Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa 

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa thường xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, trong đó chủ yếu là phụ nữ. Tình trạng dị ứng khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ bên ngoài của làn da.

Da mặt vốn là nơi rất dễ gặp phải tình trạng dị ứng nhất do đây là khu vực tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố dị nguyên. Vậy dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa xảy ra do đâu và cách khắc phục ra sao?

Thế nào là dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa?

Da mặt bị dị ứng chính là tình trạng trên da mặt xuất hiện những nốt mẩn đỏ và bị phát ban khi tiếp xúc với một số tác nhân gây dị ứng cho da. Da mặt khi bị dị ứng thường có nhiều mức độ khác nhau và ảnh hưởng đến nhiều vùng da. Điều này còn phụ thuộc vào nguyên nhân, cơ địa và một số yếu tố khác. 

Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa 1 Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa

Nguyên nhân dẫn đến da mặt bị dị ứng

Việc nhận biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt bị dị ứng sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ và chăm sóc làn da hiệu quả. Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng da mẩn đỏ ngứa đó là:

  • Vệ sinh da không đúng cách: Việc vệ sinh da không đúng cách sẽ khiến cho bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa, mỹ phẩm tồn đọng lại ở trên da và gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn gây mụn, dị ứng và sưng viêm.
  • Dị ứng mỹ phẩm: Dùng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần kích ứng da hoặc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, kém chất lượng chính là nguồn gốc khiến cho da mặt bị tổn thương.
  • Do làn da nhạy cảm: Làn da nhạy cảm rất dễ chịu tác động do sự thay đổi thời tiết đột ngột, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng nổi mẩn đỏ ở trên da.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Môi trường sống với sự tồn tại của các tác nhân dễ gây dị ứng như hóa chất, bụi bẩn, kim loại nặng… sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Lúc này, da mặt sẽ không thể đào thải độc tố nên rất dễ dẫn đến tình trạng bị dị ứng.
  • Dị ứng với thực phẩm: Một số loại thực phẩm có thể gây nên tình trạng dị ứng ở trên da như hải sản, thịt bò, rau muống, trứng, sữa…
Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa 2 Ăn nhiều hải sản cũng có thể là nguyên nhân khiến da bạn bị dị ứng

Những dấu hiệu da mặt dị ứng thường gặp

Khi bị dị ứng da mẩn đỏ ngứa, làn da sẽ xuất hiện các triệu chứng sau: 

Nổi mẩn đỏ trên da

Dấu hiệu điển hình nhất khi bạn bị dị ứng da mặt đó là nổi mẩn đỏ và ngứa da. Tại khu vực da mặt sẽ bị tăng tiết bã nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Lúc này, vi khuẩn sẽ có điều kiện để sinh sôi và phát triển ở trên da. Bên cạnh đó, tại vùng da bị dị ứng thường sẽ bị ngứa theo từng đợt, da bị nổi mẩn ngứa, sưng tấy, thậm chí nổi mề đay giống như bị muỗi đốt. 

Một số dấu hiệu dị ứng da khác:

  • Nổi mề đay: Tình trạng dị ứng kèm theo các nốt sần trên da. Theo đó, những vết sần thường giống với những vết muỗi đốt ở trên bề mặt da, đi kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu.
  • Viêm da dị ứng: Dấu hiệu điển hình nhất đó là trên bề mặt da xuất hiện những mảng hồng ban, ở một số trường hợp còn bị nổi mụn. Trong trường hợp nếu như da mặt bạn xuất hiện mụn nước thì bạn nên đến thăm khám tại các bác sĩ da liễu.
  • Chàm tiếp xúc: Dấu hiệu điển hình nhất đó là làn da của bạn xuất hiện những mảng hồng ban trên da và kèm theo triệu chứng ngứa dai dẳng, xuất hiện mụn nước.
  • Khô da: Khô da thường đặc trưng với tình trạng da bị bong tróc vảy, khô rát.
  • Sạm da: Làn da của bạn thường bị sẫm màu hơn khi có dấu hiệu bị tăng sắc tố da.
Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa 3 Khô da có thể kèm theo tình trạng da bị mẩn đỏ ngứa

Cách phòng ngừa tình trạng dị ứng da mẩn đỏ ngứa

Muốn ngăn ngừa tình trạng dị ứng da mẩn đỏ ngứa, bạn nên thực hiện theo các biện pháp sau:

  • Nên dùng loại mỹ phẩm phù hợp với làn da, tránh sử dụng mỹ phẩm không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn cần tránh sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bởi rất dễ khiến làn da bị dị ứng.
  • Cần nhận biết được những yếu tố dị ứng và tránh xa các tác nhân gây dị ứng cho da như thuốc, thực phẩm, phấn hoa, lông thú, môi trường bị ô nhiễm…
  • Cần giữ ẩm cho làn da và tránh trường hợp bị sốc nhiệt mỗi khi thời tiết thay đổi.
  • Nên vệ sinh da mặt hàng ngày, lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt phù hợp.
  • Giữ tâm lý ổn định, thoải mái bởi nếu cơ thể luôn ở trong trạng thái căng thẳng kéo dài sẽ khiến cho nội tiết tố bị thay đổi.

Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa gây những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, ngay khi phát hiện ra các triệu chứng, bạn nên có hướng khắc phục kịp thời nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứngDa