Long Châu

7 loại thực phẩm có thể chứa nấm mốc tiềm ẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Ngày 18/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm mốc có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng nhưng chúng ta thường không chú tâm đến những loại thực phẩm dễ phát triển nấm mốc.

Khi nghĩ về những loại thực phẩm nên tránh xa bạn thường nghĩ về những loại thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu hoặc GMO. Bên cạnh đó còn có một loại thực phẩm bạn cũng nên tránh xa, đó là những thực phẩm bị nấm mốc. Độc tố nấm mốc - các hợp chất độc hại sinh ra từ nấm mốc trong thực phẩm cần phải được chú ý và có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các triệu chứng và các vấn đề sức khỏe mãn tính.

7 loại thực phẩm có thể chứa nấm mốc tiềm ẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn 1Thực phẩm bị mốc có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Vì sao cần tránh xa những loại thực phẩm bị nấm mốc?

Nấm mốc tồn tại ở bất cứ nơi nào có độ ẩm; về cơ bản, nó ở khắp mọi nơi, trong không khí và lỗ thông hơi, dưới sàn nhà, trên tường và thảm của bạn. Một số loại nấm mốc vô hại, nhưng khi bạn tiếp xúc với quá nhiều nấm mốc độc chẳng hạn như stachybotrys, aspergillus, fusarium và citrinin,… nó có thể gây viêm. Cũng cần lưu ý rằng độc tố nấm mốc không phải là loại nấm mốc bạn thấy trong sữa chua hết hạn hoặc thức ăn thừa bị bỏ quên; chúng thực sự không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Điều quan trọng cần biết là một số người nhạy cảm với nấm mốc hơn những người khác. Hầu hết mọi người đều có con đường giải độc và methyl hóa lành mạnh để loại bỏ nấm mốc, nhưng một số người, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh tự miễn dịch, có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi loại bỏ chúng.

7 loại thực phẩm có thể chứa nấm mốc tiềm ẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Cà phê

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng hạt cà phê có thể chứa hàm lượng độc tố nấm mốc. Rất có thể cà phê bạn đang uống hàng ngày không được kiểm tra nấm mốc. Vì độc tố nấm mốc trong hạt cà phê không bị phá hủy trong quá trình rang, nên khi chọn một loại cà phê, bạn nên tìm các thương hiệu kiểm tra độc tố nấm mốc để đảm bảo chúng không bị nhiễm.

Lúa gạo

Gạo là lương thực chính trong nhiều nền văn hóa và thường được sử dụng thay thế cho lúa mì. Mặc dù gạo cực kỳ linh hoạt và thường được dung nạp tốt, nhưng nó cũng là một trong những thực phẩm có thể bị nhiễm độc tố nấm mốc. Để giảm thiểu sự xuất hiện của nấm mốc trong gạo, hãy chọn các nhãn hiệu gạo và các sản phẩm làm từ gạo hữu cơ bất cứ khi nào có thể.

Trái cây sấy khô

7 loại thực phẩm có thể chứa nấm mốc tiềm ẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn 2Nấm mốc dễ phát triển ở những loại trái xây khô.

Trái cây khô có nhiều khả năng bị nấm mốc hơn vì độ ẩm của nó. Các loại trái cây khô phổ biến bao gồm nho khô, mơ, chà là và sung. Nếu bạn lo lắng rằng cơ thể của mình không được khỏe mạnh, hãy cân nhắc bỏ qua trái cây sấy khô và chọn các loại quả tươi hoặc đông lạnh.

Hạt

Chứa nhiều chất béo lành mạnh và protein, các loại hạt là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Nhưng một số loại hạt (đặc biệt là đậu phộng, quả hạch, hạt điều và quả óc chó) cũng có nhiều khả năng chứa nấm mốc hơn.

Bạn nên chọn hạt chia hữu cơ thô, hạt vừng, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt lanh và hồ đào, những loại có xu hướng bị nấm mốc thấp nhất. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyên bạn nên mua các loại hạt càng tươi càng tốt và loại bỏ bất kỳ loại hạt nào trông có vẻ bị mốc, đổi màu hoặc nhăn nheo.

Nếu bạn muốn thận trọng hơn với việc tiêu thụ hạt của mình, hãy cân nhắc ngâm và khử nước chúng trước khi ăn, vì điều này giúp phân hủy độc tố nấm mốc và vô hiệu hóa tác dụng của chúng.

Thịt chế biến

Một số loại thịt đã qua xử lý có thể chứa độc tố nấm mốc do động vật được cho ăn bằng thức ăn nhiễm nấm mốc hoặc do nấm mốc phát triển trên sản phẩm.

Bạn nên chọn thịt được ướp muối để ức chế sự phát triển của bất kỳ loại nấm mốc nào. Ngoài ra, hãy tìm kiếm thịt hữu cơ, được cho ăn cỏ bất cứ khi nào có thể để đảm bảo chúng không được cho ăn thức ăn bị mốc.

Rượu

Một số loại rượu nhất định có thể chứa mức độc tố nấm mốc - đặc biệt là rượu whisky, rượu mạnh, bia và rượu vang đỏ. Để hạn chế sự xuất hiện của nấm mốc, bạn nên chọn rượu vang trắng và rượu tequila vì chúng có mức độ độc hại nấm mốc thấp nhất. Đối với những người hâm mộ rượu vang đỏ, nên tìm rượu vang hữu cơ.

Bắp

7 loại thực phẩm có thể chứa nấm mốc tiềm ẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn 3Tránh xa những loại bắp có nấm mốc là 1 lời cảnh báo bạn đừng nên phớt lờ

Bỏng ngô, ngô xào, xi-rô ngô, bột ngô... danh sách các loại thực phẩm được làm từ hoặc có nguồn gốc từ bắp là vô tận. Tuy nhiên, loại cây trồng này rất dễ bị nấm mốc phát triển. Bạn nên hạn chế ăn ngô hoặc chọn nguồn thực phẩm hữu cơ.

Điều quan trọng là phải nhận biết được việc tiếp xúc với độc tố nấm mốc cả trong môi trường bên ngoài và bên trong của bạn. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, các loại thực phẩm trên có thể có tác động tới sức khỏe, đặc biệt là đối với những người quá nhạy cảm với độc tố nấm mốc. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng có thể rất hữu ích - không chỉ để giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do phơi nhiễm độc tố nấm mốc mà còn hỗ trợ dinh dưỡng tổng thể.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: mindbodygreen.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm