Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều gì xảy ra với thận khi chúng ta già đi?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi chúng ta già đi, thận của chúng ta lọc ít hơn, khi thận trở nên yếu hơn, chúng không thể loại bỏ được nhiều chất thải và điều đó có thể dẫn đến việc tích tụ độc tố trong máu.

Theo một báo cáo năm 2017 được công bố trên tạp chí Advances in Chronic Kidney Disease, GFR giảm khoảng 6,3 mililit mỗi thập kỷ. Khi thận trở nên yếu hơn, chúng không thể loại bỏ được nhiều chất thải và điều đó có thể dẫn đến việc tích tụ độc tố trong máu, theo Cleveland Clinic.

Thận đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn vì chúng lọc chất thải, axit và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), thận của chúng ta luôn bận rộn, lọc khoảng một cốc máu (khoảng 236 mililit) mỗi hai phút.

Quá trình này giữ cho lượng nước, muối và các khoáng chất khác trong máu ổn định. Các đơn vị lọc trong thận được gọi là nephron, và bên trong nephron là các bộ lọc nhỏ hơn được gọi là cầu thận và ống. Tốc độ lọc thận được gọi là tốc độ lọc cầu thận (GFR), và các bác sĩ có thể đo lường nó để xác định sức khỏe của thận của bạn. 

Điều gì xảy ra với thận khi chúng ta già đi? 1 Giống như những bộ phận khác, thận của chúng ta cũng sẽ già đi

Mô thận giảm dần theo tuổi tác

Cùng với GFR giảm, số lượng mô trong thận của bạn giảm dần theo thời gian. Ít mô thận có thể dẫn đến giảm chức năng. Nephron là một số mô giảm dần theo tuổi tác, có nghĩa là thận có thể mất nhiều thời gian hơn để lọc chất thải. Ngoài ra, các mạch máu trong thận có thể trở nên cứng và dày, dẫn đến khối lượng thận thấp, theo MedlinePlus.

Suy giảm chức năng thận dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thận ở người lớn tuổi. Tổ chức Thận Quốc gia báo cáo rằng thống kê từ Đại học Johns Hopkins cho thấy 50% dân số trên 75 tuổi mắc một số dạng bệnh thận, do mất chức năng thận. Nhiều người Mỹ lớn tuổi không nhận ra rằng họ có nguy cơ bị suy thận cho đến khi quá muộn. Điều này là do một số triệu chứng liên quan đến bệnh phát triển chậm và nhìn chung không nghiêm trọng, theo Tổ chức Chăm sóc Tiết niệu.

Chức năng thận kém có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính

Điều gì xảy ra với thận khi chúng ta già đi? 2 Tuổi tác làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Khi thận không còn hoạt động bình thường, nó thường dẫn đến bệnh thận mãn tính (CKD). Sau khi thận của bạn bị tổn thương không thể phục hồi, bạn sẽ cần phải điều trị lọc máu hoặc ghép thận. Một số tình trạng có thể góp phần gây ra CKD, bao gồm bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, huyết áp cao, bệnh thận di truyền, viêm cầu thận hoặc ống trong thận và nhiễm trùng thận tái phát. 

Các yếu tố nguy cơ của CKD bao gồm béo phì, tuổi tác, hút thuốc và lạm dụng thuốc có thể gây hại cho thận. Một số triệu chứng của bệnh thận tiến triển là buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, thay đổi tần suất đi tiểu, sưng bàn chân và mắt cá chân và khó thở.

Các cách để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh

Tiếp tục vận động

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho vòng eo của bạn. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Nó cũng có thể làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn, cả hai đều quan trọng để ngăn ngừa tổn thương thận.

Bạn không cần phải chạy marathon để đạt được phần thưởng của việc tập thể dục. Đi bộ, chạy, đạp xe và thậm chí khiêu vũ đều rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tìm một hoạt động khiến bạn bận rộn và vui vẻ. Sẽ dễ dàng hơn để gắn bó với nó và mang lại kết quả tuyệt vời.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Những người bị bệnh tiểu đường, hoặc một tình trạng gây ra lượng đường trong máu cao, có thể bị tổn thương thận. Khi các tế bào của cơ thể không thể sử dụng glucose (đường) trong máu, thận của bạn buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Trong nhiều năm cố gắng, điều này có thể dẫn đến thiệt hại nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu của mình, bạn sẽ giảm nguy cơ bị tổn thương. Ngoài ra, nếu tổn thương được phát hiện sớm, bác sĩ có thể thực hiện các bước để giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương thêm.

Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận. Nếu huyết áp cao xảy ra với các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim hoặc cholesterol cao, tác động đến cơ thể của bạn có thể rất đáng kể.

Chỉ số huyết áp khỏe mạnh là 120/80. Tiền tăng huyết áp là từ điểm đó đến 139/89. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp của bạn tại thời điểm này.

Nếu chỉ số huyết áp của bạn luôn trên 140/90, bạn có thể bị cao huyết áp. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc theo dõi huyết áp thường xuyên, thay đổi lối sống và có thể dùng thuốc.

Theo dõi cân nặng và ăn uống lành mạnh

Điều gì xảy ra với thận khi chúng ta già đi? 3 Ăn uống lành mạnh có lợi có sức khỏe tổng thể

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe có thể làm hỏng thận. Chúng bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận.

Chế độ ăn uống lành mạnh ít natri, thịt chế biến sẵn và các loại thực phẩm có hại cho thận khác có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. Tập trung ăn các nguyên liệu tươi tự nhiên ít natri, chẳng hạn như súp lơ, quả việt quất, cá, ngũ cốc nguyên hạt,...

Uống nhiều nước

Không có điều kỳ diệu nào đằng sau lời khuyên sáo rỗng uống 8 cốc nước mỗi ngày, nhưng đó là một mục tiêu tốt chính xác vì nó khuyến khích bạn luôn đủ nước. Uống nước thường xuyên và nhất quán sẽ có lợi cho thận của bạn.

Nước giúp loại bỏ natri và độc tố khỏi thận của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Mục tiêu ít nhất 1,5 đến 2 lít mỗi ngày. Chính xác lượng nước bạn cần phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe và lối sống của bạn. Các yếu tố như khí hậu, tập thể dục, giới tính, sức khỏe tổng thể và việc bạn có đang mang thai hay đang cho con bú hay không là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lập kế hoạch uống nước hàng ngày của bạn.

Những người đã từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước hơn một chút để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi trong tương lai.

Vậy điều gì xảy ra với thận khi chúng ta già đi? Khi đó chức năng của thận sẽ bị suy giảm, không đảm nhiệm được các vai trò sẽ gây ra các vấn đề rối loạn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cần phải lọc máu nhân tạo hoặc buộc phải ghép thận. Một số bệnh lý thường gặp là sỏi thận, viêm cầu thận, bệnh thận đa nang… Nếu kéo dài sẽ dẫn đến viêm đường tiết niệu, nặng hơn sẽ dẫn đến suy thận cấp và mạn tính. 

Có một số điều bạn có thể làm để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh và một cách duy trì hoạt động. Bạn cũng nên giữ huyết áp dưới 140/90 và quản lý lượng cholesterol. Các cách khác để hỗ trợ thận của bạn là bổ sung nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống của bạn và tránh thực phẩm chứa nhiều muối.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thận