Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim liệu có chính xác

Ngày 08/10/2022
Kích thước chữ

Bạn đã từng nghe đến việc dự đoán giới tính của thai nhi qua nhịp tim chưa? Đây là vấn đề được các mẹ bàn tán rất nhiều nhưng liệu cách đoán giới tính này có chính xác không?

Trong các cuộc trò chuyện giữa các mẹ mang thai, dự đoán giới tính thai nhi thường là vấn đề rất được quan tâm. Các bà mẹ thường truyền tai nhau những mẹo hay để đoán giới tính của bé và việc đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim cũng là một trong số đó. Vậy liệu cách dự đoán này có chính xác không? Có cách nào khác chính xác hơn không?

Quá trình hình thành và phát triển nhịp tim thai nhi

Trong thời gian thai kỳ thì tim của thai nhi được hình thành vào khoảng tuần thứ 6 đến 7 của thai kỳ. Vào lúc này, các mẹ có thể nghe thấy nhịp đập của tim thai. Ở thời gian đầu, nhịp đập của tim mỗi phút sẽ rơi vào khoảng từ 90 đến 110 nhịp/phút và tăng mỗi ngày. Sau đó, nhịp tim thai nhi sẽ tiếp tục tăng đến khi đạt từ 140 đến 170 bpm cho bé trai và cả bé gái vào tuần thứ 9 của thai kỳ. Cho đến tuần 11 đến 12 của thai kỳ, tim gần như hoàn chỉnh về mặt cấu tạo, chức năng, khối lượng và kích thước.

Nhịp tim của thai nhi như thế nào là bình thường?

Trước khi tìm hiểu việc đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim có chính xác không, chúng ta hãy tìm hiểu về nhịp tim thai bình thường là bao nhiêu? Khi đo nhịp tim thai nhi, bác sĩ cần xác định xem đó là nhịp tim bình thường, nhanh hay chậm để có thể theo dõi được mọi thay đổi liên quan tim khi có điều gì xảy ra.

Nhịp tim bình thường

Vào tuần thứ 16 của thai kỳ, nhịp tim thai nhi sẽ ở khoảng 120 đến 160 lần/phút và có thể là 180 lần/phút khi các bé cử động nhiều. Theo giới chuyên gia thì giai đoạn chuyển dạ, nhịp tim thai nhi tốt nhất là 110 đến 160 nhịp/phút. Một điều các mẹ cần lưu ý đó là khi bé cử động nhiều thì có thể sẽ gây thay đổi nhịp tim.

đoán giới tinh thai nhi qua nhịp tim có chính xác không Nhịp tim bình thường của thai nhi

Nhịp tim nhanh

Vào lúc mẹ chuyển dạ, thường xảy ra nhịp tim nhanh sinh lý. Lúc này em bé cần nhiều oxy hơn, tim thai co bóp và đập nhiều hơn vì vậy nhịp tim thai nhi tăng lên ít nhất 15 nhịp/phút và kéo dài khoảng 15 giây. Chính vì thế, mẹ bầu không cần quá lo lắng khi gặp tình trạng này. Tuy nhiên, nếu nhịp tim của thai nhi tăng nhanh một cách đột ngột vào lúc chuyển dạ thì mẹ cần chú ý vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim và cần được can thiệp nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. 

Nhịp tim chậm

Nếu nhịp tim thai nhi chậm sẽ gây nguy hiểm hơn cả nhịp tim nhanh. Trong tuần thứ 6 đến 8 của thai kỳ, khi đã có tim thai và nhịp tim nhưng tim của thai nhi đập dưới 70 lần/phút thì nguy cơ sảy thai là khá cao, có thể lên đến 90%. Đối với các thai nhi đã ổn định tim hoàn thiện, nếu tim thai đập dưới 120 lần/phút thì được cho là nhịp tim chậm.

Nguyên nhân gây nên nhịp tim chậm là do khả năng lưu thông máu kém, mẹ bầu bị huyết áp thấp, nhau thai bất thường hoặc thai nhi bị dị tật. Khi phát hiện tình trạng nhịp tim chậm đi, các mẹ cần phải nhanh chân đến bệnh viện để có sự can thiệp của bác sĩ.

Việc quan tâm đến nhịp tim thai nhi theo tuần tuổi là điều cực kỳ cần thiết và quan trọng, mẹ mới mang thai lần đầu nên đặc biệt chú ý theo dõi để thai nhi được khỏe mạnh. Tốt nhất là các mẹ nên đi khám thai định kỳ để có chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim có chính xác không?

Mặc dù rất nhiều người tin vào việc dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim là chính xác nhưng trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh phương pháp này có chính xác hay không. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, giả thuyết này có 50% khả năng dự đoán chính xác. Như vậy, ngay cả khi kết quả đúng thì cũng có thể chỉ là trùng hợp.

Đoán giới tính em bé qua nhịp tim thai nhi có chính xác không Dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim

Khi nghiên cứu sự liên quan giữa giới tính thai nhi và nhịp tim, các nhà khoa học không nhận thấy sự khác biệt quá lớn nào giữa nhịp tim của bé gái và bé trai. Thay vào đó, họ thấy rằng nhịp tim của thai nhi cũng sẽ thay đổi khi thai nhi lớn dần. Hơn nữa, khi bé bắt đầu hoạt động nhiều hơn, nhịp tim cũng tăng lên nhiều hơn. Những khi bé ngủ hoặc không hoạt động gì nhiều, nhịp tim sẽ dần hạ xuống. Nguyên nhân là khi hoạt động, thai nhi sẽ cần thêm oxy để hỗ trợ các cơ.

Những cách để xác định giới tính thai nhi

Ngoài việc dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim, chúng ta có những cách xác định chính xác hơn như sau:

  • Siêu âm: Các mẹ có thể đi siêu âm vào khoảng tuần thai thứ 18 đến tuần thứ 20. Ngoài việc xác định được giới tính thai nhi, siêu âm thai còn có giúp chẩn đoán việc mang thai ngoài tử cung hoặc nguy cơ thai nhi bị mắc hội chứng Down.
Đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim Siêu âm để xác định giới tính của thai nhi
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sự hiện diện hoặc vắng mặt của nhiễm sắc thể Y - nhiễm sắc thể giới tính nam. Từ đó, đưa ra kết quả chẩn đoán về giới tính thai nhi là con trai hay con gái.
  • Sinh thiết gai nhau: Ngoài việc giúp xác định giới tính thai nhi kỹ thuật này còn có thể phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi. Xét nghiệm sinh thiết gai nhau là thao tác kỹ thuật áp dụng trong sản khoa bằng cách lấy một mẫu tế bào là phần màng đệm bao bọc quanh phôi thai để thực hiện phân tích và tìm ra những bất thường của nhiễm sắc thể, ví dụ như thể ba nhiễm sắc thể số 21 sẽ gây hội chứng Down.

Qua bài viết này, mong rằng các mẹ có thể biết được rằng cách đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim là có chính xác hay không. Nếu các mẹ muốn xác định giới tính của bé thì cách tốt nhất là siêu âm, phương pháp này sẽ cho kết quả chính xác đến 90% khi thai được 5 tháng tuổi.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin