Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau vùng thượng vị và buồn nôn là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau thượng vị buồn nôn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc các bệnh về tiêu hóa, dạ dày hay tá tràng như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày..

Những cơn đau vùng thượng vị và buồn nôn thường xuyên cho thấy cơ thể bạn đang muốn thông báo một biểu hiện liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây đau vùng thượng vị và buồn nôn

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm khuẩn, đặc biệt là khuẩn salmonella, thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại hoặc bản thân thực phẩm có chứa chất độc,...

Người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện như đi cầu nhiều lần, phân lỏng và có thể kèm theo máu. Ngoài ra, triệu chứng đau vùng thượng vị và buồn nôn do ngộ độc thực phẩm là điều không thể tránh khỏi.

Đây có thể coi là những triệu chứng điển hình của ngộ độc. Người bệnh thấy đau bụng ngay tại vùng trên rốn dưới mỏm xương ức. Cơn đau quặn thắt, đôi khi đau dữ dội, kèm theo nôn ra thức ăn hoặc nôn ra dịch.

Thông thường, cơn đau sẽ giảm khi thức ăn được nôn hết ra ngoài. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên đi khám khi có triệu chứng đau vùng thượng vị và buồn nôn để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm nặng có thể gây tử vong.

ngộ độc thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây đau vùng thượng vị và buồn nôn

Ngộ độc thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây đau vùng thượng vị và buồn nôn

Bệnh lý viêm dạ dày

Triệu chứng đau vùng thượng vị và buồn nôn cũng thường gặp ở bệnh viêm dạ dày cấp tính và kéo dài ngay cả những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Triệu chứng vùng thượng vị và buồn nôn có thường xuyên xuất hiện hay không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh. Ban đầu, cơn đau vùng thượng vị và buồn nôn có thể xảy ra ít hơn, vài lần trong tuần.

Người bệnh có thể cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong một thời gian ngắn, kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn mửa, các triệu chứng này tự đến và mất đi.

Tuy nhiên, khi bệnh bước sang giai đoạn mãn tính thì tần suất và cường độ của các biểu hiện này nhiều hơn, người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn, cơ thể xanh xao, kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bệnh lý về ruột thừa

Thông thường, đau ruột thừa do viêm gây ra cảm giác khó chịu và đau tức vùng bụng dưới. Người bệnh có thể nhận biết dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa qua cảm giác đau. Trong trường hợp bình thường, cơn đau ruột thừa thường bắt đầu bằng cơn đau âm ỉ trên rốn, rồi lan dần xuống vùng bụng dưới bên phải xuống hố chậu phải, cơn đau kéo dài hoặc tăng dần.

Tuy nhiên, một trong những biểu hiện ít được biết đến của bệnh viêm ruột thừa là đau vùng thượng vị và buồn nôn. Người bệnh sẽ thấy đau tức vùng thượng vị, kèm theo nôn ói. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng đau bụng trên kèm theo nôn, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán.

Bệnh lý về gan

Những bệnh lý về gan - mật là nguyên nhân khiến người bệnh đau vùng thượng vị và buồn nôn . Những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan mật như u gan, viêm gan, xơ gan, áp xe đường mật, sỏi mật, polyp túi mật, áp xe gan,… thường có nguy cơ bị đau vùng thượng vị cao hơn so với bệnh nhân mắc bệnh gan.

Ngoài những cơn đau tức vùng bụng trên, người bệnh còn thường xuyên trong tình trạng nôn trớ khó chịu.

Đau vùng thượng vị và buồn nôn nguyên nhân có thể do một số bệnh lý về gan

Đau vùng thượng vị và buồn nôn nguyên nhân có thể do một số bệnh lý về gan

Bệnh lý về tim

Bệnh tim cũng có thể gây đau thượng vị và buồn nôn. Trên thực tế, tình trạng đau thượng vị và buồn nôn do các vấn đề tim mạch là rất hiếm. Nhưng cũng không nên xem nhẹ, vì biểu hiện này có thể là thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc oxy không được đưa đến tim kịp thời, gây đau vùng thượng vị kèm theo nôn ói.

Nếu thấy đau vùng thượng vị và buồn nôn, tốt nhất bạn nên đi khám để tránh bị suy tim hoặc nhồi máu cơ tim,… đe dọa đến tính mạng.

Giun sán ký sinh

Một trong những yếu tố gây ra tình trạng đau vùng thượng vị và buồn nôn là do giun chui vào đường mật và gây tắc nghẽn. Tình trạng này không chỉ gặp ở trẻ em mà còn gặp ở người lớn.

Thông thường, mắc chứng giun sán thường gây đau bụng xung quanh vùng rốn nhưng đôi khi người bệnh cũng bị đau vùng thượng vị và nôn. Điều này xảy ra do giun chui vào ống mật và làm tắc nghẽn gây đau. Trong trường hợp không may bị nhiễm giun, ngoài triệu chứng đau vùng thượng vị, buồn nôn, người bệnh còn thường xuyên bị bệnh đường ruột, thiếu máu, nổi mề đay, sút cân,…

Cách điều trị đau vùng thượng vị và buồn nôn

Đau thượng vị buồn nôn tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiềm ẩn, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi bạn xuất hiện tình trạng đau vùng thượng vị và buồn nôn, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau để có thể nhanh chóng giảm đau và hỗ trợ trong điều trị bệnh.

Thăm khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách

Đau thượng vị do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc chẩn đoán bệnh cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố để có thể chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời, hiệu quả. Nội soi là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán các tổn thương đường tiêu hóa. Vì vậy, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ uy tín để được chẩn đoán và thăm khám chính xác.

Thay đổi chế độ ăn uống 

Khi xuất hiện các triệu chứng như đau thượng vị, buồn nôn thì nên thay đổi chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời lưu ý những điều sau:

  • Nên ăn thức ăn lỏng nhưng giàu dinh dưỡng như canh, súp, cháo… để dạ dày dễ tiêu hóa hơn.
  • Hãy bổ sung các loại rau xanh và trái cây sau vào thực đơn hàng ngày: Bắp cải, gừng, xà lách, rau má, bí đỏ, đu đủ, táo.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và đồ ăn vặt.
  • Hạn chế nước ngọt và rượu.
  • Đừng ăn quá no và để bụng quá đói. Ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên trong ngày.
  • Bạn cần sắp xếp lại công việc trong ngày của mình để có thời gian nghỉ ngơi cho cân bằng sẽ giúp bạn có một trạng thái tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Bởi theo nghiên cứu, khi cảm xúc quá căng thẳng, stress có thể khiến dạ dày tiết ra axit, gây đau thượng vị, buồn nôn.

Thay đổi chế độ ăn uống giúp cải thiện tình trạng đau vùng thượng vị và buồn nôn

Thay đổi chế độ ăn uống giúp cải thiện tình trạng đau vùng thượng vị và buồn nôn

Tăng cường vận động thể lực

Mỗi ngày nên tập các môn thể thao khác nhau như chạy bộ, bóng đá, cầu lông, bơi lội, thể hình,… để tăng cường sức khỏe. Sức khỏe ổn định giúp cơ thể có một sức đề kháng tốt và phòng tránh được nhiều bệnh thường gặp như đau bụng trên, nôn, buồn nôn. ...

Với những thông tin giải đáp về đau vùng thượng vị và buồn nôn là dấu hiệu của bệnh gì mà chúng tôi tổng hợp trên đây. Hi vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến ​​thức và hiểu biết hữu ích.

Nếu thấy mình bị đau vùng thượng vị và buồn nôn thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm.

Nhung Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm