Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dùng Vitamin A trị mụn có hiệu quả không?

Ngày 31/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A là một nhóm chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe cơ thể cũng như các chức năng, kết cấu làn da khỏe mạnh. Hiện nay, có nhiều thông tin về việc dùng vitamin A trị mụn hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Dùng vitamin A để trị mụn có thật sự hiệu quả không? 

Vitamin A trị mụn có được không?

Vitamin A là loại vitamin chống oxy hóa, có thể ngăn chặn các gốc tự do gây đến tổn thương tế bào. Nhờ đó, vitamin A sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa và các vấn đề về da hiệu quả.

Đồng thời, vitamin A giúp ức chế sự hình thành hormone Androgen trong cơ thể. Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến mụn trứng cá. Có hai loại vitamin A: Retinoids, carotenoids.

Vitamin A hay retinoids không chỉ giúp da luôn tươi trẻ, săn chắc, chống lão hóa mà cũng hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Bác sĩ da liễu khuyên mọi người nên sử dụng retinoids để chữa trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì lẫn đã trưởng thành.

Dùng Vitamin A trị mụn có hiệu quả thực không? 1Vitamin A từ lâu được nhiều dược sĩ khuyên dùng trong trị mụn trứng cá.

Ngoài ra, vitamin A còn giúp điều trị và ngăn ngừa sẹo mụn, nhờ khả năng sửa chữa các tế bào gây sẹo. Một số nghiên cứu về da liễu chỉ ra rằng, bề mặt của sẹo mụn có thể được cải thiện sau khoảng 24 tuần khi dùng retinoids.

Dùng vitamin A trị mụn cũng giúp cải thiện tình trạng da nhanh chóng, nhưng hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào nguồn vitamin A và cách bạn sử dụng nó.

Các dạng vitamin A trị mụn

Vitamin A để điều trị mụn có thể bằng nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào nhu cầu và tình trạng mụn mà chị em có thể lựa chọn các dạng vitamin A trị mụn sau đây:

Vitamin A trị mụn dạng bôi

Retinoids là thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm kem bôi để trị mụn không kê đơn và các mỹ phẩm dành cho da như kem dưỡng, kem chống lão hóa, kem chống nắng, , serum…

Công dụng của retinoids ở đây chính là kiểm soát nhờn, ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Đồng thời, nó cũng giúp làm sạch lỗ chân lông, làm mờ vết thâm mụn và phục hồi làn da.

Dùng Vitamin A trị mụn có hiệu quả thực không? 2Kem bôi trị mụn trứng cá vitamin A ngăn ngừa thâm mụn hiệu quả.

Trong các trường hợp da mặt bạn bị mụn trứng cá nghiêm trọng và dùng kem trị mụn thông thường không hiệu quả thì hãy đến bệnh viện để được bác sĩ kê toa các loại retinoids dạng bôi kê đơn mạnh hơn: Tretinoin, Tazarotene, Adapalene

Vitamin A trị mụn dạng uống

Bên cạnh dạng bôi, vitamin A trị mụn dạng uống cũng là một giải pháp hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Ưu điểm lớn nhất của loại vitamin A này là khả năng cung cấp vitamin toàn diện đến các tế bào trong cơ thể để vừa giúp trị mụn bên ngoài, vừa giúp da khỏe đẹp từ bên trong.

Vitamin A trị mụn dạng uống có 2 loại là thuốc kê đơn và viên uống bổ sung vitamin A.

Viên uống bổ sung vitamin lại được chia làm 2 loại nhỏ hơn, bao gồm viên uống vitamin A đơn lẻ và vitamin tổng hợp. Trong đó, loại vitamin tổng hợp gồm 17 loại vitamin và khoáng chất được rất nhiều người lựa chọn. Bởi nó cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết một ngày gồm A, C, D, E, Kẽm,… cho cơ thể hơn một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Dùng Vitamin A trị mụn có hiệu quả thực không? 3Viên uống vitamin cải thiện làn da ngay từ bên trong.

Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin A dạng uống quá liều  lại tác động không nhỏ đến sức khỏe. Các biểu hiện sớm của tình trạng thừa vitamin A sẽ bao gồm đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Do đó, bạn không nên quá lạm dụng viên uống bổ sung chỉ vì muốn chấm dứt mụn nhanh hơn.

Thực phẩm chứa vitamin A

Bổ sung bằng thực phẩm là an toàn nhất. Có nhiều loại thực phẩm chứa vitamin A trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể góp phần cải thiện tình trạng mụn và sức khỏe của làn da. Chẳng hạn các loại rau củ quả như cà chua, bông cải xanh, rau bina, khoai lang, cà rốt, mận, xoài, mơ,… hay nguồn động vật như trứng, cá trích, cá hồi, tôm, gan bò, sữa và chế phẩm từ sữa.

Lưu ý khi dùng vitamin A trị mụn

Không nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin A

Việc bổ sung quá nhiều vitamin A cũng gây ra các tác dụng phụ, thậm chí gây hại đến sức khỏe như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tổn thương gan…

Ngoài ra, việc ăn nhiều thực phẩm có chứa beta carotene cũng gây tình trạng vàng da. Tình trạng màu da này sẽ biến mất nếu bạn cắt giảm loại vitamin này trong bữa ăn hằng ngày.

Cẩn trọng khi kết hợp các loại thuốc có chứa vitamin A

Nếu bạn đang điều trị mụn, vẩy nến hoặc béo phì bằng các loại thuốc có chứa vitamin A hãy chú ý là không nên bổ sung thêm thực phẩm chức năng, thuốc bổ có chứa loại vitamin này. Bởi việc dư thừa vitamin A sẽ làm gan rất dễ bị tổn thương hoặc gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Dùng kem chống nắng khi đang uống hoặc bôi thuốc có chứa vitamin A

Nếu bạn đang trong quá trình chữa da bằng các loại thuốc bôi hay uống có chứa retinoids thì phải cần thoa kem chống nắng cẩn thận trước khi ra ngoài. Bởi loại vitamin này khiến da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Khi dùng retinoids theo toa bác sĩ, chúng có thể khiến bạn bị khô da, dễ kích ứng và bong tróc.

Có điểm nhỏ lưu ý nếu bạn đang có kế hoạch mang thai thì không nên dùng retinoids ở bất kỳ dạng thức nào vì chúng có thể gây dị tật bẩm sinh.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng không thể thiếu khi muốn duy trì làn da trẻ đẹp lâu dài. Tuy nhiên, hãy áp dụng chúng đúng cách nếu không muốn gặp phải các tác dụng phụ.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm