Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì cho an toàn và hiệu quả cao?

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng mỹ phẩm với biểu hiện là các nốt mụn sưng đỏ, sưng tấy, phù nề, ngứa ngáy dữ dội,… do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách không những ảnh hưởng đến đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý khiến chị em thiếu tự tin khi ra ngoài. Vậy dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Đặc biệt là sau khi bị dị ứng cần xử lý sao cho phù hợp để không làm trầm trọng thêm tình trạng. Do đó, bạn đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Có nên bôi thuốc khi dị ứng mỹ phẩm hay không?

Dị ứng mỹ phẩm được coi là tình trạng kinh hoàng đối với chị em phụ nữ. Lúc này, các triệu chứng thường gặp là các nốt mẩn ngứa xuất hiện. Không chỉ ngứa ngáy, mẩn đỏ mà còn nổi thêm mụn viêm, mụn bọc, mẩn ngứa, da khô, bong tróc,... Khi bị dị ứng mỹ phẩm được chia làm 2 trường hợp là nặng và nhẹ. Tùy từng trường hợp cũng như da mặt của mỗi người mà áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần loại bỏ những yếu tố gây dị ứng, kết hợp chăm sóc da mặt đúng cách là triệu chứng sẽ được cải thiện dần. Để rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh có thể dùng thuốc bôi theo đơn của bác sĩ. 

Đối với trường hợp nặng cần đi khám tại bệnh viện da liễu để có hướng xử lý cụ thể và hiệu quả nhất. Lúc này dùng kết hợp thuốc bôi và thuốc uống là điều bắt buộc để giảm các triệu chứng đồng thời ngăn ngừa biến chứng. 

Vì vậy, theo các chuyên gia, nếu xuất hiện những tổn thương trên bề mặt da do dị ứng mỹ phẩm cần dùng thuốc để cải thiện triệu chứng dứt điểm. Đồng thời chăm sóc tại nhà là phương án giúp nhanh chóng phục hồi làn da.

Dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm thuốc bôi được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao có khả năng giảm ngứa, viêm nhiễm và mẩn đỏ.

Đối với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát và chưa có dấu hiệu tiến triển nặng thì có thể sử dụng các loại kem bôi tại chỗ. Có thể kể đến một số loại thuốc sau: 

Thuốc bôi corticoid 

Thuốc bôi corticoid hay còn gọi là thuốc mỡ thường được chỉ định để điều trị bệnh ngoài da như chàm, vảy nến, viêm da cơ địa,… Thuốc có khả năng chống viêm cao, giảm triệu chứng dị ứng, hạn chế các nốt đỏ lan rộng, giảm ngứa ngáy. Tùy theo cơ địa của mỗi người cũng như tình trạng mà tuân thủ việc sử dụng thuốc. 

Một số loại thuốc chứa corticoid thường được chỉ định dùng là: Hydrocortisone, Betamethasone, Dexamethasone, Fluocinolone, Triamcinolone,… Người bệnh cần lưu ý sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Vì lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như rạn da, khô da, giảm sắc tố, giãn mao mạch, giảm sức đề kháng của da,...

Dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì cho an toàn và hiệu quả cao? 1 Thuốc bôi corticoid thường được chỉ định để điều trị dị ứng mỹ phẩm dạng nhẹ

Thuốc bôi có chứa benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là hoạt chất nổi tiếng trong việc điều trị mụn, được dùng để trị các loại mụn từ nhẹ đến trung bình. Hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống sưng tấy, chống viêm. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide còn giảm thâm và ngăn ngừa sẹo mụn cho da.

Cơ chế hoạt động của hợp chất này là cung cấp oxy bên trong nang mụn. Vi khuẩn mụn gặp oxy sẽ bị tiêu diệt và đào thải ra ngoài. Khi sử dụng benzoyl peroxide, bạn chỉ nên sử dụng với tần suất tối đa là 2 lần/ngày và trong những ngày đầu sử dụng bạn có thể có cảm giác khô căng da, nhưng chỉ sau một tuần áp dụng da sẽ không có cảm giác đó nữa.

Kem bôi có chứa vitamin B5

Nếu không may bị dị ứng mỹ phẩm, làn da của bạn sẽ trở nên dễ kích ứng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng các loại kem bôi có chứa vitamin B5 để làm dịu da. Các hoạt chất khác trong kem có tác dụng giảm ngứa, sưng, viêm, đỏ. Ngoài ra, còn có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi và tái tạo tế bào da, chống thâm nám và bong tróc da hiệu quả.

Dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì cho an toàn và hiệu quả cao? 2 Vitamin B5 làm dịu da là câu trả lời cho dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì

Thuốc bôi kháng sinh

Ngoài thuốc kháng sinh dùng đường uống, các loại thuốc kháng sinh được dùng bôi tại chỗ cũng có tác dụng cải thiện các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa do dị ứng mỹ phẩm. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc kháng sinh bôi ngoài da được các chuyên gia khuyến khích sử dụng. Ứng dụng chính xác tùy thuộc vào từng loại vi khuẩn, dạng thuốc, cơ chế tác dụng của kháng sinh, tình trạng tổn thương da để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Một số loại kháng sinh bôi ngoài da thường dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm có thể kể đến như erythromycin và clindamycin 1%.

Lưu ý chế độ ăn uống khi điều trị da dị ứng

Bên cạnh tuân thủ dùng thuốc bôi dị ứng mỹ phẩm. Người bệnh cũng nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học. Điều này hỗ trợ cho việc điều trị bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát. 

  • Ăn nhiều loại rau của quả và trái cây giàu chất xơ. Ưu tiên các loại thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin E và C như rau bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, cà rốt, bí đỏ,… Vì vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho da, thúc đẩy quá trình chữa lành các tổn thương trên da. 
  • Nên ăn nhiều thức ăn chống viêm như gừng, tỏi, mật ong, chanh, sữa chua, hẹ, húng tây,...
  • Tránh các loại thực phẩm giàu đạm, gia vị cay nóng, lên men để các triệu chứng bệnh không nặng thêm.
  • Giữ vệ sinh nơi ở, giữ vệ sinh da mặt sạch sẽ, tránh dùng tay sờ lên mặt vì vi khuẩn từ tay có thể xâm nhập vào nốt mụn đỏ và gây nhiễm trùng. 
  • Ngủ đủ giấc và luôn giữ tinh thần vui vẻ. Nếu đi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, che chắn cẩn thận.
  • Khi tình trạng dị ứng đã thuyên giảm, không còn mẩn đỏ hay ngứa thì bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ giúp dưỡng ẩm sâu cho da, ngăn ngừa nứt nẻ và bong tróc da sau khi bị tổn thương. 
Dị ứng mỹ phẩm nên bôi thuốc gì cho an toàn và hiệu quả cao? 3 Khi bị dị ứng mỹ phẩm cần hạn chế thực phẩm dễ kích ứng để không làm tăng triệu chứng

Tóm lại, bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi “Dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì hiệu quả và an toàn?". Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì có thể tham khảo những thông tin trên và nên đến bệnh viện da liễu uy tín để điều trị nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa và an toàn cho sức khỏe.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm