Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Vitamin B tổng hợp có những tác dụng gì?

Ngày 03/08/2021
Kích thước chữ

Việc bổ sung vitamin B tổng hợp hàng ngày là rất cần thiết và quan trọng để duy trì sức khoẻ, ổn định trí lực, mang lại hiệu quả cao cho công việc, học tập.

Hiện nay, một số người chỉ tập trung vào việc bổ sung một số loại vitamin B đặc biệt như vitamin B12, vitamin B6. Nhưng bạn cần biết rằng vitamin B tổng hợp gồm 8 loại vitamin B khác nhau, mỗi loại vitamin B giữ một vai trò khác nhau đối với cơ thể. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin B này hàng ngày. 

Vitamin B tổng hợp là gì?

Vitamin B tổng hợp còn có tên gọi khác là vitamin B Complex. Vitamin B tổng hợp là dạng hòa tan trong nước và thải qua nước tiểu hàng ngày.

Chúng ta có thể bổ sung vitamin B thông qua các thực phẩm có chứa loại dinh dưỡng này. Vitamin B Complex bao gồm 8 loại vitamin B như: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B7, vitamin B9 và vitamin B12. Các loại vitamin B này đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu và trao đổi chất đặc biệt đối với những người bị suy nhược cơ thể, người có thể lực yếu.

Vitamin B tổng hợp còn có tên gọi khác là vitamin B Complex

Tác dụng của vitamin B tổng hợp

Chữa đau nửa đầu

Các loại vitamin B chữa đau nửa đầu hiệu quả phải kể đến là vitamin B6, vitamin B9, vitamin B12. Ngoài ra, nhờ vào sự ảnh hưởng đến sự rối loạn chức năng ty thể, xảy ra ở cấp độ tế bào mà vitamin B2 giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả. 

Chữa đau nửa đầu hiệu quả phải kể đến vitamin B6, vitamin B9, vitamin B12

Chữa trầm cảm và giảm lo âu

Vitamin B12 trong cơ thể giúp giảm chứng trầm cảm và lo lắng đáng kể. Những người có những triệu chứng này thường có mức vitamin B12 trong cơ thể thấp hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu còn cho biết rằng nếu sử dụng vitamin B Complex hợp lý và đều đặn sẽ giảm nguy cơ tái phát trầm cảm.

Chữa vết thương trên da

Vitamin B tổng hợp giúp các vùng da bị thương nhanh lành hơn, giúp vết thương mau chóng hồi phục. Ngoài ra, vitamin B12 còn giúp điều trị bệnh viêm, lở hay loét miệng.

Chữa hội chứng tiền kinh nguyệt

Kết hợp vitamin B6 và canxi giúp cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt và có tác dụng trong kiểm soát các triệu chứng PMS về thể chất và tâm lý.

Đối tượng nên sử dụng vitamin B tổng hợp

Một số nhóm người có thể sử dụng vitamin B complex như:

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thì vitamin B có vai trò quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vitamin B9 là một trong những loại vitamin B đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thai kỳ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng phụ nữ nên bổ sung ít nhất 400mcg axit folic/ ngày để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bé. 

Vitamin B12 cũng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Một số nghiên cứu cho rằng việc thiếu vitamin B12 dễ gây ra sảy thai sớm, sinh con nhẹ cân và dẫn đến tình trạng huyết áp cao ở mẹ.

Vitamin B là thiết yếu đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Người ăn chay

Những người ăn chay thường sẽ bị thiếu vitamin B12, bởi vì đây là loại vitamin chỉ được tìm thấy trong các thực phẩm mặn như thịt bò, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Do đó, những người ăn chay cần lưu ý bổ sung vitamin B12 thông qua thực phẩm chức năng. 

Người đã phẫu thuật dạ dày

Đối với những người mới phẫu thuật dạ dày, nhu cầu bổ sung vitamin B12 của cơ thể cao. Do đó, bạn cần phải bổ sung vitamin B tổng hợp và các chất dinh dưỡng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Những người trên 65 tuổi 

Đối với những người có độ tuổi từ 65 tuổi trở lên, tình trạng thiếu vitamin B complex, đặc biệt là vitamin B12 nhiều. Việc bổ sung vitamin B12 cho người ở độ tuổi này sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp họ minh mẫn và trí nhớ tốt hơn.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm vitamin B6 sẽ giúp giảm các chứng trầm cảm, lo âu ở người già.

Những người có vấn đề sức khỏe khác

Ngoài những đối tượng được nêu ra ở trên, những người có tình trạng sức khỏe dưới đây cũng nên bổ sung vitamin B tổng hợp:

Những lưu ý khi dùng Vitamin B tổng hợp

Không dùng quá mức cho phép: Không nên dùng một cách tùy tiện và quá liều lượng vitamin B trong bất kỳ trường hợp nào. Việc dùng các thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin B cần phải tuân theo liều lượng và sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Dùng đúng liều, uống đúng cách: Bổ sung vitamin B khi bụng đói, vào lúc buổi sáng khi bạn vừa mới thức dậy để tăng cường năng lượng cho ngày mới. 

Chọn sản phẩm chất lượng: Đây là một lưu ý quan trọng bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kém an toàn khiến người dùng hoang mang. Do đó, bạn cần phải chọn những nơi uy tín để mua các thực phẩm chức năng chứa vitamin B. Một sản phẩm an toàn mới đem lại hiệu quả rõ rệt cho người sử dụng.

Nhà thuốc Long Châu hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn có những thông tin chi tiết về vitamin B tổng hợp cũng như những tác dụng to lớn của loại vitamin này. Hãy sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin