Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ tự nhiên các chị em nên biết

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ

Rối loạn nội tiết tố đều gặp ở tất cả mọi người nhưng phổ biến hơn ở nữ giới hơn. Rối loạn thường xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh ở phụ nữ. Đôi khi, vì lý do bệnh lý gây ra rối loạn này. Bài viết dưới đây chia sẻ một số cách trị rối loạn nội tiết tố nữ, mời bạn tham khảo.

Nội tiết tố được coi là “chìa khóa vàng” duy trì nhan sắc và hoạt động sinh lý của phụ nữ. Khi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ quá ít hoặc quá nhiều đều dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tốt. Ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và chức năng sinh lý. Bị rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao? Đừng lo lắng vì dưới đây là cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ.

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn kinh nguyệt: Rối loạn nội tiết là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Rối loạn này thể hiện ở chu kỳ kinh dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh.

Huyết áp thay đổi: Huyết áp trong cơ thể chịu ảnh hưởng trực tiếp của nội tiết tố trong cơ thể. Khi hệ thống nội tiết bị mất cân bằng, đặc biệt là aldosterone thay đổi dẫn đến tăng huyết áp.

Giảm ham muốn tình dục: Estrogen và progesterone là hai hormone quan trọng kích thích ham muốn tình dục ở nữ giới. Khi tỷ lệ các hormone này mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Các vấn đề về da: Rối loạn nội tiết ở nữ thường gây ra nhiều vấn đề như mụn, nám, tàn nhang, thâm sạm da,...

Thay đổi tâm lý: Những người bị rối loạn nội tiết thường dễ cáu gắt và nổi nóng hơn, tính khí thất thường.

Các bệnh phụ khoa: Mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến âm đạo không thể tiết ra chất nhờn để bôi trơn âm đạo và giữ ẩm. Từ đó làm thay đổi độ pH âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn phát triển và viêm nhiễm vùng kín.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ tự nhiên các chị em nên biết 1 Rối loạn nội tiết tố dẫn đến mất cân bằng estrogen làm da lão hoá, mụn, sạm nám

Cách chữa rối loạn nội tiết tố nữ dùng thuốc 

Nếu bạn nghi ngờ có dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố, điều nên làm là bạn đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Qua thăm khám, bạn có thể đánh giá chính xác tình trạng rối loạn này do nội tiết tố, do enzym hay nguyên nhân nào khác. Từ đó có hướng điều trị và bổ sung hormone rối loạn phù hợp. 

Nếu cần bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định sử dụng liệu pháp thay thế hormone, thường sử dụng hormone hóa dược. Liệu pháp thay thế hormone là phương pháp sử dụng estrogen và progesterone trong cơ thể để cân bằng lượng hormone.

Ngoài liệu pháp thay thế hormone, việc điều trị cần kết hợp nhiều loại thuốc như: Vitamin, thực phẩm chức năng nguồn gốc thảo dược. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi hiện nay cho hiệu quả ổn định. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải là thuốc đặc trị nên không nên chủ quan khi sử dụng.

Cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ không dùng thuốc

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Tăng cường tiêu thụ chất béo lành mạnh cũng là cách chữa mất cân bằng nội tiết tố. Tăng độ nhạy cảm với insulin ở những người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Do đó, để tối ưu hóa sức khỏe nội tiết tố, bạn cần bổ sung nguồn chất béo lành mạnh vào mỗi bữa ăn.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và cũng giúp điều chỉnh các hormone như insulin. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp tăng nội tiết tố nữ như khoai lang, bột yến mạch, táo,… 

Tránh đường và tinh bột

Đường và tinh bột thường là những thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày nhưng chúng cũng gây ảnh đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Gây tăng cân đồng thời lượng đường trong máu và hệ thống nội tiết cũng bị ảnh hưởng.

Để tránh mất cân bằng nội tiết tố, hạn chế các thực phẩm nhiều đường và tinh bột để tối ưu hóa hoạt động của nội tiết tố. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa tăng cân không kiểm soát.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ tự nhiên các chị em nên biết 2 Hạn chế thực phẩm nhiều đường và tinh bột để tránh rối loạn nội tiết tố và tăng cân không kiểm soát

Tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít

Ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố và cũng ảnh hưởng đến vấn đề cân nặng, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc kháng insulin. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ một lượng thức ăn vừa phải để giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố và cân nặng hợp lý.

Bổ sung đạm đầy đủ

Cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể là vô cùng quan trọng vì protein đóng vai trò cung cấp các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất và phải được cung cấp hàng ngày để duy trì cơ bắp, xương và da khỏe mạnh. Bên cạnh đó, protein cũng ảnh hưởng đến giải phóng các hormone kiểm soát sự thèm ăn. 

Tránh căng thẳng

Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài có thể làm giảm nội tiết tố. Khiến hormone progesterone trong cơ thể phụ nữ giảm mạnh và estrogen tăng cao. Tình trạng này gây ra rối loạn nội tiết tố, cụ thể là rối loạn buồng trứng, tuyến yên và trục não. Để tránh khỏi căng thẳng, bạn có thể học cách phát triển kỹ năng quản lý cảm xúc, tập thiền, gặp gỡ bạn bè, tham gia hoạt động ngoài trời, hoạt động xã hội,...

Ngủ đủ giấc

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có liên quan đến sự mất cân bằng hormone như insulin, hormone tăng trưởng, cortisol, leptin,... Hormone tăng trưởng thường tiết ra vào ban đêm khi con người chìm vào giấc ngủ sâu. Vì vậy, để duy trì cân bằng hormone, phụ nữ cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và chú ý ngủ đúng giờ.

Tập thể dục

Tập thể dục cũng làm tăng độ nhạy insulin và lượng đường trong máu. Đặc biệt, insulin là một loại hormone cho phép các tế bào hấp thụ đường và axit amin từ máu. Những chất dinh dưỡng này sau đó được sử dụng để tạo ra năng lượng và duy trì cơ bắp. Tuy nhiên, quá nhiều insulin có thể cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt khi mức insulin cao có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Bạn có thể thúc đẩy độ nhạy insulin cao hơn bằng cách tham gia nhiều hoạt động thể chất như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy,...

Uống trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều caffein có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, thức uống này còn chứa chất chống oxy hóa giúp kiểm soát stress oxy hóa. Nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy uống trà xanh có thể làm tăng độ nhạy với insulin và cân bằng nội tiết tố ở cả người khỏe mạnh và người kháng insulin như người béo phì và tiểu đường.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ tự nhiên các chị em nên biết 3 Uống trà xanh tăng quá trình trao đổi chất, chống oxy hoá, can bằng nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố hay còn gọi là rối loạn hormone là vấn đề thường xuyên xảy ra ở nhiều chị em phụ nữ. Trên đây là những cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ tại nhà hiệu quả mà lại dễ thực hiện. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để ngăn ngừa và hạn chế những tổn thương do suy giảm nội tiết tố gây ra. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin