Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo thời gian, sự phát triển của trẻ ngày càng tăng dần. Trẻ 8 tháng là lứa tuổi năng động, muốn khám phá mọi thứ xung quanh và con cũng cần được hướng dẫn thêm những kỹ năng mới trong thời gian này. Vậy dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện?

Trẻ con rất năng động, chúng luôn tò mò mọi thứ xung quanh và thích thú khi khám phá được thứ mới lạ. Trẻ sẽ hoạt động và không chịu ngồi yên nên trong giai đoạn này phụ huynh có thể dạy trẻ để trẻ phát triển. Vậy dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Trẻ 8 tháng đã biết làm gì?

Trẻ 8 tháng tuổi biết làm gì là thắc mắc của bậc cha mẹ khi có con ở độ tuổi này. Thông thường, khi đến giai đoạn này, trẻ yêu của bạn sẽ khiến bạn rất bận rộn, hai bàn tay trẻ hoạt động liên tục, trẻ sẽ bò và di chuyển để khám phá những ngóc ngách nhỏ trong ngôi nhà.

Trẻ 8 tháng tuổi sẽ có sự phát triển như sau:

Vận động

Trẻ 8 tuổi đã biết vận động những gì là câu hỏi mà nhiều bố mẹ thắc mắc, câu trả lời cụ thể như sau:

  • Trẻ đã có thể tự ngồi dậy, đôi lúc đầu gập về phía trước nhưng hầu như bé đã có thể dùng tay để chống đỡ người.
  • Khi nằm ngửa, bé biết cong lưng lên để có thể nhìn được mọi thứ xung quanh.
  • Khi nằm bé cũng sẽ vận động, cầm chân của mình hoặc bất cứ vật gì ở bên cạnh để cho vào miệng.
  • Ở trong phòng, trẻ đã bắt đầu bò đến những nơi mà mình muốn, hoặc có thể ngồi lết để di chuyển.
  • Trẻ đã có thể vịn vào vật để đứng lên và sau bé vẫn cần có sự giúp đỡ của người lớn thì mới có thể ngồi xuống.
  • Biết tự vươn tay để lấy đồ chơi, cũng bắt đầu học cách nhặt đồ chơi, trẻ đã có thể cầm khối xếp hình, nhặt những vật nhỏ từ dưới đất lên...

Giấc ngủ

Ở trong giai đoạn 8 tháng tuổi, bé không còn nhu cầu ngủ nhiều như lúc 1 - 2 tháng tuổi. Bé ngủ 2 - 3 cữ/ngày, mỗi giấc từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ. Ở tháng thứ 8, trẻ thường bắt đầu thức giấc giữa đêm, bé có thể khóc lên sau đó tự ngủ trở lại, hoặc cũng có thể khóc rất lâu.

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện? 1Trong giai đoạn 8 tháng tuổi, trẻ ngủ 2 đến 3 giấc mỗi ngày

Thị lực

Trẻ 8 tháng tuổi thay đổi nhiều về vận động cũng như giấc ngủ, vậy thị lực của trẻ có thay đổi không? Câu trả lời là có, cụ thể:

  • Thị lực của bé đã phát triển gần như người lớn về mức độ rõ ràng, trẻ 8 tháng tuổi có thể nhìn tốt ở gần, thị lực xa của trẻ cũng đủ tốt để nhận ra mọi vật xung quanh.
  • Trẻ 8 tháng tuổi có thể nhìn thấy món đồ chơi hay đồ vật mà bé yêu thích ở góc xa và bò về hướng đồ vật đó.
  • Lúc trẻ phối hợp tay và mắt đã thành thục hơn, trẻ thích khám phá những đồ vật quanh mình một cách chi tiết và không biết chán.

Phát triển cảm xúc

Trẻ 8 tháng đã biết rất rõ những người thân thuộc xung quanh. Có nghĩa rằng, trẻ cũng có thể phân biệt được những người lạ mặt và tỏ ra cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ. Đây là những cảm xúc dễ dàng nhận ra nhất, bên cạnh đó trẻ còn có những biểu hiện sau:

  • Bé sẽ tỏ ra hiếu kỳ, thích thú và phấn khích với sự vật mới.
  • Bắt đầu quan sát hành vi, hoạt động của người lớn, ví dụ như khi người lớn đứng trước mặt bé, bé sẽ cười, theo và đưa tay ra để đòi bế.
  • Biết bắt chước hành vi của bố mẹ, anh chị...
  • Trong giai đoạn này, bé đã có thể nghe hiểu lời nói và tình cảm của người lớn, dần dần phân biệt được tâm trạng của người lớn, như khi bị mắng, bé sẽ xị mặt xuống; khi được khen, bé sẽ cười vui...

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện?

Trẻ ngày càng phát triển sau giai đoạn 8 tháng, vậy bố mẹ nên dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện? Hãy tìm hiểu cùng nhà thuốc Long Châu ngay nhé!

Phát triển cho trẻ kỹ năng vận động

Để phát triển kỹ năng vận động cho bé, cha mẹ có thể cho con chơi những loại đồ chơi như xếp hình, xếp gỗ... hoặc thực hiện những bài tập bò để phát triển thể lực và cơ bắp cho trẻ.

Cha mẹ hãy để ý khi con trẻ tập bò, tránh những ổ điện, dây điện, cửa chắn cầu thang... để tránh nguy hiểm cho bé trong thời gian này.

Phát triển trí thông minh

Mẹ có thể giúp trẻ phát triển trí thông minh qua những trò chơi hoặc những video, hình ảnh tốt cho trẻ. Thay đổi trò chơi để bé không cảm thấy nhàm chán, có thể dựng những chướng ngại vật để trẻ vượt qua, tuy nhiên cần phải đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt quá trình chơi.

Bé phát triển kỹ năng giao tiếp

Việc giao tiếp của trẻ cũng rất quan trọng, vậy cha mẹ cần làm gì để cho bé phát triển kỹ năng giao tiếp?

  • Tích cực trò chuyện cùng con: Trẻ sẽ chú ý hơn khi nghe được giọng nói của mẹ, kèm theo những biểu cảm gương mặt khi nói. Việc này giúp bé dễ tiếp thu mọi thứ xung quanh hơn, từ đó mẹ có thể sử dụng những màu sắc, hình ảnh để tăng sự tập trung của trẻ.
  • Đáp lại tiếng của bé: Sự giao tiếp với trẻ là một điều cần thiết trong suốt quá trình chăm sóc bé, điều này làm bé tự tin hơn và giúp phát triển não bộ cho trẻ.
Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện? 2Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện là câu hỏi được nhiều ba mẹ quan tâm

Dinh dưỡng cho trẻ 8 tháng tuổi

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất... Bên cạnh sữa mẹ bạn có thể cân nhắc đến các thực phẩm sau:

  • Cá: Đây là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho trẻ. Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá chép… rất giàu axit béo omega-3, có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển trí não của bé. Bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng hấp, gỡ xương, xay nhuyễn hoặc nấu cùng cháo.
  • Thịt gà: Thịt gà được cho là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất dành cho trẻ. Bé có thể được cho làm quen với thịt gà khi được 7 tháng dưới dạng thịt xay nhỏ hoặc nấu cháo, súp từ nước hầm thịt. Vì thế trong giai đoạn trẻ 8 tháng tuổi, bạn có thể dùng loại thực phẩm này để chế biến thức ăn cho bé.
  • Trứng: Trứng là một thực phẩm lành mạnh, chúng chứa nhiều chất béo tốt và protein. Tuy nhiên, một số bé có thể bị dị ứng, vì vậy cha mẹ hãy để ý kỹ những dấu hiệu cảnh báo để đề phòng trường hợp không may xảy ra.
  • Đậu phụ: Đậu phụ là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho trẻ nhỏ đang phát triển. Loại thực phẩm này phổ biến và mẹ có thể mua chúng ở bất cứ đâu. Bên cạnh đó, đậu phụ còn được dùng cho những em bé mắc phải chứng không dung nạp lactose.
  • Trái cây: Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng. Ngoài các loại trái cây thông thường như chuối, hồng chín, hồng xiêm, dưa hấu, táo… bạn cũng có thể cho bé nếm thử các loại quả như dâu tây, kiwi, cam…
  • Rau củ: Khi trẻ được 8 tháng, em bé có thể bắt đầu ăn thử rau nghiền nhuyễn hoặc các loại củ hấp mềm. Kết hợp nhiều loại rau vào chế độ ăn của bé là một điều cần thiết, ví dụ như súp lơ, rau cải xanh, đậu xanh...
  • Sữa chua: Sữa chua được đánh giá như một lựa chọn bữa phụ tuyệt vời cho trẻ nhỏ. Món ăn này không chỉ cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột mà còn đem đến nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu.
Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện? 3Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho trẻ nhỏ 8 tháng tuổi

Nhà thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết trên, phụ huynh đã có câu trả lời cho câu hỏi dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để trẻ phát triển toàn diện. Theo dõi website của nhà thuốc Long Châu để đón đọc những bài sức khỏe bổ ích cho trẻ nhỏ nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin