Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần silicon (silicone) có ở nhiều sản phẩm mỹ phẩm cũng như đồ trang điểm. Silicone là gì đóng vai trò như thế nào trong mỹ phẩm? Thành phần silicone trong mỹ phẩm có an toàn với người dùng không? Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?

Có lẽ đối với những tín đồ làm đẹp thì thành phần silicone đường như không còn xa lạ nữa vì nó là thành phần khá phổ biến trong mỹ phẩm. Có nhiều luồng thông tin khác nhau về thành phần này trong mỹ phẩm. Nếu bạn cũng đang còn những thắc mắc hãy cùng tìm hiểu dị ứng silicone trong mỹ phẩm như thế nào nhé!

Silicon (silicone) trong mỹ phẩm là chất gì?

Silicon là gì?

Silicon được hình thành từ các đơn vị con Siloxane lặp đi lặp lại (Si-on-Si), là một thành phần trong cao su. Silicone có nguồn gốc từ silica là chất bán lỏng. Silica lại là thành phần chính của cát nhưng phải trải qua quá trình hóa học mới trở thành silicone. Silicone có khả năng tạo thành một lớp màng phủ chắn trên da do vậy, lớp màng này có thể chống lại cả nước và không khí. Vì vậy silicone được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, serum… Silicone trong các loại mỹ phẩm dùng để chăm sóc da cũng phụ thuộc vào từng loại, mỗi loại có một chức năng khác nhau. Có loại silicone trong mỹ phẩm có tác dụng như màng chống nước hoặc giúp thẩm thấu dưỡng chất vào da. Cũng có loại silicone lại có khả năng làm mịn da và mềm da…

Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?-1 Silicon là thành phần khá phổ biến trong các loại mỹ phẩm.

Silicone là một thành phần phổ biến thường được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm và có vai trò quan trọng giúp làm mềm mịn da. Một số tên khác trong mỹ phẩm của silicone là cyclohexasiloxane, cetearyl methicone dimethicone, cyclopentasiloxan, cyclomethicone.

Thành phần cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm có vai trò như chất bôi trơn, dung môi trong các sản phẩm mỹ phẩm. Dimethicone có tác dụng làm chất kết dính, tạo bọt, dưỡng da với các hợp chất khác thường có trong mỹ phẩm.

Phenyl Trimethyicone lại có công dụng như một chất điều hòa, tăng cường kết cấu cho sản phẩm. Thành phần được dùng nhiều ở những sản phẩm dưỡng tóc, giữ ẩm như cyclomethicone. Vai trò của dimethiconol là đưa dưỡng chất vào da tốt hơn. Thành phần cyclohexasiloxane có tác dụng tạo độ bóng, khả năng bôi trơn cho sản phẩm. 

Công dụng của Silicon

Công dụng của silicone trong mỹ phẩm là nhờ cấu trúc phân tử lớn lên giúp làm đầy rãnh nhưng không thấm xuống da. Vì vậy sẽ giúp cho làn da căng mượt không tì vết và bề mặt da bằng phẳng.

Công dụng của silicone trên da là chúng sẽ tạo thành một lớp màng mỏng trên da. Lớp màng mỏng này sẽ ngăn sự bốc hơi, giữ độ ẩm trên da tốt hơn vì vậy da sẽ không bị mất nước. Đồng thời silicon còn được dùng với chức năng chống thấm trong sản phẩm.

Có phải dùng nhiều mỹ phẩm chứa silicon thì sẽ dị ứng? 

Vì sao silicon có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm?

Rất nhiều chị em sử dụng mỹ phẩm thắc mắc về vấn đề dị ứng silicone trong mỹ phẩm. Nhưng tại sao trong nhiều loại mỹ phẩm lại có thành phần này? Silicone có thể tạo thành một lớp màng mỏng, lớp màng mỏng này giúp ngăn sự bốc hơi ẩm trên da, giúp da luôn ẩm không bị khô. Silicon có đặc tính làm đầy, nên được sử dụng nhiều trong các sản phẩm như các loại phấn phủ, phấn mắt BB cream, CC cream, phấn má, kẻ mắt, mascara…

Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?-2 Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?

Có một hạn chế khác là silicone khóa ẩm và khóa luôn cả mồ hôi, bụi bẩn và bã nhờn cùng tế bào chết ở trên da. Vì vậy loại silicone dimethicone sẽ để lại một lớp phủ trên da làm da có thể bị bí. Như vậy cần làm sạch sâu cho da để loại bỏ silicon thì sẽ hạn chế tình trạng da gặp một số vấn đề. Khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần silicon cần phải tẩy trang sạch sẽ để tránh tình trạng tế bào chết bị lưu lại trên da làm da trở nên yếu hơn. 

Dùng nhiều sẽ dị ứng silicon trong mỹ phẩm? 

Không chỉ riêng với thành phần silicon trong mỹ phẩm mà nếu lạm dụng quá nhiều các thành phần nào đó đều có thể đem lại rủi ro dị ứng mỹ phẩm. Vì vậy, trong bất cứ sản phẩm nào, nhà sản xuất đều khuyên dùng một lượng nhất định. 

Thực tế silicon được xem là thành phần có khả năng làm mịn, đều màu và tạo độ bóng khỏe cho làn da. Tuy nhiên khi chúng ta sử dụng ở một mức quá nhiều thì có thể sẽ gây cho da nhiều rủi ro. Việc dùng nhiều silicon cho da được ví như da được bọc nhiều lớp giống như túi nilon bảo vệ thức ăn sẽ dẫn tới tình trạng bít lỗ chân lông. Việc bít lỗ chân lông lâu dần các cặn bẩn, bụi, dầu nhờn tích tụ sẽ hình thành mụn…

Dị ứng silicon trong mỹ phẩm như thế nào?-3Silicon còn có công dụng khác là chống thấm nước

Thành phần silicon còn có công dụng khác là chống thấm nước. Việc lạm dụng silicon sẽ sinh ra tình trạng da kháng nước, vì vậy có thể cản trở việc cấp ẩm cho da về sau.

Silicone không hại da, nếu như chỉ sử dụng đúng theo liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất. Có thể dị ứng silicon trong mỹ phẩm nếu như da bạn vốn sẵn đã dị ứng với thành phần này. Vì vậy việc sử dụng thành phần này ở nồng độ thấp hay cao đều có thể gây ra dị ứng có khác thì là mức độ nào mà thôi. 

Khi sử dụng mỹ phẩm có thành phần silicon mà bạn gặp phải tình trạng có vệt đỏ, ngứa ngáy, nổi mụn thì nên ngưng sử dụng sản phẩm. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm khác không có thành phần silicon để sử dụng vì trên thị trường có khá nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm không có thành phần này.

Có thể nói thành phần silicon thật sự không gây tác hại xấu cho làn da. Thành phần silicon mang lại cho làn ra rất nhiều công dụng. Các sản phẩm từ skincare đến make up có thành phần này đều giúp cho da tốt lên. Nếu có thể dị ứng silicon trong mỹ phẩm là do bạn đã sẵn dị ứng với thành phần này. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần silicon trong mỹ phẩm.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mùa hèdị ứng