Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ê buốt răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp răng chắc khoẻ

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Răng ê buốt khiến người bệnh khó ăn uống. Không chỉ vậy, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Vậy ê buốt răng kiêng ăn gì? Có cách nào cải thiện tình trạng này không?

Răng có thể trở nên nhạy cảm khi men răng, lớp bảo vệ trên cùng của răng bị mòn tạo điều kiện cho các tác nhân kích ứng thấm vào lớp ngà và tủy răng khiến răng bị ê buốt. Do đó bạn nên chú ý đến chế độ ăn để không gây ảnh hưởng đến răng.

Ê buốt răng kiêng ăn gì?

Đồ ăn nóng, lạnh

Thức ăn và đồ uống nóng và lạnh có thể gây ê buốt ở những người có răng nhạy cảm. Thực phẩm lạnh như kem hoặc đồ uống lạnh cũng có thể gây đau và khó chịu cho răng. Nếu không thể hoặc không muốn ngừng những thức ăn và đồ uống này, bạn có thể dùng ống hút để giảm thiểu tiếp xúc với răng.

Ê buốt răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp răng chắc khoẻ 1

Bị ê buốt răng kiêng ăn gì để tình trạng này mau chóng thuyên giảm?

Thực phẩm có tính axit

Thực phẩm có tính axit như nước chanh, dưa chua, nước trái cây từ cam, bưởi,... có thể làm hỏng men răng và khiến răng nhạy cảm. Do đó, không nên ăn các loại thực phẩm có tính axit đã đề cập ở trên nếu răng bạn bị ê buốt và đau nhức.

Thức ăn dai, cứng

Ăn thức ăn quá cứng có thể khiến răng bị sứt, mẻ gây ê buốt răng hoặc khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Do đó, không ăn đồ cứng và không nên nhai đá. Các loại thực phẩm như thịt bò, thịt trâu hay thịt gà,… đều là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng lại khiến tình trạng đau răng trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân là do phần thịt này có kết cấu dai, các sớ thịt dễ dính vào giữa các kẽ răng và gây khó khăn cho việc làm sạch. Kết quả là tạo điều kiện hình thành mảng bám, vi khuẩn từ đó làm cho vùng bị viêm nhiễm nặng thêm.

Kiêng đồ ăn tinh bột, nhiều đường

Theo nhiều nghiên cứu, thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột sẽ tạo điều kiện cho mảng bám hình thành trên răng của bạn. Nếu không đánh răng kỹ, vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển mạnh, tấn công vào vùng bị tổn thương và khiến tình hình ê răng trở nên tồi tệ hơn.

Không uống nước ngọt

Nước có ga chứa đường và axit, đây là thành phần ảnh hưởng lớn đến dây thần kinh trong răng và dẫn đến ê buốt, đau nhức răng. Ngoài ra, nếu sử dụng thường xuyên, loại nước này sẽ làm khô miệng và giảm tiết nước bọt. Răng cũng dễ ố vàng do phẩm màu trong đồ uống.

Ê buốt răng nên ăn gì?

Thực phẩm mềm, lỏng

Bạn có thể chế biến các món súp, cháo với thịt băm và rau củ,… để thay thế bữa ăn chính trong ngày khi bị đau răng. Điều này đảm bảo dinh dưỡng và không cần nhiều lực để nhai.

Các loại cá

Không có gì ngạc nhiên khi cá hồi và cá ngừ được khuyên dùng khi răng ê buốt và nhức. Vì chúng rất mềm và bổ dưỡng, vì vậy sẽ phù hợp cho những ai đang khó khăn trong việc nhai hay bị viêm nướu,...

Thực phẩm từ sữa

Sữa tươi, phô mai, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn bớt đau răng hơn. Khi sử dụng bạn không cần dùng nhiều lực để nhai nên không ảnh hưởng đến nơi bị đau, ê buốt.

Ê buốt răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp răng chắc khoẻ 2 Các thực phẩm từ sữa vừa giảu dinh dưỡng vừa cần ít lực để nhai khi ăn

Rau củ quả

Ngoài những thực phẩm trên, bạn cũng nên bổ sung các loại rau củ tốt cho răng miệng như súp lơ, khoai tây,… Các loại rau củ quả này không những dễ ăn mà còn giúp tăng tiết nước bọt làm dịu và giảm đau.

Sinh tố

Các loại trái cây như táo, lê, dâu tây,… đều là những loại trái cây tốt cho răng miệng, tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, các loại vitamin C, D từ trái cây giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, do răng bị hạn chế nhai nên bạn phải chế biến các loại trái cây này thành nước ép hoặc sinh tố để sử dụng.

Biện pháp giảm ê buốt răng tại nhà

Florua

Sử dụng các sản phẩm nha khoa có chứa florua có thể làm giảm ê buốt răng. Có rất nhiều sản phẩm có chứa florua thích hợp cho việc sử dụng hằng ngày như nước súc miệng, kem đánh răng,...

Kem cho răng nhạy cảm

Kem cho răng nhạy cảm là loại kem đánh răng có chứa các hoạt chất làm cho ngà răng ít thẩm thấu hơn. Ngà răng là một mô cứng nằm bên dưới lớp men răng. Khi ngà răng ít thấm thì các tác nhân gây kích ứng khó xâm nhập vào hơn. Bảo vệ dây thần kinh bên dưới và giúp giảm ê buốt, đau răng. Thành phần chính trong các loại kem này là kali nitrat, một hợp chất ngăn chặn các tín hiệu đau từ các dây thần kinh trong răng đến não. Sau nhiều lần sử dụng kem này, độ nhạy cảm của răng sẽ được giảm bớt.

Ê buốt răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp răng chắc khoẻ 3 Dùng kem cho răng nhạy cảm là cách tốt nhất hỗ trợ làm giảm ê buốt răng

Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide (oxy già) là một chất khử trùng nhẹ thường được sử dụng để khử trùng vết cắt, ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn cũng có thể sử dụng hydrogen peroxide pha với nước để làm nước súc miệng, chữa lành nướu và ngăn ngừa nhiễm trùng. Để sử dụng hydrogen peroxide như một loại nước súc miệng, hãy làm như sau: Hoà hydrogen peroxide với nước ấm theo tỷ lệ bằng nhau và súc miệng trong thời gian không quá 30 giây. Sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ hydrogen peroxide còn sót lại.

Ngoài tham khảo những thông tin về ê buốt răng kiêng ăn gì và nên ăn gì thì bạn nên chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng. Nếu thấy ê buốt và nhức răng, bạn nên đến phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám. Nếu đau nhức răng do sâu răng, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng. Nếu đau răng do viêm nướu hoặc bệnh nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch ổ viêm và khôi phục lại tình trạng bình thường cho răng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm