Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Fluor là gì? Tác dụng của fluor đối với sức khỏe răng miệng

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

Fluor là thành phần có trong nhiều loại thực phẩm, có trong nước, nước súc miệng, kem đánh răng. Do đó, fluor rất quan trọng nhất là đối với sức khỏe răng miệng con người. Vậy fluor là gì? Vai trò của fluor như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây.

Trong vấn đề bảo vệ răng miệng, fluor thường được các bác sĩ khuyên dùng bởi công dụng tích cực mà nó mang lại. Vậy Fluor là gì? Những lợi ích của fluor trong việc chăm sóc răng miệng ra sao? Sử dụng fluor thế nào để mang lại hiệu quả mong muốn? Hãy cùng theo dõi nội dung bổ ích sau đây nhé!

Fluor là gì?

Fluor là vi chất dinh dưỡng có vai trò trong việc phát triển răng, tạo ngà răng và men răng, hỗ trợ cho quá trình canxi hóa răng. Trong cơ thể mỗi người sẽ có khoảng 2g thành phần fluor, thường tập trung phần lớn ở xương và răng và số ít khác nằm ở gân, dây chằng, mạch máu. Fluor là nguyên tố hóa học không có mùi, không vị có trong nước và trong các loại rau xanh, ngũ cốc, đậu, bắp,... Fluor tồn tại với trạng thái kết hợp với các chất khác như Calci, Phosphate trong tự nhiên hoặc ở trạng thái hòa tan trong nước.

Fluor là gì? Fluor là vi chất hỗ trợ quá trình canxi hoá răng Fluor là vi chất có vai trò trong việc phát triển răng, tạo ngà răng và men răng

Fluor có tác dụng gì?

Phát triển răng

Như đã nói, thành phần fluor sẽ có tác dụng trong quá trình hình thành men răng và ngà răng. Quá trình tích fluor ở răng xảy ra từ lúc nhỏ, chính là thời kỳ hình thành và phát triển các răng sau này.

Khi đó, fluor cùng với chất canxi sẽ giúp kiến tạo men răng ở thời kỳ hình thành, sau đó tham gia tái khoáng men răng khi răng hình thành. Men răng sẽ phủ một lớp khoáng trên bề mặt giúp răng được trở nên cứng chắc hơn, nhờ đó mà vi khuẩn ở răng hoạt động kém hơn hạn chế được bệnh lý sâu răng.

Hình thành xương

Đối với cơ thể, fluor là chất cấu tạo thành mô xương có tác dụng kích thích và tổng hợp collagen trong giai đoạn đầu để khôi phục vị trí khi gãy xương. Đồng thời nó có vai trò trong quá trình chống lão hóa xương, hợp chất Natri Florua (NaF) sẽ kích thích nguyên bào xương giúp tăng khả năng tạo xương.

Chuyển hóa canxi, photpho

Nếu như thừa fluor trong cơ thể có thể xảy ra rối loạn chuyển hóa Photpho – Canxi gây ra xốp xương. Trường hợp thiếu fluor thì men răng sẽ yếu hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý sâu răng.

Một số lưu ý cơ thể bị thiếu hoặc thừa Fluor 

Thành phần fluor trong cơ thể con người sẽ có mức giới hạn nhất định đối với hoạt động sinh học, chính vì vậy việc thừa hay thiếu fluor đều sẽ mang đến vấn đề xấu cho sức khỏe răng miệng và cả cơ thể.

Tình trạng thiếu Fluor

Tình trạng thiếu fluor được xác định trong nước lượng Flour dưới 0,5mg/l, nó gây ra bệnh sâu răng và loãng xương. Ở mỗi chiếc răng sâu, lượng fluor thấp hơn nhiều so với răng bình thường, do đó độ bền vững cũng không cao. Khi chịu tác động từ môi trường axit trong miệng, răng thiếu fluor sẽ dễ bị ăn mòn hơn nhiều.

Ở trẻ em, fluor có vai trò giúp ngăn ngừa từ 20 – 40% nhưng không thể loại trừ hoàn toàn sâu răng. Do ảnh hưởng từ các yếu tố từ các loại đường và vấn đề vệ sinh răng miệng. Nhưng không vì thế mà có thể phủ nhận được vai trò của fluor trong việc bảo vệ răng cũng như tránh khỏi những tác hại của vi khuẩn và bệnh lý sâu răng.

Fluor là gì? Tác dụng của fluor đối với sức khỏe răng miệng 2 Thiếu flour có thể tăng nguy cơ bị sâu răng

Tình trạng thừa Fluor

Tình trạng thừa hay còn gọi là ngộ độc fluor sẽ hủy hoại men răng. Khi đó, biểu hiện trên bề mặt của răng là xuất hiện những đốm trắng, vàng với kích thước to dần, từ xám chuyển dần sang vàng. Trên men răng cũng sẽ xuất hiện các rãnh bị ăn mòn, răng sẽ dễ vỡ hơn. Bệnh này gây tổn thương ở răng vĩnh viễn. Việc nhiễm fluor không chỉ làm biến đổi răng mà còn gây ra rối loạn chuyển hóa photpho - canxi khiến xương dễ bị biến dạng, dễ gãy hơn. 

Vệ sinh răng miệng với Fluor đúng cách tại nhà

Việc vệ sinh răng miệng khi dùng kem đánh răng và nước súc miệng chứa fluor là phương pháp phòng ngừa các bệnh lý nha chu, viêm nướu và sâu răng hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn cũng cần tuân thủ một vài bước sau đây:

  • Bước 1: Lấy lượng kem đánh răng có chứa fluor vừa đủ và tiến hành đánh răng. Hãy nhớ đánh răng đúng cách như đưa bàn chải theo chiều dọc lên xuống để hạn chế việc làm mòn men răng hay làm tổn thương nướu.
  • Bước 2: Dùng 1 đoạn chỉ nha khoa để lấy thức ăn còn sót lại tại các kẽ răng, những nơi bàn chải chưa chải sạch được.
  • Bước 3: Sử dụng nước súc miệng để làm sạch trong khoang miệng đồng thời giảm được các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho, rát họng,…
Fluor là gì? Hướng dẫn vệ sinh răng miệng với Fluor Sử dụng kem đánh răng cùng nước súc miệng chứa fluor để chăm sóc răng miệng

Vậy fluor là gì? Răng được cứng chắc, không sâu răng và giữ được màu men trắng sáng tự nhiên chính là nhờ có fluor có trong răng và xương răng. Sử dụng fluor với liều lượng vừa phải cũng như tham vấn ý kiến nha sĩ sẽ hạn chế được nguy cơ ngộ độc fluor. Giữ thói quen vệ sinh đánh răng 2 lần/ngày cũng với kem đánh răng có fluor sẽ giúp răng bạn được khỏe mạnh và sáng bóng hơn.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin