Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm lộ tuyến tử cung - Biểu hiện và cách điều trị như thế nào?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm lộ tuyến tử cung hiện nay là căn bệnh viêm phụ khoa ở nữ giới. Sự nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết để bệnh nhân có thể lưu tâm bệnh này.

Hiện nay, hơn 50% nữ giới sẽ mắc căn bệnh viêm lộ tuyến tử cung. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữa vẫn chưa có những kiến thức cơ bản về bệnh và các nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị như thế nào. Sau đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu để có thêm các kiến thức cơ bản về bệnh phụ khoa này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì ?

Viêm lộ tuyến tử cung là tình trạng các tế bào tuyến nằm phía trong của ống cổ tử cung đã lây lan và phát triển ra phía bên ngoài và gây ra sự tổn thương cổ tử cung. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm,... sinh sôi gây viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung. 

Bệnh lý xuất hiện có hai nguyên nhân chính, do bẩm sinh hoặc thường thấy ở phụ nữ đã sinh đẻ con, đã từng quan hệ tình dục. 

Viêm lộ tuyến tử cung - Biểu hiện và cách điều trị như thế nào? 1 Viêm lộ tuyến tử cung là gì?

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một số nguyên dân chủ yếu dẫn đến căn bệnh viêm tuyến cổ tử cung ở phụ nữ. 

Vệ sinh phần phụ khoa không kỹ hoặc không đúng

Việc vệ sinh “cô bé” không đúng cách và không theo sự hướng dẫn của các bác sĩ phụ khoa không chỉ gây ra bệnh viêm lộ tuyến tử cung mà còn rất nhiều căn bệnh phụ khoa khác. 

Nên vệ sinh kỹ càng vào những ngày trước và sau ngày “đèn đỏ”, sau khi quan hệ tình dục,... Chị em phụ nữ rất cần phải lưu ý về vấn đề vệ sinh phụ khoa. 

Do việc quan hệ tình dục không an toàn

Vấn đề bị viêm nhiễm phụ khoa khi quan hệ tình dục ngày càng tăng. Việc quan hệ không an toàn, không sử dụng “bao” và không chú ý vệ sinh sạch sẽ rất dễ mắc những căn bệnh về phụ khoa như viêm nhiễm, sùi mào gà,... Nặng hơn có thể gây ra bệnh HIV

Việc khám định kỳ phụ khoa:

  • Khi lỡ mắc những căn bệnh phụ khoa không mong muốn. Việc đến phòng khám để được khám và tư vấn chữa trị là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên vì sự e ngại nên nhiều chị em phụ nữ vẫn còn chần chừ vấn đề này.
  •  Điều này vô tình gây ra tình trạng nặng hơn cho căn bệnh. Chính vì vậy, nên chú ý và quan tâm việc khám phụ khoa định kỳ để phòng ngừa và phát hiện bệnh kịp thời. 

Thay đổi nội tiết tố của cơ thể

Nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ rất dễ bị thay đổi và làm mất cân bằng nó. Có thể là do bị căng thẳng, stress, lo lắng quá độ, giai đoạn sau sinh đẻ, giai đoạn tiền mãn kinh cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm lộ tuyến tử cung. 

Viêm lộ tuyến tử cung - Biểu hiện và cách điều trị như thế nào? 2 Viêm lộ tuyến tử cung bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Các thủ thuật phụ khoa

Lạm dụng việc nạo phá thai nhiều lần, không đảm bảo sự an toàn hoặc việc đặt vòng để tranh mang thai rất dễ gây trầy xước và ảnh hưởng lớn đến vách tử cung. Dần dần khi không điều trị kịp thời và sự lây lan căn bệnh nhanh làm tình trạng viêm lộ tuyến tử cung ngày càng nặng nề hơn. 

Dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến tử cung mà chị em phụ nữ hết sức lưu ý. Nếu thấy có những biểu hiện sau đây thì cần nhanh chóng đến phòng khám để được tư vấn khám và chữa bệnh kịp thời:

  • Dấu hiệu của khí hư, có mùi rất khó chịu, viêm âm đạo...
  • Kinh nguyệt bị rối loạn, không đều.
  • Xuất huyết ở âm đạo, không phải trong giai đoạn kinh nguyệt.
  • Đau quặn ở bụng dưới.
  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu và giảm ham muốn tình dục.
  • Khi quan hệ tình dục có tình trạng ra máu.
Viêm lộ tuyến tử cung - Biểu hiện và cách điều trị như thế nào? 3 Dấu hiệu và biểu hiện của viêm lọ tuyến cổ tử cung 

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ triều trị sao cho phù hợp nhất với các bệnh nhân để hạn chế nhất các hậu quả không mong muốn xảy ra. 

  • Sử dụng thuốc điều trị: Việc sử dụng thuốc để điều trị viêm lộ tuyến tử cung chỉ nên dùng với bệnh nhân đang ở mức độ viêm nhẹ nhất để đảm bảo về sức khỏe và không gây các biến chứng khác. 
  • Đốt Laser và áp lạnh: Khi dùng các phương pháp này, tình trạng bệnh đang ở mức trung bình hoặc khá cao. Việc đốt Laser hoặc áp lạnh chính là để diệt đi các tế bào tuyến gây tổn thương và tránh tình trạng bị lây lan nặng và rộng các khu vực xung quanh. 

Nếu tình trạng bệnh đang ở mức báo động, bệnh nhân cần những phác đồ điều trị riêng và có sự kết hợp giữa việc dùng thuốc, đặt thuốc và cả đốt laser hoặc áp lạnh. Tuy nhiên, hệ lụy về về sau như sẹo xơ cứng, khó thụ thai, hẹp lỗ tử cung, ung thư cổ tử cung... Vì vậy, khi có dấu hiệu các chị em phụ nữ cần đến các cơ sở khám phụ khoa để khám và điều trị kịp thời. 

Trên đây là các thông tin chủ yếu về vấn đề viêm lộ tuyến tử cung ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp điều trị cũng đã được nhà thuốc Long Châu cung cấp cụ thể. Hãy để ý kỹ và chữa trị bệnh kịp thời tránh các hậu quả không mong muốn xảy ra. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm