Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gan của bạn bị tổn thương do đâu?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể của bạn từ sản xuất cholesterol, mật và protein để lưu trữ khoáng chất, vitamin và carbohydrate. 

Một số thói quen mà bạn có thể không nhận ra đang gây hại cho gan của mình. Sau đây là một số thói quen xấu gây tổn hại cho gan mà bạn cần phải chú ý.

Bạn ăn quá nhiều đường

Đường không chỉ có hại cho răng của bạn. Nó cũng có thể làm tổn thương gan của bạn. Quá nhiều đường tinh luyện và si-rô ngô có hàm lượng fructose cao gây ra sự tích tụ chất béo, có thể dẫn đến bệnh gan. Hạn chế thức ăn như soda và đồ nướng, thay vào đó bạn hãy ăn các nguồn đường tự nhiên như trái cây.

Gan của bạn bị tổn thương do đâu? 1 Gan giữ chức năng quan trọng đối với cơ thể của chúng ta.

Bạn đang thừa cân

Béo phì được cho là yếu tố gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, đây là sự tích tụ thêm chất béo trong các tế bào gan. Tổ chức Gan Hoa Kỳ cho biết đây là một trong những dạng bệnh gan phát triển nhanh nhất. Tin vui cho bạn là giảm cân có thể giúp giảm mỡ gan.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là với nhiều bạn tình, bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm gan. Đây là một bệnh gan có thể gây chết người và có thể lây truyền qua đường tình dục. Thực hành tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su bất cứ khi nào bạn giao hợp.

Lạm dụng rượu

Bạn biết rằng rượu có thể gây hại cho cơ thể của bạn. Lạm dụng rượu bia khiến gan của bạn bị viêm liên tục và phải làm việc quá sức. Điều đó có thể dẫn đến sự phát triển của mô sẹo và xơ gan (giai đoạn cuối của gan bị sẹo). Nói chuyện với bác sĩ của bạn về lượng rượu phù hợp với bạn. Bạn có thể được yêu cầu chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải hoặc bỏ hẳn.

Gan của bạn bị tổn thương do đâu? 2 Lạm dụng rượu thường xuyên khiến gan bị viêm.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan và xơ gan. Một nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá là nguyên nhân của gần một nửa số ca ung thư gan. Hút thuốc làm căng thẳng hệ thống của bạn và có thể gây ra tổn thương tế bào gan cũng như tổn thương tế bào của toàn bộ hệ thống.

Dùng thuốc không đúng cách

Dùng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ - dùng quá nhiều, không đúng loại hoặc trộn lẫn chúng - có thể gây hại cho gan của bạn. Nói với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ loại thuốc nào bạn sử dụng và nhận được hướng dẫn về cách dùng đúng cách.

Bạn thích ăn mặn

Trung bình, người Mỹ ăn hơn 3.400 miligam natri mỗi ngày - nhiều hơn nhiều so với khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và các tổ chức y tế khác. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị không quá 2.300 mg mỗi ngày và tiến tới giới hạn lý tưởng không quá 1.500 mg mỗi ngày đối với hầu hết người lớn.

Nếu bạn đã có sẵn các vấn đề về gan, quá nhiều muối có thể thúc đẩy quá trình giữ nước và gây viêm ở bụng. Điều đó có thể làm gan của bạn làm việc quá sức. Nếu bạn bị sẹo gan hoặc xơ gan, điều quan trọng là phải tuân theo chế độ ăn ít natri. Điều đó có thể ngăn ngừa các biến chứng do chất lỏng tích tụ trong cơ thể. Tìm hiểu thêm về muối, đường và hướng dẫn chế độ ăn uống.

Gan của bạn bị tổn thương do đâu? 3 Chế độ ăn quá mặn khiến gan của bạn phải làm việc quá sức.

Bạn sử dụng kim tiêm bẩn

Việc sử dụng kim tiêm không chỉ liên quan đến việc sử dụng ma tuý qua đường tĩnh mạch mà còn bởi nhiều nguyên nhân khác như xăm mình hay xỏ khuyên. Vì vậy bạn cần đảm bảo rằng các hình xăm hay khuyên trên cơ thể được thực hiện bằng kim sạch. Trường hợp bạn bị kim bẩn hay dụng cụ sắc nhọn xuyên qua, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Gan của bạn bị tổn thương do đâu? Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng liên quan đến hoạt động sống của cơ thể. Vì thế, gan rất dễ bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm