Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dương vật có mùi hôi: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ

Dương vật có mùi hôi là “sự cố” mà không đấng mày râu nào muốn mắc phải. Nó ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày và làm giảm sự tự tin của bản lĩnh đàn ông trước đối phương. Ngoài ra đây cũng là một trong những dấu hiệu bệnh lý nam khoa nguy hiểm bạn cần chú ý. Vậy nguyên nhân xuất hiện tình trạng này và cách phòng ngừa ra sao?

Mùi hôi xuất hiện ở dương vật có thể ở mức độ nhiều hay ít tùy thuộc vào các nguyên nhân khác nhau và cơ địa của mỗi người. Cùng tìm hiểu chi tiết tình trạng dương vật có mùi hôi để có cách khắc phục phù hợp. 

Vì sao dương vật có mùi hôi?

Dương vật có mùi hôi do bựa sinh dục

Bựa sinh dục hình thành bởi các tế bào da chết, độ ẩm khu vực vùng kín, dầu thừa, dịch thừa,… tích tụ lâu ngày xung quanh khu vực trục dương vật do không giữ vệ sinh sạch sẽ. Bựa sinh dục rất ít khi xuất hiện nếu bạn vệ sinh thân thể thường xuyên và đúng cách. TÌnh trạng này ở những nam giới chưa cắt bao quy đầu thì xuất hiện nhiều hơn.

Thực tế, các đấng mày râu sẽ cần một lượng bựa sinh dục nhất định để có thể bảo vệ khu vực này và bôi trơn nó. Tuy nhiên nếu xuất hiện bựa sinh dục quá nhiều và tích tụ trong thời gian dài, đặc biệt ở những người ra nhiều mồ hôi thì sẽ xuất hiện tình trạng có những mảng trắng bựa bám chặt ở khu vực da dương vật và khu vực xung quanh.

Dương vật có mùi hôi do bưa sinh dục

Bựa sinh dục là nguyên nhân khiến dương vật có mùi hôi

Những bựa trắng sinh dục này là nguyên nhân gây ra tình trạng dương vật có mùi hôi và là môi trường để các vi khuẩn có thể phát triển. Để loại bỏ mùi hôi hoàn toàn bắt buộc bạn phải làm sạch các bựa sinh dục này. Nếu không thì tình trạng sẽ không được cải thiện.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Kéo phần bao quy đầu lên.
  • Bước 2: Dùng nước và xà phòng phù hợp để rửa sạch vùng da xuất hiện bựa sinh dục, nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh tác động đến vùng da nhạy cảm này.
  • Bước 3: Dùng khăn hoặc giấy mềm để làm khô dương vật một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Kéo phần bao quy đầu về vị trí cũ.

Đôi khi bựa sinh dục chỉ xuất hiện do quá trình không giữ vệ sinh trong thời gian dài. Nên việc loại bỏ nó một cách nhanh chóng là việc không hề dễ, thậm chí có thể gây ra những cơn đau khi thực hiện. Nếu không thực hiện được tại nhà bạn nên đến trung tâm y tế để thực hiện. Qua sự trợ giúp của các y bác sĩ chuyên khoa, vừa an toàn lại hiệu quả hơn.

Hôi do nhiễm trùng đường tiết niệu

Đường tiết niệu của nam giới là khu vực có thể bị tấn công bởi virus hoặc vi khuẩn dễ dẫn đến bị nhiễm trùng. Nếu xuất hiện các dấu hiệu sau thì rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước tiểu hồng hoặc đục, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, mắc tiểu thường xuyên, tiểu rắt, tiểu ít… 

Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu thường khó có thể phát hiện qua việc thăm khám lâm sàng. Các bác sĩ để có thể chẩn đoán chính xác nhờ vào thực hiện một số xét nghiệm về nước tiểu. Đối với trình trạng này nếu muốn cải thiện được mùi hôi dương vật cần phải điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng đường tiểu. Việc này cần thực hiện sớm để có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Dương vật có mùi hôi do nhiễm mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng khiến dương vật bị hôi

Nhiễm trùng đường tiết niệu hiện nay chủ yếu sẽ được điều trị bằng kháng sinh. Để kê đơn được chính xác thì cần dựa vào tình trạng bệnh dựa trên các kết quả của xét nghiệm. Vì thế, khi xuất hiện tình trạng bệnh này cần được xét nghiệm ngay để nắm chính xác nguyên nhân. Từ đó có phác đồ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tránh để lâu sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng đường tiểu thêm nghiêm trọng hơn.

Lậu gây ra tình trạng hôi dương vật

Lậu là loài vi khuẩn gây bệnh phổ biến ở khu vực vùng kín ở cả nam giới và nữ giới. Ngoài ra nó còn có thể xuất hiện ở miệng gây ra những tình trạng viêm loét. Những nơi có độ ẩm cao được xem là điều kiện thích hợp để chúng có thể sinh sôi gây bệnh. Bệnh lậu là một trong nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh nhân khi mắc bệnh sẽ xuất hiện các tình trạng như: Chảy máu bộ phận sinh dục hoặc vị trí nhiễm bệnh, đau nhức, ngứa, tiết dịch vàng, trắng hoặc xanh, đi tiểu có cảm giác nóng rát,...từ đó khiến cho dương vật xuất hiện mùi hôi.

Quá trình vệ sinh thông thường mỗi ngày sẽ không thể loại bỏ được mùi hôi dương vật khi bạn mắc bệnh lậu. Cần điều trị và kiểm soát bệnh triệt để ngay khi có triệu chứng ban đầu để bác sĩ có thể chẩn đoán và lựa chọn thuốc thích hợp điều trị.

Khi tình trạng nhiễm lậu được kiểm soát hoàn toàn thì việc dương vật bị hôi cũng sẽ được cải thiện và dần biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng mắc bệnh này cần thường xuyên kiểm tra tái khám định kỳ sức khỏe là điều cần thiết.

Dương vật có mùi hôi do bị nhiễm nấm

Nấm là nguyên nhân chủ yếu thường thấy gây ra rất nhiều bệnh ngoài da một số trong đó rất khó điều trị. Ở dương vật, khi xuất hiện nấm gây bệnh, nó sẽ khiến da vùng dương vật bị tổn thương, ngứa rát, kích ứng, đi kèm với mùi hôi tanh khó chịu, tiêu biểu nhất là là nấm Candida.

Nhiễm nấm sinh dục xuất hiện đa phần là do vệ sinh dương vật không đúng cách, chưa cắt bao quy đầu hoặc quan hệ tình dục cùng người nhiễm bệnh. Để cải thiện mùi hôi dương vật do nguyên nhân này. Bạn cần điều trị nhiễm nấm đồng thời với việc thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày.

Một số loại thuốc như: Fluconazole, Tinidazole, Miconazole Clotrimazole thường sẽ được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng trong điều trị nhiễm trùng nấm. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tránh làm tình trạng nhiễm nấm vùng dương vật thêm nghiêm trọng. Bạn không được tự ý mua thuốc sử dụng mà phải qua ý kiến bác sĩ chuyên khoa để thực hiện điều trị.

Dương vật có mùi hôi do nhiễm nấm

Nhiễm nấm là nguyên nhân phổ biến khí dương vật ở nam giới bị hôi

Dương vật xuất hiện mùi hôi do viêm niệu đạo

Nếu không nhiễm lậu cầu thì khu vực niệu đạo của các đấng mày râu vẫn có thể xuất hiện viêm. Lí do có thể đến vi khuẩn hoặc các tổn thương ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài. Viêm niệu đạo thường đi kèm theo với các triệu chứng như:

  • Nóng rát mỗi khi đi tiểu.
  • Dương vật có mùi hôi.
  • Có cảm giác kích thích và đau nhức ở đầu dương vật.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên bác sĩ có thể xem xét vào tình trạng bệnh để tiến hành kê đơn thuốc kháng sinh phù hợp. Đặc biệt là để hạn chế sớm tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý về vệ sinh, theo dõi bệnh trong thời gian điều trị và hạn chế quan hệ tình dục. Để mùi hôi được giảm thiểu nhanh chóng bệnh nhân cần phối hợp triệt để với bác sĩ điều trị.

Cách phòng ngừa dương vật có mùi hôi

Để giảm thiểu được tình trạng hôi dương vật, việc đơn giản nhất là bạn cần vệ sinh sạch sẽ thân thể và vùng kín đúng cách. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý thực hiện thêm các khuyến nghị dưới đây:

  • Kéo bao quy đầu mỗi khi đi tiểu, điều này sẽ áp dụng với các bạn chưa cắt bao quy đầu, tránh để cho nước tiểu không bị ứ bên trong.
  • Tắm rửa sạch sẽ thường xuyên đặc biệt là khu vực vùng kín để tránh tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Vệ sinh khu vực dương vật nhẹ nhàng vì nếu không có thể gây kích ứng da.
  • Nên mặc đồ lót thoáng mát để khu vực này của bạn thông thoáng, hạn chế mồ hôi để tránh bị mùi và vi khuẩn.
  • Tỉa lông khu vực vùng kín gọn gàng, để không còn môi trường cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên bạn không nên cạo sạch.
  • Mang bao cao su và tránh quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Vệ sinh dương vật sau khi quan hệ để có thể loại bỏ các tác nhân gây bệnh nếu có, cũng khiến cho vùng kín của bạn được sạch sẽ.
  • Sử dụng khăn khô và xà phòng vệ sinh phù hợp ít gây kích ứng da.

Cách phòng ngừa dương vật có mùi hôi

Vệ sinh vùng kín đúng đắn mỗi ngày để hạn chế hôi dương vật

Trên đây là những nguyên nhân chính cũng như cách phòng ngừa dương vật có mùi hôi. Chỉ cần bạn thực hiện vệ sinh sạch sẽ khu vực vùng kín mỗi ngày là có thể ngăn ngừa đến 90% tình trạng này. Nếu bị hôi do tình trạng bệnh lý bạn cần tiến hành thăm khám ngay để nhanh chóng điều trị, tránh để bệnh tiến triển nặng.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin