Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì?

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau tức ngực thường khiến ta lo lắng vì đó là vùng trái tim hoạt động. Vậy đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh lý gì? Khi nào thì bạn cần đi gặp bác sĩ? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Đau tức ngực lan ra sau lưng là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh tim mạch, trong đó phổ biến có bệnh mạch vành - một trong những căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, đau tức ngực cũng có thể xuất phát từ những bệnh lý ngoài tim mạch. Nếu triệu chứng đau tức ngực khởi phát ở người lớn tuổi hay kéo dài hơn 15 phút, kèm theo các triệu chứng khác như vã mồ hôi, đánh trống ngực… Người bệnh cần tới bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Triệu chứng đau tức ngực lan ra sau lưng 

Đau ngực là triệu chứng khi vùng ngực xuất hiện cảm giác đau tức, đè nén, bóp nghẹt hay râm ran… Cơn đau có thể kéo dài liên tục ngay cả trong lúc nghỉ ngơi hoặc phụ thuộc vào vận động. Cơn đau có thể lan ra sau lưng, lên cổ, vai, gáy hoặc cánh tay.

Đau tức ngực lan sau lưng là triệu chứng điển hình báo hiệu bệnh lý về tim mạch, đặc biệt khi cơn đau kéo dài từ 2 tới 5 phút, nhưng có thể xuất phát từ bệnh ngoài tim mạch nếu cơn đau kéo dài dưới 1 phút. 

Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì? 1 Đau tức ngực lan ra sau lưng gây ra bởi nhiều nguyên nhân cấp và mãn tính

Một số bệnh gây đau ngực cấp tính có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh như:

  • Hội chứng mạch vành cấp.
  • Phình tách động mạch chủ cấp.
  • Tràn dịch màng tim gây chèn ép tim cấp.
  • Thuyên tắc động mạch phổi.
  • Nhồi máu cơ tim.
  • Tràn khí màng phổi áp lực.
  • Bệnh lý cấp ở khoang trung thất sau như vỡ thực quản…

Ngoài ra, có những trường hợp gây đau ngực thông thường như:

  • Bệnh tim mạch: Viêm cơ tim, bệnh cơ tim…
  • Bệnh hô hấp: Viêm phổi, COPD hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm màng phổi…
  • Bệnh tiêu hóa: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay gọi tắt là GERD, viêm loét dạ dày, viêm tụy…
  • Bệnh về da, cơ-xương-khớp: Viêm sụn ức sườn, bệnh zona ở thần kinh liên sườn…
  • Nguyên nhân tâm lý như lo lắng, hoang tưởng…

Nếu gặp tình trạng đau tức ngực lan ra sau lưng, bạn nên đi khám chuyên khoa Nội tổng quát để được thăm khám tổng quan cũng như làm các xét nghiệm và phương pháp thăm dò phù hợp giúp chẩn đoán bệnh chính xác và tìm phương án điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây đau tức ngực lan ra sau lưng

Nguyên nhân do bệnh về tim mạch

Bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành biểu hiện khi một hoặc nhiều nhánh động mạch vành bị chít hẹp, cản trở bởi các mảng bám xơ vữa hay còn gọi là xơ vữa động mạch tại vị trí mạch vành. Ngoài ra, mạch vành cũng có thể bị tắc đột ngột bởi cục máu đông di chuyển trong lòng mạch bị mắc lại, đặc biệt khi lòng mạch đã bị chít hẹp.

Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì? 2 Động mạch vành là nguồn cung cấp máu chính cho tim

Bên cạnh đó, bệnh mạch vành gây thiếu máu cung cấp cho tim, khiến tim hoạt động nhiều hơn và dần trở nên suy giảm chức năng. Vì vậy, bệnh mạch vành có thể gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Trong việc chẩn đoán bệnh mạch vành, triệu chứng đau thắt ngực là dấu hiệu lâm sàng quan trọng nhất, lưu ý một số bệnh nhân có thể bị bệnh động mạch vành thầm lặng tức không có triệu chứng đau thắt ngực. Tình trạng đau ngực trong bệnh mạch vành có những đặc điểm sau:

  • Đau thắt vùng ngực, có thể lan ra sau lưng, lan lên cổ, vai, hàm hoặc cánh tay.
  • Cơn đau thường xuất hiện sau gắng sức hoặc sau xúc cảm mạnh như tức giận, lo lắng.
  • Cơn đau thường kéo dài khoảng 3 tới 5 phút, cũng có thể kéo dài hơn nhưng thường ngắn hơn 20 phút. Nếu cơn đau kéo dài hơn 20 phút báo hiệu tình trạng nặng hoặc do bệnh tim mạch khác. Ngược lại, nếu cơn đau kéo dài dưới 1 phút có thể loại trừ bệnh lý tim mạch.
  • Cơn đau thường giảm dần và mất khi nghỉ ngơi hoặc sử dụng những loại thuốc giãn mạch như Nitrates.

Bệnh tim mạch khác

Ngoài bệnh lý mạch vành với cơn đau thắt ngực điển hình, triệu chứng đau tức ngực lan sau lưng có thể do các bệnh tim mạch từ các bộ phận khác như:

  • Viêm màng ngoài tim: Cảm giác đau rát thường kéo dài liên tục, đau tăng lên khi thay đổi tư thế như nằm ngửa.
  • Phình tách động mạch chủ: Cơn đau tức ngực lan ra sau lưng điển hình với tính chất dữ dội, đột ngột và kéo dài trong nhiều giờ. Đây là tình trạng cấp cứu, bệnh nhân cần được đưa tới bệnh viện ngay.
  • Thuyên tắc động mạch phổi: Cơn đau chói ngực, tăng lên khi ho, hít sâu. Triệu chứng kèm theo thường là ho khan, khó thở, tim đập nhanh.
Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì? 3 Đau tức ngực lan ra sau lưng là triệu chứng điển hình của phình động mạch chủ

Nguyên nhân do bệnh lý ngoài tim mạch

Lồng ngực là vị trí chứa nhiều cơ quan. Vì vậy, bất kì tổn thương hay rối loạn chức năng nào cũng có thể gây nên cơn đau tức ngực. Để tìm được nguyên nhân, cần phối hợp với những triệu chứng kèm theo cơn đau. Một số nguyên nhân ngoài bệnh tim mạch thường gây đau tức ngực là:

  • Viêm màng phổi: Thường xuất hiện sau đợt viêm phổi hoặc viêm phế quản. Cơn đau tức ngực thường tăng lên khi ho hay hít sâu. Triệu chứng kèm theo là ho khan, ho đờm đặc, sốt…
  • Loét dạ dày, tá tràng: Cơn đau thượng vị lan lên ngực, đau thường liên quan tới bữa ăn và cơn đau ngực sẽ giảm khi sử dụng thuốc giảm tiết acid dạ dày như nhóm thuốc PPI, nhóm thuốc antacid, sucralfat hay bismuth…
  • Viêm sụn ức sườn (hội chứng Tietze) khi một hoặc nhiều khớp ức sườn phì đại và đau khi ấn vào.
Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì? 4 Bệnh loét dạ dày tá tràng có thể lan lên ngực gây đau tức ngực

Đau tức ngực lan ra sau lưng có nguy hiểm không?

Nếu người bệnh xuất hiện đau ngực và thuốc một trong các trường hợp sau đây thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay:

  • Người trên 40 tuổi và có yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành như chế độ sinh hoạt không lành mạnh với rượu bia, thuốc lá, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, tiền sử bệnh đái tháo đường hay tăng huyết áp, tình trạng cơ thể béo phì…
  • Gia đình có người mắc bệnh tim mạch khi còn trẻ, dưới 55 tuổi.
  • Đau ngực xuất hiện đột ngột, dữ dội, kéo dài trên 15 phút đồng thời lan ra sau lưng, vai, tay, hàm. Có thể xuất hiện đau ngực kèm các triệu chứng như đánh trống ngực, vã mồ hôi, nôn mửa…
Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì? 5 Cần chú ý triệu chứng đau tức ngực ở người lớn tuổi

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Đau tức ngực lan ra sau lưng báo hiệu bệnh gì?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Triệu chứng đau tức ngực thường xuất phát từ bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, phình tách động mạch chủ… Nhưng cũng có thể tới từ bệnh lý ngoài tim mạch như bệnh loét dạ dày, tá tràng hay bệnh lý đường hô hấp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm