Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Enzyme là gì? Tác dụng của enzyme đối với sức khỏe

Ngày 23/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Enzyme là thành phần giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sống hàng ngày của cơ thể con người chúng ta, giúp duy trì tốt hoạt động tại hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, cơ bắp và các cơ quan khác. Vậy cụ thể enzyme là gì, tác dụng của enzyme ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

Enzyme có nhiều trong các loại trái cây, rau củ. Vì tác dụng của enzyme đối với sức khỏe rất lớn nên một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thức ăn có nguồn gốc thực vật chứa lượng enzyme dồi dào là vô cùng cần thiết cho cơ thể. Vậy enzyme là gì?

Enzyme là gì?

Enzyme là gì Enzyme là gì, tác dụng của enzyme ra sao trong cơ thể không phải ai cũng biết.

Enzyme cấu trúc bởi các phân tử protein. Trong cơ thể, tác dụng của enzyme là giúp làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bằng cách liên kết và biến đổi cấu trúc của các phân tử. Vì thế, enzyme có vai trò rất quan trọng trong việc phục vụ cho nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể, cụ thể như hô hấp, tiêu hóa, chức năng cơ và thần kinh, trong đó tiêu biểu là:

  • Hệ tiêu hóa: Tác dụng của enzym đối với hệ tiêu hóa là giúp cơ thể phá vỡ các phân tử phức tạp thành các phân tử đơn giản hơn (điển hình như glucose) để dùng làm năng lượng.
  • Sao chép DNA: Mỗi tế bào trong cơ thể đều chứa DNA. Mỗi lần tế bào phân chia, DNA cần được sao chép. Enzyme giữ vai trò hỗ trợ cho quá trình này thông qua việc tháo cuộn DNA và sao chép thông tin.
  • Men gan: Vai trò của gan là phân hủy các chất độc trong cơ thể. Tác dụng của enzyme chính là hỗ trợ gan làm được điều này, giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Có thể nói, trong cơ thể con người chúng ta, cấu trúc của enzyme có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng của chúng. Nhưng cấu trúc này cũng rất dễ dàng bị phá vỡ bởi các yếu tố chẳng hạn như nhiệt độ, bệnh tật và các điều kiện hóa chất độc hại. Một khi enzyme đã bị phá vỡ cấu trúc thì chúng sẽ không còn thực hiện được chức năng của mình nữa.

Điều kiện thuận lợi cho hoạt động của enzyme

Enzyme hoạt động tốt ở nhiệt độ 37 độ C Enzyme có nhiều trong các loại trái cây, rau củ.

Enzyme chỉ có thể hoạt động trong những điều kiện nhất định, cụ thể như sau:

  • Enzyme trong cơ thể hầu hết đều có thể hoạt động tốt nhất ở khoảng 37°C. Nếu ở nhiệt độ thấp hơn, mặc dù enzyme vẫn hoạt động nhưng sẽ chậm hơn nhiều, giảm tác dụng của enzyme. 
  • Chỉ có thể hoạt động trong một khoảng pH nhất định phụ thuộc vị trí của chúng trong cơ thể. Điển hình như enzym trong ruột sẽ hoạt động tốt nhất ở độ pH 7,5, còn với các enzym trong dạ dày lại chỉ hoạt động tốt nhất ở độ pH 2 vì dạ dày có tính axit hơn nhiều.

Khi nhiệt độ quá cao, môi trường quá axit hay quá kiềm đều sẽ gây ảnh hưởng đến enzyme, khiến chúng thay đổi hình dạng gây khó khăn trong việc liên kết với cơ chất. Bạn sẽ không ngạc nhiên nếu biết rằng khi cơ thể chúng ta bị sốt, thân nhiệt tăng lên quá nhiều sẽ khiến cấu trúc của các enzyme phá vỡ. Ngoài ra, một số vấn đề về sức khỏe, ví dụ như viêm tụy cũng khiến enzyme tiêu hóa bị giảm số lượng lẫn hiệu quả hoạt động.

Tác dụng của enzyme là gì?

Đến đây hẳn bạn đã có khái niệm enzyme là gì cũng như cơ chế hoạt động của enzyme trong cơ thể ra sao. Tuy nhiên, cụ thể tác dụng của enzyme là gì?

Dưới đây là các tác dụng của enzyme đối với hoạt động sống của cơ thể chúng ta:

  • Enzyme có tác dụng xúc tác phản ứng sinh hóa trong tế bào nên nếu cơ thể có càng nhiều enzyme thì các quá trình chuyển hóa diễn ra với tốc độ càng nhanh.
  • Nhờ tạo ra phản ứng hóa học và tăng tốc độ của phản ứng mà enzyme có thể giúp cơ thể xây dựng cơ bắp, giải độc tố và tiêu hóa thức ăn.
  • Enzyme kết hợp với các chất hóa học khác như axit dạ dày và dịch mật để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn.

Có thể hiểu, enzyme trong cơ thể càng nhiều thì các quá trình chuyển hóa diễn ra với tốc độ càng nhanh. Vậy nếu cơ thể bị thiếu hụt enzyme có nguy hiểm không?

Tác dụng của enzyme là gì Enzyme tham gia vào mọi hoạt động trong cơ thể chúng ta. 

Bạn cần biết là enzyme tham gia vào mọi hoạt động trong cơ thể chúng ta nên nếu cơ thể thiếu hụt enzyme sẽ khiến chúng ta gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Điển hình như thiếu hụt các loại enzyme tiêu hóa sẽ làm giảm/vô hiệu hóa sự phân giải thực phẩm tạo năng lượng cho cơ thể, từ đó sẽ khiến cơ thể chúng ta rơi vào tình trạng bị mệt mỏi, thiếu sức sống.

Ngoài ra, enzyme trong cơ thể con người nếu bị thiếu hụt còn gây ra không ít hệ lụy cho sức khỏe, điển hình là trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu, đầy hơi, táo bón, nhức đầu, các rối loạn về ruột, xơ vữa động mạch, cholesterol cao, yếu cơ. Nguy hiểm nhất còn là sự suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Ai cần bổ sung enzyme?

Enzyme giữ vai trò quan trong cho hoạt động sống của cơ thể. Ai cũng cần bổ sung enzyme, đặc biệt là những đối tượng sau đây:

Người mắc các bệnh lý tuyến tụy

Các bệnh lý như viêm tụy, xơ nang và ung thư tuyến tụy sẽ khiến các enzym quan trọng bị giảm số lượng. Khi đó, thiếu enzym sẽ dẫn đến tình triệt thức ăn không thể tiêu hóa triệt, gây hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng. 

Người ăn kiêng

Những người theo chế độ ăn kiêng nếu không xây dựng thực đơn một cách khoa học sẽ dễ bị thiếu hụt enzyme trong cơ thể. Do đó, đối tượng này chính là những người cần bổ sung enzyme. Enzyme giảm cân có sẵn ở dạng viên uống bổ sung và bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua các sản phẩm men tụy (PEP) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận.

Người theo chế độ ăn kiêng nên bổ sung enzyme Thiếu hụt enzyme gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Người thường xuyên tiếp xúc hóa chất độc hại

Nếu tiếp xúc với nhiều loại hóa chất, thuốc trừ sâu hoặc luôn nấu thức ăn ở nhiệt độ cao thì bạn cũng là đối tượng cần bổ sung enzyme.

Lưu ý là kích ứng dạ dày hay một số tác dụng phụ khó chịu khác về đường tiêu hóa có thể sẽ xuất hiện trong thời gian bạn uống bổ sung enzyme. Tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ biết tình trạng của mình để kịp thời điều chỉnh.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm hiểu được enzyme là gì, tác dụng của enzyme ra sao. Một cơ thể khỏe mạnh là khi bạn cân bằng được sự hài hòa về tổng thể, bổ sung kịp thời, đúng cách những dưỡng chất, thành phần cần thiết cho cơ thể, trong đó bao gồm cả enzyme.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:EnzimTiêu hoá