Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gãy xương đòn nên ăn gì để mau hồi phục?

Ngày 09/08/2022
Kích thước chữ

Bị gãy xương đòn nên ăn gì để mau phục hồi là thắc mắc của người đang gặp phải tình trạng gãy xương. Vậy, nên bổ sung gì để vết thương được nhanh lành hãy theo dõi nội dung sau đây nhé.

Gãy xương đòn còn được biết đến là gãy xương quai xanh, đây là phần xương giữa cổ và vai, theo chiều ngang giữa đỉnh xương ức và xương bả vai. Ngoài việc điều trị bằng các phương pháp chuyên khoa, bạn cũng nên lưu ý đến việc gãy xương đòn nên ăn gì để giúp xương mau lành cũng như giảm đau nhức. 

Gãy xương đòn là gì?

Gãy xương đòn là tình trạng chấn thương thường gặp xảy ra đặc biệt ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Xương đòn được biết là xương nối từ phần trên của xương ức đến xương bả vai. Cũng như tình trạng gãy xương khác, nguyên nhân thường gặp phải của gãy xương đòn gồm có: Bị té, chấn thương trong khi chơi thể thao và bị tai nạn giao thông. Với trẻ sơ sinh đôi khi bị gãy xương đòn có thể trong quá trình sinh nở của người mẹ.

Gãy xương đòn nên ăn gì để mau hồi phục 1 Xương đòn vai bị gãy do nhiều nguyên nhân khác nhau

Đa số trường hợp bị gãy xương đòn đều tự lành bệnh khi sử dụng đá chườm, thuốc giảm đau hay đeo đai quàng nâng đỡ, áp dụng vật lý trị liệu. Tuy nhiên, đối với trường hợp gãy xương đòn phức tạp có thể cần phẫu thuật sắp xếp lại xương gãy để cấy đĩa, ốc hoặc thanh kim loại vào xương nhằm giữ nguyên vị trí của xương trong quá trình hồi phục.

Các triệu chứng của gãy xương đòn gồm: Đau khi cử động, sưng tấy, cảm thấy đau khi chạm ấn vào, bầm tím, sưng vùng xương đòn, phát ra tiếng răng rắc khi cố gắng vận động vai, cảm giác khó khăn trong vận động vai. 

Người bị gãy xương đòn nên ăn gì để nhanh phục hồi?

Xương đòn cần được cố định lại khi bị gãy và người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống thật lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh. Những tiến bộ mới trong nghiên cứu y học đã khám phá được một số dưỡng chất giúp xương bị gãy có thể phục hồi một cách nhanh chóng. Vậy, người bị gãy xương đòn nên ăn gì?

Thực phẩm chứa các chất canxi, magie, photpho, kẽm

Canxi là thành phần quan trọng của xương khớp, giúp xương mau lành, người bệnh cần phải cung cấp đủ canxi tham gia vào trong quá trình tái tạo xương. Những thực phẩm như cá hồi, cá thu, sữa tươi, phô mai, bắp cải,... là những thực phẩm có lượng canxi vô cùng dồi dào.

Thành phầm magie cũng là một thành phần không thể thiếu để giúp xương phục hồi nhanh chóng. Thực phẩm có nhiều magie như cá trích, cá chép, cá tuyết, tôm các loại, ngũ cốc, hạnh nhân, chuối,… rất cần thiết đối với người bị gãy xương đòn cũng như các xương khác.

Người bị gãy xương nên ăn nhiều các thực phẩm giàu photpho như lòng đỏ trứng gà, yến mạch, trứng cá, hạt óc chó…

Kẽm là thành phần có khả năng thúc đẩy chất vitamin D giúp hấp thu canxi. Do đó, bạn cần bỏ qua các loại cá biển, hải sản, các loại ngũ cốc,… để xương mau hồi phục nhanh.

Thực phẩm Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B tham gia vào quá trình hình thành khung xương đồng thời hỗ trợ giúp các tế bào xương hoạt động. Từ đó, giúp tái tạo xương nhanh chóng nhất là đối với người bị gãy xương đòn. Người bệnh nên bổ sung nhiều thịt bò, thịt gà, cá, trứng, sữa, ngũ cốc,… giúp cung cấp thêm vitamin B6 và B12 hỗ trợ trong việc hồi phục của xương khớp.

Gãy xương đòn nên ăn gì để mau hồi phục 2 Vitamin nhóm B hỗ trợ quá trình tái tạo xương diễn ra nhanh chóng

Các loại rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây không chỉ cung cấp vitamin A, B, C, D và khoáng chất mà còn có hàm lượng các axit folic dồi dào cực kỳ hữu ích giúp cho khung xương khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trong rau xanh, trái cây còn có các chất chống oxy hóa có khả năng chống các gốc tự do để giúp xương phục hồi hiệu quả. Các loại rau xanh, trái cây như cam, quýt, chuối, rau cải xanh, rau ngót, bắp cải, khoai lang, các loại đậu... đều rất tốt cho người bị gãy xương, giúp cho xương được mau lành hơn và tốt cho sức khỏe.

Gãy xương đòn nên kiêng ăn gì?

Gãy xương đòn hay bất kỳ xương nào đều khiến người bệnh đau đớn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt. Vì vậy, nếu như muốn xương hồi phục nhanh chóng, không chỉ điều trị bằng thuốc. Người bệnh cần kiêng một số thực phẩm không tốt cho cơ thể, gây cản trở trong quá trình hồi phục của bệnh:

  • Kiêng ăn thực phẩm cay nóng: Người bệnh gãy xương đòn không nên ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa các chất kích thích để ngăn ngừa quá trình làm xương lành lại. Ngoài ra, loại thực phẩm như trà đặc, sô cô la, nước ngọt có ga,... là những thứ không nên dùng trong thời gian xương bị gãy. 
  • Các loại thức uống chứa chất caffeine: Cà phê, trà, nước ngọt có thể giảm hấp thụ chất canxi và chậm quá trình làm lành xương hay làm mất xương. 
Gãy xương đòn nên ăn gì để mau hồi phục 3 Người bệnh cần tránh rượu, bia, thuốc lá trong thời gian điều trị
  • Rượu, bia và một số thức uống có cồn: Rượu, bia sẽ làm chậm quá trình làm lành xương. Uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn gặp tình trạng dễ bị té ngã và có nguy cơ bị thương, gãy xương nặng hơn.
  • Hút thuốc: Những người hút thuốc có thời gian lành bệnh lâu hơn nhiều so với những người không hút thuốc. Hút thuốc sẽ làm thay đổi lưu lượng máu đến xương, ngăn cản lưu lượng máu cung cấp các chất dinh dưỡng và tế bào cần thiết để giúp xương lành lại.

Trên đây là một số thông tin giúp người bệnh biết được gãy xương đòn nên ăn gì và kiêng gì? Ngoài việc bổ sung đầy đủ các thực phẩm lành mạnh để tái tạo xương và giúp xương phục hồi nhanh chóng. Người bệnh cũng nên thăm khám để các bác sĩ kiểm tra và theo dõi, điều trị bệnh kịp thời hiệu quả.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:gãy xương