Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu? Tìm hiểu ngay!

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Độ pH âm đạo là yếu tố quan trọng để đánh giá sức khỏe phụ khoa của chị em là bình thường hay bất thường. Vậy độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu?

Mặc dù khám phụ khoa định kỳ là điều cần thiết đối với việc tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng vẫn còn rất nhiều chị em không hề biết độ pH âm đạo là gì. Nhờ biết được độ pH bình thường của âm đạo, bạn sẽ biết cách xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh cũng như vệ sinh âm đạo một cách hợp lý để hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc: “Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu?” 

Độ pH là gì? 

Độ pH là thang đo mức độ axit hoặc kiềm của một chất. Thang đo này có chữ số chạy từ 0 - 14. Trong đó, độ pH nhỏ hơn 7 được coi là có tính axit cao, còn độ pH từ 7 trở lên là chất có tính kiềm mạnh mẽ. 

Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu? 

Các chuyên gia đã khẳng định rằng, môi trường âm đạo luôn tồn tại một chỉ số pH nhất định. Việc xác định tính kiềm hay axit cũng chính là một cách để biết được liệu vùng kín của nữ giới có khỏe mạnh hay không. 

Theo đó, độ pH của âm đạo bình thường trung bình là từ 3.8 - 4.5, là mức độ axit nhẹ. Tuy nhiên, với mỗi lứa tuổi, chỉ số này lại có sự chênh lệch vừa phải. 

Với nữ giới trong độ tuổi từ 15 - 49, độ pH thấp hơn 4.5 được coi là an toàn. Trước khi có kinh nguyệt và sau thời kỳ mãn kinh, chỉ số này sẽ nâng lên cao hơn 4.5.

Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu - Tìm hiểu ngay! 1
Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu?

Độ pH âm đạo cao có tốt không? 

Ở một số bệnh nhân, ngay cả khi không có kinh nguyệt, độ pH âm đạo cũng ở mức rất cao, trên 4.5. Đây là dấu hiệu nguy hiểm, do độ pH cao biểu thị cho môi trường hoàn hảo để vi khuẩn trú ngụ và phát triển. Lúc này, bệnh nhân rất dễ mắc phải các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như: 

Viêm âm đạo do vi khuẩn BV

Vi khuẩn BV khi xuất hiện trong âm đạo sẽ gây ra mùi tanh cá, kèm theo dịch âm đạo chảy ra có màu xám, trắng hoặc vàng bất thường. Người bệnh bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ cảm nhận được sự nóng rát và ngứa âm đạo thường xuyên. 

Trên thực tế, bản thân vi khuẩn BV không có hại, nhưng phụ nữ có loại vi khuẩn này sinh sôi trong âm đạo sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như: Papillomavirus ở người (HPV), virus herpes simplex và HIV.

Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu - Tìm hiểu ngay! 2 Độ pH âm đạo quá cao là biểu hiện của viêm âm đạo 

Nhiễm ký sinh trùng Trichomonas 

Trichomonas là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục do ký sinh trùng Trichomonas vagis gây ra. Thông thường, bệnh lý này thường không có những dấu hiệu bất thường nên rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Hơn nữa, nó cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến người bệnh mắc các bệnh phụ khoa khác, đặc biệt là HIV.

Làm giảm khả năng sinh sản 

Hàm lượng axit quá cao trong âm đạo không trực tiếp gây ra bệnh nhưng sẽ góp phần làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới. Nguyên nhân là do tinh trùng chỉ có thể tồn tại trong môi trường có tính kiềm, nhất là khi độ pH từ 7.0 - 8.5. 

Nếu độ pH quá cao, tinh trùng sẽ chết ngay trước khi gặp trứng. Môi trường âm đạo cũng trở nên khô rát hơn, khiến nữ giới khó thụ tinh và mang thai. 

Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu - Tìm hiểu ngay! 3 Mất cân bằng pH làm giảm khả năng sinh sản 

Nguyên nhân gây nên mất cân bằng độ pH âm đạo 

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm nên chỉ cần bất cứ tác động dù nhẹ nhất cũng có thể gây hại cho âm đạo. Chúng tôi đã tổng hợp một số nguyên nhân dẫn đến độ pH trong âm đạo bất thường, có thể kể đến như: 

  • Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ: Do tinh dịch có sẵn chất kiềm nên độ pH trong môi trường cũng bị ảnh hưởng đáng kể. 
  • Lạm dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh nói chung và thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh viêm nhiễm vùng kín không chỉ tiêu diệt những loại vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ một phần những vi khuẩn có lợi bên trong âm đạo.
  • Thụt rửa: Vệ sinh vùng kín là thói quen hàng ngày nhưng có đến 20% phụ nữ thực hiện việc này sai cách. Việc thụt rửa bằng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa cao sẽ làm tăng độ pH âm đạo, từ đó gia tăng sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại. 

Làm sao để duy trì độ pH bình thường? 

Trên thực tế, vẫn có cách để duy trì độ pH bình thường. Cụ thể là: 

  • Quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn. 
  • Uống men vi sinh để đảm bảo sự phát triển của các vi khuẩn lành mạnh. 
  • Ăn sữa chua có chứa vi khuẩn Lactobacillus có lợi cho âm đạo. 
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách
Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu - Tìm hiểu ngay! 4 Chị em nên ăn sữa chua mỗi ngày để bổ sung lợi khuẩn

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc: “Độ pH âm đạo bình thường là bao nhiêu?”. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết cách đảm bảo độ pH bình thường cho âm đạo bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Từ đó, giữ cho bộ phận sinh dục nói riêng và sức khỏe nói chung luôn được khỏe mạnh. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm