Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dị ứng lông mèo nhưng muốn nuôi mèo phải làm sao?

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Dị ứng với lông mèo là một tình trạng có thể gây ra nhiều bất tiện và là nỗi lo lắng của rất nhiều người yêu thích loài mèo. Cùng bài viết dưới đây tìm ra giải pháp cho những ai mắc phải chứng dị ứng lông mèo mà vẫn muốn nuôi mèo nhé!

Vui đùa với mèo cưng là thú vui tao nhã cũng như cách hay để nhiều người giảm bớt tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, các biểu hiện lạ xuất hiện sau khi tiếp xúc trực tiếp với thú cưng không ngừng xuất hiện. Đây chắc hẳn là một cảnh báo cho tình trạng dị ứng với loài mèo.

Cách nhận biết khi bạn dị ứng với lông mèo

Dị ứng lông mèo là tình trạng của cơ thể phản ứng lại những dị nguyên protein có thể gây dị ứng từ cơ thể các loài mèo. Đa phần các dị nguyên gây dị ứng chính xuất phát từ phần lông của loài động vật này.

Sau đây là những triệu chứng dị ứng lông mèo thường gặp mà bạn cần phải lưu ý:

  • Hắt hơi;
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi;
  • Mắt đỏ;
  • Mặt sưng lên;
  • Ho, khó thở, thở khò khè;
  • Lồng ngực bị tức;
  • Ngứa da;
  • Da nổi mề đay hay các mẩn đỏ.

Dị ứng với lông mèo thường có những triệu chứng khá tương đồng với một số dấu hiệu bệnh lý như cảm lạnh, cảm cúm. Do vậy, nếu bạn không quá quan tâm đến tình trạng của cơ thể, bạn có thể nhầm tưởng bệnh dị ứng thú cưng thành các triệu chứng bệnh lý khác. 

Bạn có thể phân biệt được tình trạng dị ứng nếu phát hiện các triệu chứng của cơ thể kéo dài bất thường quá một tuần. Lúc này, khả năng cao là bạn đang mắc phải vấn đề dị ứng và cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dị ứng lông mèo những muốn nuôi mèo phải làm sao? 1 Dị ứng lông mèo có các triệu chứng tương đồng với căn bệnh cảm lạnh.

Nguyên nhân nào gây ra dị ứng với lông mèo?

Hệ thống miễn dịch của con người sẽ phản ứng để chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể như virus, vi khuẩn. Khi một người mắc bệnh dị ứng với lông mèo, hệ thống miễn dịch sẽ không ngừng tạo ra các kháng thể nhằm chống lại những dị nguyên. Từ đó, gây nên những triệu chứng thể hiện ra bên ngoài.

Có thể bạn không biết rằng so với loại dị ứng lông chó, dị ứng với lông mèo là một tình trạng phổ biến hơn cả, con số này dường như là gấp đôi. Mặc dù vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực đưa ra những minh chứng cho thấy người mắc bệnh dị ứng với lông mèo đa số là do dị ứng với protein của con vật này. Các loại protein này thường thấy trong nước bọt, nước tiểu hay vẩy da khô của chúng. Một khi bạn hít phải lông mèo, nước bọt hay thậm chí là nước tiểu có thể dính trên phần lông và gây ra các phản ứng dị ứng thường thấy. Mặt khác, các loài mèo lông ngắn và không lông được biết là ít gây ra dị ứng hơn so với loài mèo lông dài. Việc này cũng tương tự ở những loài thú khác.

Bên cạnh những nguyên nhân chính gây nên tình trạng dị ứng với lông mèo thì vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố khiến bạn có khả năng cao mắc phải căn bệnh này. Điển hình là những người có tiền sử mắc các chứng bệnh lý như dị ứng, hen suyễn. Bên cạnh đó, những người thường xuyên tiếp xúc với các thú cưng từ nhỏ cũng ít nguy cơ mắc bệnh hơn số còn lại. Một vài nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ lớn lên cùng với chó cưng trong những năm đầu đời dường như có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt hơn rất nhiều. Cũng nhờ đó mà chúng ít khi mắc phải các căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hay các tình trạng dị ứng khác. 

Dị ứng lông mèo những muốn nuôi mèo phải làm sao? 2 Dị ứng lông mèo là một tình trạng khá phổ biến.

Dị ứng lông mèo nhưng muốn nuôi mèo phải làm sao?

Khi phát hiện bản thân bị dị ứng lông mèo mà vẫn yêu thích nuôi loài vật này, bạn có thể thực hiện một số mẹo nhỏ sau đây để hạn chế tình trạng hít lông mèo vào mũi:

  • Không nên cho mèo cưng của bạn sinh hoạt trong nhà. Đặc biệt nên cách ly chúng khỏi nơi ăn uống và ngủ nghỉ của bạn. 
  • Cần rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi tiếp xúc với vật nuôi.
  • Các hành động ôm ấp, ôm hôn mèo cũng nên được hạn chế hết mức.
  • Tắm rửa, vệ sinh cho mèo cưng của bạn một cách thường xuyên. 
  • Để tránh tình trạng lông mèo bay vào mũi, bạn có thể sử dụng máy lọc không khí tại nơi bạn hay tiếp xúc với chúng.
  • Vệ sinh, hút bụi nhà cửa thường xuyên là một cách hay để tránh việc tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng da.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý với những người nuôi hay tiếp xúc thường xuyên với mèo. Vì rất có thể những dị nguyên gây dị ứng đang bám trên quần áo và vật dụng. Điều này có thể gián tiếp gây ra tình trạng dị ứng nghiêm trọng ở nhiều người.

Mặt khác, khi bạn cảm nhận được cơ thể có những dấu hiệu dị ứng với lông mèo, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có được phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp nhất! Các bác sĩ thường sẽ đề nghị dùng ống hít hay thuốc làm giãn phế quản đối với những bệnh nhân có các biểu hiện suy hô hấp, hen suyễn.

Dị ứng lông mèo những muốn nuôi mèo phải làm sao? 3 Nhanh chóng thăm khám bác sĩ khi phát hiện các dấu hiệu dị ứng với lông mèo.

Tình trạng dị ứng lông mèo là rất phổ biến. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện bản thân mắc phải căn bệnh này cũng đừng nên vứt bỏ vật nuôi của bạn. Bạn có thể áp dụng các biện pháp xử lý dựa trên lời khuyên của bác sĩ và hạn chế tiếp xúc với chúng.

Khánh Vy

Nguồn: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin