Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Độ pH là gì? Ý nghĩa của độ pH trong đời sống con người

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ độ pH một lần nào đó trong đời và nó không còn xa lạ với những người thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu tường tận khái niệm độ pH là gì hay ý nghĩa của độ pH trong đời sống con người?

Ngày nay, độ pH ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người. Thế nhưng ít ai có thể nêu lên định nghĩa rõ ràng về thuật ngữ này. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Độ pH là gì?

Nhiều người từng gặp phải thuật ngữ độ pH và không khỏi thắc mắc độ pH là gì?

Độ pH là chỉ đo mức độ hoạt động của ion H+ hay H₃O⁺ trong môi trường dung dịch dưới tác động của một hằng số điện ly. Mỗi một dung dịch ở dạng lỏng đều có một nồng độ pH riêng. Nếu như lượng ion H+ nhiều thì dung dịch đó sẽ mang tính chất axit. Ngược lại, nếu nồng độ ion H+ trong dung dịch thấp thì nó mang tính bazơ. Đương nhiên, nồng độ pH sẽ quyết định tính chất có lợi hay hại của dung dịch.

Thang đo độ pH chạy từ 0 - 14 và có biểu thức thể hiện bằng toán học như sau: pH = -log[H+]

Như vậy, nếu dung dịch có chỉ số pH = 7 tức là trung tính, pH < 7 mang tính axit và pH > 7 là dung dịch bazơ. Đo độ pH là rất cần thiết trong việc chẩn đoán hóa học, kiểm tra chất lượng nước trong môi trường hay làm thí nghiệm,... Không thể phủ nhận rằng mọi sinh vật để thích ứng và duy trì sự sống đều dựa vào nồng độ pH phù hợp.

Độ pH là gì? Ý nghĩa của độ pH trong đời sống con người 1 Độ pH là gì không phải người nào cũng biết rõ.

Ý nghĩa của độ pH trong đời sống

Hiểu được độ pH là gì nhưng vấn đề về các ứng dụng của độ pH trong đời sống vẫn là một câu hỏi trong tiềm thức của rất nhiều người. Sau đây là một số ý nghĩa khi ứng dụng độ pH vào trong đời sống thực tế.

Trong phòng thí nghiệm

Việc đo độ pH trong các khâu thí nghiệm là điều cực kỳ quan trọng và không thể thiếu tại phòng thí nghiệm. Bởi đặc tính của độ pH liên quan đến nước, trong khi đó, nước là thứ vô cùng cần thiết đối với các thí nghiệm. 

Đối với cơ thể

Cũng giống với khác sinh vật khác, cơ thể người cũng cần độ pH phù hợp để duy trì sự sống. Việc xác định nồng độ pH của cơ thể sẽ nói lên tình hình sức khỏe, môi trường sống và chế độ ăn uống thích hợp ở mỗi cá thể khác nhau.

Theo các nghiên cứu, cơ thể người mang tính chất kiềm với độ pH trong khoảng 7.3 - 7.4. Nếu cơ thể dần chuyển sang đặc tính axit sẽ là cơ hội để hàng loạt các loại bệnh mãn tính nguy hiểm khác xảy ra như bệnh tiểu đường, ung thư, các vấn đề về dạ dày và đường ruột,...

Đối với các ngành công nghiệp

Có thể bạn không tin nhưng độ pH là yếu tố quyết định mùi vị thực phẩm được chế biến trong công nghiệp sản xuất. Người ta thường dùng pH để điều chỉnh mùi vị đạt chuẩn cho thực phẩm và các loại nước uống.

Không chỉ vậy, độ pH còn là mối quan tâm hàng đầu của ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Tùy vào cơ địa mỗi cá nhân mà nhà sản xuất có thể tạo ra các sản phẩm với nồng độ pH khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng.

Trong đời sống sinh hoạt

Độ pH là thang đo để đánh giá những khía cạnh môi trường có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt thường nhật của con người. Chẳng hạn như việc sử dụng nguồn nước có nồng độ pH quá cao trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh như sỏi thận, sỏi mật,...

Độ pH trong nước cũng là nguyên do khiến các thiết bị, dụng cụ chứa nước hay đường ống dẫn nước của nhà bạn ngày một bị ăn mòn. 

Độ pH là gì? Ý nghĩa của độ pH trong đời sống con người 2 Độ pH là thang đo đánh giá khía cạnh môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Cách cân bằng độ pH cho làn da khỏe đẹp

Như đã biết, nồng độ pH thấp hay cao cũng đều gây những ảnh hưởng nhất định lên đối tượng bị tác động. Nếu độ pH trên làn da cao hoặc thấp hơn mức cân bằng tự nhiên thì sẽ phá vỡ lớp màng bảo vệ và khiến da xuất hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng như nổi mụn, nếp nhăn, sưng rát, viêm nhiễm,...

Sau đây là các cách cân bằng độ pH để có được một làn da khỏe đẹp:

Sử dụng mỹ phẩm có độ pH đúng chuẩn

Độ pH trung bình hoàn hảo dành cho các loại mỹ phẩm chăm sóc da là từ 4 - 6. Việc bạn dùng các sản phẩm mang tính sạch sâu với độ pH từ 7 trở lên sẽ khiến làn da khô ráp và mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có.

Xây dựng liệu trình chăm sóc da đúng cách

Một liệu trình chăm sóc da chuẩn và những điểm lưu ý trong quá trình thực hiện sẽ giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, cân bằng được độ pH.

  • Không nên rửa mặt và tẩy trang quá nhiều lần trong ngày. 
  • Áp dụng các bước skincare khoa học.
  • Sử dụng mỹ phẩm rõ nguồn gốc và kết hợp chúng dựa trên bảng thành phần.
  • Luôn nhớ bước tẩy tế bào chết trong tuần và thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Dùng các sản phẩm cân bằng da

Bạn có thể bổ sung nước toner, lotion không chứa cồn để cân bằng lại độ pH trên da của mình một cách hiệu quả. Tuy nhiên, một số sản phẩm có chứa thành phần cồn béo có lợi như behenyl alcohol hay stearyl alcohol thì vẫn được khuyến khích sử dụng. Đây là bước cân bằng da được thực hiện ngay sau bước làm sạch da mặt.

Độ pH là gì? Ý nghĩa của độ pH trong đời sống con người 3 Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để cân bằng độ pH hiệu quả.

Không phải ai cũng nắm bắt được khái niệm độ pH là gì hay những ứng dụng của chúng trong đời sống thường ngày. Việc hiểu rõ những kiến thức này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn lên đáng kể đấy!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm