Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đối mặt với sự tức giận của bệnh nhân ung thư

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tức giận là cảm xúc thông thường ở bệnh nhân ung thư và còn có thể gặp ở bất cứ giai đoạn nào trong suốt quá trình trị liệu của bệnh ung thư. Hãy cùng Long Châu theo dõi bài viết về sự tức giận của bệnh nhân ung thư nhé.

Tức giận là một trong những cảm xúc thông thường và gặp phải ở đa phần bệnh nhân mắc ung thư. Thông thường, đây sẽ là một trong những phản ứng về cảm xúc đầu tiên khi người bệnh biết mình được chẩn đoán mắc ung thư. Trong bài viết sau đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về vấn đề đối mặt với sự tức giận của bệnh nhân mắc ung thư, mời các bạn theo dõi nhé.

Tại sao bệnh nhân lại cảm thấy tức giận?

Đối Mặt Với Sự Tức Giận Của Bệnh Nhân Ung Thư 1 Bệnh ung thư gây ra rất nhiều cảm xúc tiêu cực cho người bệnh

Bệnh nhân mắc ung thư sẽ có thể cảm thấy tức giận bởi vì căn bệnh ung thư quái ác đã gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Họ có thể rất tức giận về cách mà bạn bè và gia đình họ đối xử với họ khi biết rằng họ đang mắc bệnh ung thư. Nhiều người cũng tự đặt ra câu hỏi rằng “Tại sao lại là tôi” và điều này sẽ có thể dẫn đến cảm giác chán nản và tức giận. Những triệu chứng của bệnh ung thư và những tác dụng phụ liên quan đến quá trình điều trị, ví dụ như là khó ngủ, đau đớn, mệt mỏi, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt sẽ có thể làm cho những người mang tinh thần lạc quan nhất cũng dễ dàng chán nản và dễ dàng tức giận.

Đối mặt với những cơn tức giận của bệnh nhân ung thư

Đối Mặt Với Sự Tức Giận Của Bệnh Nhân Ung Thư 2 Bệnh nhân tức giận với mọi người xung quanh

Thông thường, những hành động tức giận được coi là hành động không tốt. Nhưng giống như bất cứ những loại cảm xúc nào thì tức giận cũng là một loại cảm xúc mà nhiều lúc chúng ta cần phải trải qua. Nhiều người mắc bệnh ung thư sẽ cảm thấy tội lỗi bởi vì đã tức giận hoặc đơn giản chỉ là không biết phải cư xử và thể hiện cảm xúc của mình thế nào. Kết quả là người đó quyết định giữ kín cảm xúc của bản thân. Một vài người thì cố gắng để đối phó với những cơn tức giận bằng cách sử dụng các chất kích thích như ma tuý và rượu bia. Những người khác lại biểu lộ sự tức giận của mình bằng cách tạo sự nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh mình.

Việc tức giận quá lâu và không thể tìm ra được cách để xử lý và thể hiện cảm xúc ra ngoài theo những hướng tích cực, lâu ngày sẽ có thể dẫn đến trầm cảm. Mặc dù bệnh trầm cảm được coi là bệnh thường gặp ở những bệnh nhân ung thư nhưng không nên coi bệnh này như là một phần bình thường của người bệnh. Hãy tìm hiểu những dấu hiệu và triệu chứng trầm cảm và tìm ra cách thức để trợ giúp cho họ. Thật ra, sự tức giận cũng có thể giúp cho bệnh nhân thay đổi và mang đến những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của họ nếu như nó được thể hiện an toàn và tích cực. Chẳng hạn như, sự tức giận về bệnh ung thư có thể giúp cho người bệnh có thêm năng lượng cũng như sức mạnh cần thiết để có thể vượt qua được những thách thức trong quá trình điều trị.

  • Sự tức giận được thể hiện một cách lành mạnh: Cách tốt nhất để có thể đối phó với sự giận dữ chính là xác định nó và tìm ra một cách lành mạnh để có thể bày tỏ nó. 
  • Nhận thức được sự tức giận của mình: Đôi khi con người ta tức giận vì mọi thứ xung quanh trước khi nhận biết được rằng tất cả mọi thứ chỉ là do họ đang phải đấu tranh với sự giận dữ của chính mình.
  • Hạn chế thể hiện sự giận dữ với mọi người: Nguồn gốc của cảm giác tức giận của bệnh nhân đều xuất phát từ những cảm xúc cá nhân chứ không phải đến từ người khác.
  • Đừng để việc giận dữ áp chế những cảm xúc còn lại: Đôi khi con người ta bày tỏ sự tức giận để có thể che giấu đi những cảm xúc đau thương khó hoặc không thể bày tỏ ra, ví dụ như buồn bã hoặc tuyệt vọng.
  • Đừng để cho cơn tức giận bị tích tụ: Thể hiện ngay những cảm xúc của mình khi bạn vừa nhận ra chúng. Việc kiềm chế các cảm xúc trong dài hạn có thể sẽ dẫn đến việc thể hiện những cảm xúc đó ra một cách rất tiêu cực và dẫn đến stress cực độ.

Bạn có thể diễn tả hoặc là giải tỏa những cảm giác tức giận theo những cách thể hiện sự tức giận một cách an toàn và lành mạnh như sau:

  • Thảo luận về những lý do vì sao sự tức giận lại xuất phát với một thành viên đáng tin tưởng trong gia đình hoặc là bạn bè.
  • Thực hiện những động tác thể dục khi mà bạn đang cảm thấy tức giận cao độ.
  • Dùng nắm tay để đấm vào gối hoặc có thể đập bằng cây nhựa.
  • Hét lớn lên trong phòng riêng hoặc xe ô tô.
  • Thử thách giải tỏa sự tức giận bằng những phương pháp khác, ví dụ như là những kỹ thuật thư giãn, massage, âm nhạc hoặc là các liệu pháp nghệ thuật.

Xem thêm: Trầm cảm ở bệnh nhân ung thư

Cân nhắc về vấn đề tham vấn

Đối Mặt Với Sự Tức Giận Của Bệnh Nhân Ung Thư 3 Tham vấn có thể giúp bệnh nhân ung thư tìm được cách giải tỏa sự tức giận

Nếu như bạn cảm thấy rất khó để kiểm soát và thể hiện cơn tức giận của mình một cách tích cực thì việc tham vấn một nhóm hoặc tham vấn cá nhân sẽ có thể giúp bạn. Một chuyên gia tư vấn về sức khỏe tâm thần sẽ có thể giúp bạn xác định được điều gì đang làm khởi phát cơn tức giận của bạn, từ đó sẽ giúp cho bạn tránh xa những phản ứng phá hoại, tìm ra cách tích cực thể có thể bày tỏ cảm xúc cũng như giúp bạn học hỏi được những kỹ năng ứng phó bổ ích. Chuyên gia tư vấn cũng sẽ giúp cho bạn đánh giá được những cơn tức giận mạn tính có góp phần gây nên bệnh trầm cảm không và giúp cho bạn giải quyết được những vấn đề liên quan khác nữa.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về vấn đề đối mặt với cơn tức giận của bệnh nhân ung thư. Hy vọng những thông tin mà Long Châu chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm ra cách thức phù hợp để đối phó với cơn tức giận của mình nhé.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm