Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường luôn là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Dịch tiết âm đạo không phải lúc nào cũng có màu trắng trong, nếu dịch tiết có màu bất thường thì đó là dấu hiệu cảnh báo một số nguy cơ viêm nhiễm.

Dịch tiết âm đạo là tình trạng bình thường của cơ thể giúp ổn định môi trường sinh dục. Nếu như chú ý quan sát màu sắc và theo dõi tiết dịch, bạn có thể chẩn đoán sớm một số bệnh phụ khoa. Để biết được dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường hãy cùng theo dõi nội dung sau đây nhé.

Dịch tiết âm đạo là gì?

Tiết dịch âm đạo là hiện tượng bình thường xảy ra ở nữ giới, có vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản. Chất lỏng hình thành từ các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung nhằm mang đi tế bào chết và vi khuẩn. Điều này giúp cho âm đạo luôn sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường 1 Dịch tiết âm đạo có vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản

Hầu như dịch tiết âm đạo là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, số lượng, mùi và màu sắc có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Cụ thể, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn trong thời gian rụng trứng, khi bạn cho con bú hoặc khi kích thích tình dục. Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường đó là khi dịch âm đạo có mùi khác nhau, có màu vàng hay vàng xanh, chất đặc quánh hoặc có mùi khó chịu. Dịch tiết bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiễm trùng, viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản.

Các loại dịch tiết âm đạo

Dịch âm đạo sẽ thường có sự thay đổi rất nhiều, nên bạn khó để nhận biết dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường. Dưới đây là một số loại dịch tiết thường gặp mà bạn nên tham khảo. cụ thể như:

Tiết dịch âm đạo màu trắng

Tiết dịch có màu trắng là tình trạng hoàn toàn bình thường, xảy ra vào đầu và cuối chu kỳ kinh nguyệt. Dịch có thể có màu kem, đôi khi có màu vàng nhạt. Sau khi rụng trứng và tạo trứng, một lượng hormone progesterone sẽ được giải phóng, đó là lý do dẫn đến tiết dịch âm đạo màu trắng.

Tiết dịch âm đạo trong suốt

Tiết dịch âm đạo trong suốt là tình trạng phổ biến thường gặp trong tháng và không đáng lo ngại. Nó có thể xảy ra sau khi tập thể dục, vì áp lực tại ổ bụng buộc âm đạo của bạn phải tống ra nhiều hơn bình thường một chút. Khi dịch tiết trong suốt dính hơn đó là dấu hiệu rụng trứng và buồng trứng đang giải phóng và đi qua ống dẫn trứng để thụ tinh. Chất dịch trong suốt này sẽ giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn.

Tiết dịch âm đạo đặc quánh

Nếu đang mang thai, bạn có thể thấy dịch tiết trở nên dính hơn, nhão hoặc đặc. Điều này là do cổ tử cung và thành âm đạo mềm hơn và tiết dịch tăng lên để ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đi từ âm đạo vào tử cung. Hầu hết phụ nữ mang thai sẽ tiết nhiều dịch âm đạo hơn, nhất là trong giai đoạn cuối thai kỳ. Miễn là dịch tiết không có mùi, không ngứa ngáy, không có máu kèm theo thì dịch tiết đặc quánh là bình thường. 

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường 2 Dịch tiết đặc quánh thường gặp ở phụ nữ đang mang thai

Dịch âm đạo vón cục 

Nếu dịch tiết ở dạng sệt, thoạt nhìn như phô mai, có mùi và kèm theo ngứa, đau rát thì khả năng là bạn đã bị nhiễm trùng nấm men hay còn gọi nhiễm nấm Candida.

Tiết dịch có màu nâu hoặc đỏ

Dịch âm đạo màu nâu hoặc đỏ thường xảy ra trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt, điều này là hoàn toàn bình thường. Sau kỳ kinh nguyệt, tiết dịch màu nâu và hơi có mùi. Nếu tình trạng kéo dài thì bạn nên đi kiểm tra ngay. Dịch âm đạo màu nâu hoặc đỏ, chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt có thể là do đang sử dụng thuốc nào hoặc cũng có thể là chỉ dấu có thai.

Tiết dịch màu xám, vàng, xanh lá cây

Tiết dịch âm đạo màu vàng đậm hoặc xanh nhạt là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu dịch tiết âm đạo có màu xám có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục sẽ không có triệu chứng cụ thể. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra sức khỏe nếu nhận thấy dịch tiết âm đạo bất thường.

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường?

Khi nói đến dịch tiết âm đạo, sẽ không có số lượng bình thường và với mỗi người sẽ luôn khác nhau. Màu sắc của dịch tiết thường có màu trắng trong hoặc trắng sữa. Nếu như nhận thấy bất kỳ sự thay đổi như sự gia tăng đột ngột lượng dịch tiết ra trong một số tuần thì bạn cần đi khám ngay. Đó có thể là do sự nhiễm trùng từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, lượng dịch tiết ra nhiều có thể là do một vài bệnh lý phổ biến gây ra như polyp cổ tử cung hay viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường 3 Dịch tiết có mùi, màu bất thường cho thấy nữ giới đang có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường nếu màu sắc, mùi, độ đặc của dịch tiết ra có sự thay đổi đi kèm với biểu hiện khác như ngứa âm đạo, nóng rát, đau vùng chậu, sốt thì có thể do bị nhiễm trùng, cách tốt nhất là đi kiểm tra với chuyên gia y tế.

Trên đây là thông tin liên quan đến dịch tiết âm đạo như thế nào là bất thường. Ở hầu hết nữ giới tình trạng nhiễm trùng hoặc mất cân bằng nội tiết chính là nguyên nhân dẫn đến sự bất thường của dịch tiết âm đạo. Vì vậy, hãy đi thăm khám và trao đổi với bác sĩ nếu nhận thấy dịch âm đạo thay đổi cùng với các triệu chứng khác để điều trị kịp thời sớm nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm