các bạn cũng có thể nhận thấy dâu tây mùi hôi khó chịu và có cảm giác nhầy, nhớt khi chạm vào quả dâu.

Nếu bạn không chắc chắn về dâu có bị mốc hay không thông qua việc quan sát hoặc mùi hương thì bạn có thể dâu tây vào nước muối trong vài phút, sau đó lấy ra để kiểm tra. Nếu dấu hiệu nghi ngờ dâu bị mốc không biến mất sau khi thực hiện thử nghiệm này, thì khả năng cao dâu tây đã bị mốc và không an toàn để sử dụng.

Dâu tây bị mốc có ăn được không? 2Dâu tây bị mốc sẽ có màu sắc khác lạ

Cách bảo quản để dâu tây không bị mốc

Để tránh và hạn chế việc bị mốc chúng ta cần bảo quản dâu tây đúng cách. Trước khi bảo quản các bạn hãy lau khô dâu tây bằng khăn giấy sạch để loại bỏ những giọt nước còn đọng trên bề mặt. Sau đó hãy để dâu tây trong ngăn mát tủ lạnh để giữ cho chúng tươi lâu hơn. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý không để dâu tây quá lâu trong tủ lạnh vì điều kiện ẩm ướt trong tủ có thể làm tăng khả năng phát triển của nấm mốc.

Trong trường hợp muốn bảo quản dâu tây lâu hơn các bạn có thể sử dụng các phương pháp khác như đông lạnh hoặc sấy khô dâu tây. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bạn cần chú ý đến cách thực hiện và thời gian bảo quản để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Dâu tây bị mốc có ăn được không? 3Ăn dâu tây bị mốc có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Những lưu ý khi mua và bảo quản dâu tây

Khi mua và bảo quản dâu tây, có một số lưu ý cần các bạn cần nhớ để có thể đảm bảo chất lượng dâu tốt nhất và an toàn cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Thứ nhất, các bạn nên chọn mua những trái dâu tây có màu sắc tươi sáng, không có vết thâm vết dập hoặc dấu hiệu của mốc. Nếu dâu tây có mùi hôi hoặc dấu hiệu không tươi thì bạn không nên mua.
  • Thứ hai, khi vận chuyển dâu tây các bạn cũng cần cẩn thận để tránh làm dập hoặc nát trái cây. 
  • Nếu bảo quản lượng lớn dâu tây các bạn nên phân loại và bảo quản riêng biệt những trái có dấu hiệu hỏng, không còn tươi để tránh làm lây lan cho các trái dâu tây còn lại. Đối với những trái dâu tây còn non các bạn cũng nên để ở nhiệt độ phòng và không nên để lâu trong tủ lạnh để tránh làm mất hương vị thơm ngon tự nhiên của dâu tây.

Dâu tây là loại trái cây được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Tuy nhiên, khi bị mốc dâu tây sẽ không còn an toàn để sử dụng vì mốc có thể sản xuất ra các chất độc hại đối với sức khỏe con người. Những lưu ý trên sẽ giúp bạn có thể sử dụng dâu tây một cách an toàn trong thời gian dài và vẫn đảm bảo dinh dưỡng và hương vị.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề dâu tây bị mốc có ăn được không. Để tránh cho dây tây bị mốc, các bạn cần bảo quản dâu tây đúng cách bằng cách lau khô, bảo quản trong tủ lạnh hoặc sử dụng các phương pháp bảo quản khác như đông lạnh hay sấy khô. Đồng thời, bạn cũng cần nhận biết được các dấu hiệu nhận biết dây tây bị mốc để tránh sử dụng những trái bị mốc, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.