Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dùng treatmnet bị lên mụn là do đâu?

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, tình trạng dùng treatment bị lên mụn xảy ra khá phổ biến. Điều này khiến nhiều chị em lo lắng và hoang mang không biết da bị kích ứng với sản phẩm treatment hay đang trong quá trình đào thải độc tố.

Thời gian gần đây, những sản phẩm treatment chuyên đặc trị các vấn đề về da đang được chị em truyền tai nhau và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số người sau khi áp dụng lại gặp hiện tượng da nổi mụn châm chích. Vậy, dùng treatment bị lên mụn là do đâu? Hãy cùng làm rõ câu hỏi này qua bài viết dưới đây. 

Phân biệt khái niệm đẩy mụn và kích ứng

Làn da bị nổi mụn sau khi dùng treatment không phải hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ khái niệm da lên mụn do sử dụng các sản phẩm điều trị và da nổi mụn do kích ứng:

Đẩy mụn (hay còn gọi là Purging): Là hiện tượng da bị nổi mụn sau khi bạn sử dụng một số loại sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần thúc đẩy quá trình thay da như là: BHA, AHA, vitamin C, retinol… Điều này cho thấy làn da đang thích nghi và tiếp nhận các sản phẩm đặc trị. Vì thế, bạn cần phải duy trì sử dụng sản phẩm cho đến khi da được “lột xác” hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu hiện tượng lên mụn kéo dài (khoảng hơn 3 tháng) thì bạn cần cân nhắc chuyển sang sản phẩm khác và thăm khám bác sĩ da liễu.

Kích ứng: Là tình trạng làn da bị nổi mụn bùng phát do dị ứng với một trong những thành phần trong sản phẩm. Tình trạng mụn nổi ở diện rộng, đau nhức và ngứa ngáy thậm chí là những vùng da chưa bao giờ có mụn. Khi đối diện với hiện tượng này, bạn cần dừng sử dụng sản phẩm dưỡng da và tiến hành thăm khám với bác sĩ để được điều trị dứt điểm . 

Dùng treatmnet bị lên mụn là do đâu 1 Đẩy mụn và kích ứng là 2 hiện tượng hoàn toàn khác nhau

Dùng treatmnet bị lên mụn là do đâu? 

Mỗi ngày, làn da của bạn phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn khiến lỗ chân lông trên da bị bít tắc. Từ đó hình thành nên các nốt mụn ẩn ở dưới da rất khó quan sát bằng mắt thường. Sau khi kết hợp sử dụng những sản phẩm treatment như AHA/BHA... sẽ khiến cho tốc độ bong tróc da tăng lên làm lớp sừng trên da bị bào mòn theo. Điều này khiến cho những ổ mụn ẩn được đẩy lên nhanh chóng và chuyển thành các dạng mụn nhọt, mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn nang.

Trên thực tế, lên mụn do sử dụng các sản phẩm đặc trị không có gì đáng lo lắng vì chúng chỉ đang làm nhiệm vụ là đẩy mụn ẩn ở dưới da lên. Sau thời gian này, làn da của bạn sẽ lột xác, trở nên mịn màng và sạch mụn.

Dùng treatmnet bị lên mụn là do đâu 2 Những ổ mụn này nếu không được xử lý triệt để sẽ phát triển thành mụn bọc, mụn đầu trắng... 

Ngược lại, nếu da bị nổi mụn do kích ứng hoặc liên quan đến tình trạng viêm da (do dị ứng với một số thành phần trong sản phẩm) thì đây là vấn đề “nguy cấp” cần phải xử lý ngay. Phản ứng thường thấy đó là làn da đột ngột hình thành những ổ mụn viêm. Mụn nổi trên da một cách không kiểm soát, mưng mủ hoặc mụn chồng mụn… Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do cơ địa. Vì vậy mà có một số người dùng được nhưng nhiều người lại bị dị ứng.

Nên làm gì khi dùng treatment bị lên mụn?

Có thể thấy, hiện tượng đẩy mụn sau khi sử dụng các treatment không quá nguy hiểm nhưng nếu mụn nổi quá nhiều sẽ làm da bị "quá tải", thậm chí là để lại sẹo rỗ. Dưới đây chính là một vài giải pháp giúp giảm mức độ nghiêm trọng của quá trình đẩy mụn:

  • Kết hợp sử dụng thêm sản phẩm dưỡng ẩm và phục hồi da khi bị lên mụn. Bạn phải đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng xịt khoáng hoặc kem dưỡng ẩm phục hồi. Hơn nữa, khi ra ngoài trời cần phải sử dụng kem chống nắng đầy đủ. 
  • Làm sạch da mặt bằng những sản phẩm dịu nhẹ, không hương liệu. Thao tác rửa mặt phải được thực hiện nhẹ nhàng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm chống kích ứng và chống viêm.
Dùng treatmnet bị lên mụn là do đâu 3 Khi da bị nổi mụn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ
  • Hạn chế trang điểm và sử dụng sản phẩm chứa dầu khoáng trong thời gian da lên mụn vì sẽ gây bí da. Bạn nên kiểm tra các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da để bảo đảm không chứa dầu-oil free và không gây mụn. Điều này giúp lỗ chân lông thông thoáng và hỗ trợ quá trình phục hồi.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, nhiều rau xanh. Đặc biệt nên uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da.
  • Khi sử dụng các sản phẩm treatment mới, bạn nên sử dụng với nồng độ thấp và tần suất hợp lý. Nên dùng cách ngày với lượng nhỏ để da làm quen dần rồi sau đó mới từ từ tăng lên theo mức được khuyến nghị.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề dùng treatment bị lên mụn là do đâu. Điều quan trọng bạn cần phải biết đó là phân biệt được da đang đẩy mụn hay kích ứng. Việc nhận biết đúng nguyên nhân nổi mụn sẽ giúp bạn có cách chăm sóc da phù hợp từ đó hỗ trợ da mau chóng khoẻ đẹp trở lại.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da