Long Châu

Đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư đầu và cổ không chỉ gây khó khăn về thể chất, nó có thể gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe tinh thần của bạn. Vì thế bạn cần phải quan tâm đến việc chăm sóc bản thân để cơ thể đủ sức đề kháng.

ung thư đầu và cổ là một thuật ngữ chung cho bệnh ung thư mũi, môi, miệng, cổ họng và thanh quản. Sau đây là một số cách chăm sóc bản thân để đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ.

Đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ 1 Chăm sóc bản thân tốt là cách để nâng cao sức đề kháng

Chẩn đoán ung thư đầu và cổ có nghĩa là gì

Ung thư đầu và cổ chiếm khoảng 4% tổng số ca ung thư ở Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 68.000 người ở Hoa Kỳ đã được chẩn đoán vào năm 2021. Chẩn đoán ung thư đầu và cổ có thể đặc biệt khó chịu do không biết, chẳng hạn như cho dù ung thư của bạn đã lan rộng hay có thể quay trở lại, cũng như tỷ lệ sống sót khác nhau, điều trị khó khăn và những thay đổi lâu dài về chất lượng cuộc sống.

Những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần của việc điều trị ung thư đầu và cổ.

Các lựa chọn điều trị ung thư đầu và cổ bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch hoặc kết hợp các phương pháp.

Theo tiến sĩ Jennifer Grandis , giáo sư nghiên cứu lâm sàng tại Đại học California San Francisco “Ung thư đầu và cổ ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể mà chúng ta dựa vào để nói và nuốt, và đôi khi là cả ngoại hình của chúng ta.

Việc điều trị có thể dẫn đến sưng mặt và thay đổi diện mạo của một người, đồng thời người bệnh cần phải đặt ống mở khí quản tạm thời (một lỗ ở cổ và khí quản để thở qua) hoặc ống cho ăn.

Sau chẩn đoán, nếu tình trạng bệnh nặng, người bệnh cần cắt bỏ một phần lưỡi và một số hạch bạch huyết. Bên cạnh đó, nếu bệnh ở giai đoạn 3 thì cần phải xạ trị và hoá trị.

Việc xạ trị khiến người bệnh cảm thấy đồ ăn trở nên nhạt nhẽo, miệng khô khốc và tình trạng có thể tệ đi. Khó khăn trong việc giao tiếp do không thể nói, kèm với đó là áp lực chi trả điều trị bệnh. Những điều đó làm cho người bệnh kiệt quệ thể chất lẫn tinh thần.

Đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ 2 Ung thư đầu và cổ ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và tinh thần của người bệnh

Đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ

Các nghiên cứu cho thấy những người bị ung thư đầu và cổ, đặc biệt là phụ nữ có nhiều khả năng phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần sau khi được chẩn đoán hơn những người mắc các loại ung thư khác. Điều này có thể làm cho việc điều trị và hồi phục trở nên khó khăn hơn. Tỷ lệ tự tử cũng cao hơn gấp ba lần so với dân số nói chung. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, tự bản thân người bệnh cần quan tâm chăm sóc bản thân hơn cùng với sự hỗ trợ của mọi người.

Việc sử dụng thuốc lá và rượu không chỉ làm tăng nguy nguy cơ mắc các bệnh ung thư này mà còn làm sức khỏe tinh thần trở nên tồi tệ hơn. Trong trường hợp này, bỏ hoặc giảm sử dụng các chất này có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Tiền sử đấu tranh về sức khoẻ tâm thần cũng có thể khiến một người có nguy cơ cao phát triển hoặc trải qua các triệu chứng xấu đi sau khi chẩn đoán ung thư đầu và cổ.

Ngoài ra còn có những trở ngại lớn như bệnh tiến triển xấu đi, thiếu hoặc khó tiếp cận đầy đủ các phương án điều trị cũng là gốc rễ tác động xấu đến cảm xúc của người bệnh.

Ngay cả đối với những người hoàn thành điều trị thành công, những thay đổi đáng kể về thể chất và những thách thức đối với các hoạt động hàng ngày như nuốt, ăn và nói có thể tiếp tục gây hại cho sức khỏe tâm thần của họ.

Đối phó với tác động cảm xúc của ung thư đầu và cổ 3 Ngừng hút thuốc để cải thiện sức khoẻ

Ví dụ, phẫu thuật có thể dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn trên khuôn mặt do để lại sẹo, cắt cụt chi hoặc thay đổi hình dạng khuôn mặt. Ngoại hình khác biệt có thể gây hại cho hình ảnh cơ thể của một người, dẫn đến sự kỳ thị của xã hội và khiến họ khó cảm thấy hài lòng về bản thân cũng như khó kết nối với người khác.

Một số người cũng gặp khó khăn trong việc nuốt hoặc nói sau khi điều trị và trong một số trường hợp, cần một ống mở khí quản vĩnh viễn hoặc ống cho ăn để thở và ăn.

Khi những người sống sót sau ung thư phục hồi sau những tác động thể chất trong hành trình sức khỏe của họ, họ có thể thấy mình phải đối mặt với những thách thức mới như lòng tự trọng thấp, sự cô lập, nỗi sợ tái phát và trong một số trường hợp những chẩn đoán mới về tình trạng sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Để đối mặt với những điều tiêu cực trên, người bệnh cần có đức tin riêng cho bản thân, học cách yêu thương và trân trọng thời gian bên gia đình, người thân để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, những người xung quanh cần hỗ trợ người bệnh, tránh làm người bệnh cảm thấy tự ti hoặc không được tôn trọng.

Không riêng ung thư đầu và cổ, những căn bệnh khác đều có thể khiến sức khoẻ thể chất và tinh thần của bạn đi xuống. Vì vậy, bạn cần chủ động sống lành mạnh hơn cũng như tìm cho bản thân một niềm an ủi để năng lượng thể chất và tinh thần luôn dồi dào.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan

  1. Yếu tố nguy cơ gây nên bệnh ung thư vùng đầu cổ

  2. Những điều bạn cần biết về ung thư đầu cổ