Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà an toàn

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì là vấn đề nhiều phụ nữ lo lắng khi dị ứng với các sản phẩm mỹ phẩm. Vì dị ứng mỹ phẩm dẫn đến biến dạng da mặt nên chị em vô cùng lo ngại. Các trường hợp dị ứng nghiêm trọng không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hư hại khó điều trị. Khi đó người bệnh phải sử dụng các loại thuốc phù hợp để đẩy lùi các triệu chứng dị ứng. Dưới đây là các loại thuốc được đề xuất khi dị ứng mỹ phẩm mà bạn có thể tham khảo.

Việc sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp là việc làm quá phổ biến đối với mọi phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng mỹ phẩm, tình trạng dị ứng với mỹ phẩm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Bài viết dưới sẽ giúp bạn biết cách khi bị dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm. 

Dấu hiệu da dị ứng mỹ phẩm

Nếu bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, da mặt của bạn có thể xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc phát ban trên da.
  • Da bị bỏng, ngứa và khó chịu.
  • Da khô, có vảy và bong tróc.
  • Da dễ bắt nắng, xuất hiện các đốm nâu đen.
  • Tổn thương da có thể  lan sang các vùng da xung quanh. 

Đối với những trường hợp dị ứng nặng, ngoài các triệu chứng biểu hiện trên da mặt, còn có thể có các biểu hiện toàn thân như buồn nôn, khó thở, nhức đầu,... 

Dị ứng mỹ phẩm khó có thể tự khỏi nếu bạn sử dụng mỹ phẩm dị ứng lâu dài hoặc không có giải pháp khắc phục sớm. Nếu không chăm sóc da đúng cách có thể dẫn đến đến da mặt bị viêm, mụn mủ, nhiễm trùng, sẹo thâm khó coi và khó điều trị hơn. Vì vậy, nếu có những biểu hiện dị ứng mỹ phẩm, bạn nên chủ động đi khám da liễu để có cách chăm sóc và điều trị phù hợp. Thời gian chữa lành tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng dị ứng, cách điều trị và chăm sóc da của bạn.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà an toàn 1 Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì là câu hỏi của chị em khi gặp tình huống này

Dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì?

Dị ứng mỹ phẩm được coi là vấn đề đáng sợ với các chị em dùng mỹ phẩm hàng ngày. Dị ứng mỹ phẩm được chia làm 2 loại nhẹ và nặng. Trường hợp dị ứng nhẹ cần loại bỏ các yếu tố gây dị ứng, đồng thời chăm sóc da mặt đúng cách, tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy và sưng tấy sẽ giảm dần. Tuy nhiên, trường hợp nặng, bên cạnh những biện pháp trên, bạn cần kết hợp sử dụng thuốc đặc trị. Vậy bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Thuốc tây luôn là lựa chọn tối ưu vì tác dụng giảm nhanh các triệu chứng dị ứng và mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc tây điều trị, người bệnh cần đi khám và có đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Thông qua khám các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng của bạn. Thuốc được kê đơn để điều trị dị ứng mỹ phẩm như: 

Thuốc kháng histamin H1

Thuốc kháng histamine H1 là câu trả lời cho câu hỏi dị ứng mỹ phẩm nên dùng thuốc gì. Nhóm thuốc này ngăn ngừa giải phóng histamine làm giảm triệu chứng như phát ban, mụn, ngứa và sưng da. Một số thuốc kháng histamine H1 như diphenhydramine, chlorpheniramine, loratadine, cetirizine, brompheniramine maleate,... Tuy nhiên, thuốc kháng histamine H1 có thể đem đến một số tác dụng như buồn ngủ. Do đó bạn không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc khi đang dùng thuốc này. 

Thuốc chống viêm steroid

Nếu bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, bạn có thể được kê đơn thuốc chống viêm steroid. Nhóm thuốc này có tác dụng chống dị ứng và chống viêm mạnh. Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng như sưng phù, viêm nhiễm bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn sử dụng nhóm thuốc này. Thuốc thường được sử dụng trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng, vì vậy hãy đảm bảo tuân thủ liều lượng, số lần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra khi bạn bị bệnh nhiễm trùng hoặc sống ở khu vực ô nhiễm cao, bạn nên nói cho bác sĩ biết để tránh những rủi ro khác xảy ra, vì thuốc chống viêm steroid có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác, làm sức đề kháng suy giảm

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà an toàn 2 Nhóm thuốc chống viêm không steroid làm giảm triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng

Thuốc kháng sinh

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho những trường hợp bội nhiễm da nặng. Tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh, bạn sẽ phải dùng kháng sinh từ 5 đến 7 ngày. Khi dùng thuốc bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nguyên nhân là do thuốc kháng sinh có thể làm đảo lộn sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Lưu ý người bệnh phải kiêng bia, rượu, đồ uống có cồn khi đang điều trị kháng sinh đường uống.

Uống bổ sung vitamin C

Bạn nên ăn nhiều rau và sữa chua để giúp cân bằng vi khuẩn có lợi. Vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch, hỗ trợ làm lành các  tổn thương trên da, mờ sẹo mụn, giảm thâm nám. Lưu người bệnh nên uống nhiều nước khi uống vitamin C vì vitamin C làm tăng khả năng hình thành sỏi.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị dị ứng mỹ phẩm tại nhà

Dùng kem dưỡng ẩm

Nếu bạn đang tự hỏi bị dị ứng với mỹ phẩm có thể dùng kem dưỡng ẩm không? Thì câu trả lời là có, việc sử dụng kem dưỡng ẩm, chất làm mềm da, đã được kê đơn giúp dưỡng ẩm cho da khô và giảm ngứa do dị ứng mỹ phẩm. Kem dưỡng ẩm tạo thành một lớp màng bảo vệ chống lại các chất gây dị ứng khi thoa lên da.

Chườm lạnh 

Sử dụng khăn lạnh đắp lên da có thể giảm ngứa và giảm viêm do dị ứng mỹ phẩm. Phương pháp này hoàn toàn vô hại và không gây tác dụng phụ.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Các phương pháp tự nhiên chữa dị ứng  tại nhà có thể dựa trên các sản phẩm từ thiên nhiên như: dầu dừa, nha đam, mật ong, bột yến mạch, giấm táo, trà xanh hoặc nước hoa hồng. Bạn chuẩn bị các nguyên liệu tự nhiên trên sau đó đắp trực tiếp lên da để giảm triệu chứng và phục hồi làn da sau dị ứng mỹ phẩm. Tuy nhiên những cách dùng tại nhà chỉ có hiệu quả với trường hợp nhẹ, mới bắt đầu hoặc có tác dụng hỗ trợ không thể điều trị dứt điểm.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà an toàn 3 Thoa kem dưỡng ẩm sau khi các triệu chứng dị ứng giảm dần để giữ cho da không bong tróc 

Lưu ý khi dùng thuốc tây điều trị dị ứng mỹ phẩm

Khi dùng thuốc tây điều trị bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ, người bệnh không cần dùng bất cứ loại thuốc nào. Bạn chỉ cần loại bỏ hóa chất, mỹ phẩm trên da bằng cách rửa sạch với nước hoặc nước muối sinh lý. Đồng thời, chăm sóc da tốt để giảm triệu chứng dị ứng. 
  • Thuốc tây y thường gây tác dụng phụ cho các cơ quan như dạ dày, gan, thận, hệ thần kinh. Vì vậy, người bệnh không tự ý mua thuốc về uống. Nên đi khám để chẩn đoán bệnh và có đơn thuốc phù hợp nhất. 
  • Bệnh nhân không được gãi ngứa hoặc chạm vào da. Điều này khiến da dễ bị nhiễm trùng hoặc bội nhiễm. 
  • Có lối sống, uống nhiều nước và ăn uống khoa học. Người bệnh nên ăn nhiều trái cây và rau xanh để bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Trên đây là giải đáp về vấn đề dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có những hiểu biết chính xác và hợp lý hơn nếu có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị dị ứng nào. Người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị dị ứng đúng cách và an toàn. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm