Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành?

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ

Gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành là thắc mắc của rất nhiều người. Thời gian này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm cả bản thân người bệnh lẫn phương pháp điều trị. Bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên. 

Xương ngành ngồi mu là một phần của khung xương chậu với chức năng chính là nâng đỡ toàn bộ trong lượng của cơ thể cũng như bảo vệ nội tạng vùng chậu. Gãy xương ngành ngồi mu là chấn thương tương đối phổ biến, do đó rất nhiều người quan tâm rằng liệu gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành?

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lành xương ngành ngồi mu 

Đối với những trường hợp nhẹ, gãy xương ngành ngồi mu có thể tự lành sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu chấn thương nặng, di lệch nhiều sẽ cần rất nhiều thời gian mới có thể lành lại. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phương pháp điều trị cũng như chăm sóc vết gãy xương.

Đặc biệt là đối với trường hợp bệnh nhân phẫu thuật thì việc chăm sóc hậu phẫu sau điều trị gãy xương chậu – mu lại càng đóng vai trò quan trọng hơn giúp vết thương mau lành. Dưới đây chính là một vài yếu tố cần lưu ý:

Chú ý vận động sớm sau phẫu thuật

Hầu hết bác sĩ đều đưa ra khuyến cáo bệnh nhân nên luyện tập vận động nhẹ nhàng sớm sau phẫu thuật, điển hình luyện tập đi bộ cùng với một số dụng cụ hỗ trợ như là nạng. Đồng thời, có thể tiến hành thực hiện những bài tập chân càng sớm càng tốt.

Luyện tập vật lý trị liệu

Những bài luyện tập vật lý trị liệu sẽ được chuyên viên hướng dẫn để giúp bạn lấy lại được sự linh hoạt cũng như biên độ chuyển động của các khớp hông. Từ đó có thể giúp bạn nhanh chóng khôi phục lại nhịp sinh hoạt hằng ngày.

Giải đáp: gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành? 1

Luyện tập đi lại sớm sau phẫu thuật sẽ giúp hồi phục nhanh hơn 

Ngăn ngừa tình trạng hình thành cục máu đông

Bất động trong một thời gian dài có thể làm hình thành những cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu ở chân. Để hạn chế tình trạng này, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng một số thuốc làm loãng máu, kháng đông cho bạn.

Giảm thiểu trọng lượng dồn lên chân

Bác sĩ khuyến khích rằng bạn có thể tập đi lại với sự hỗ trợ của nạng để giảm tải bớt trọng lực dồn lên chân) cho đến khoảng 3 tháng sau phẫu thuật. Hoặc là sau khi kiểm tra thấy xương đã lành lại hoàn toàn.

Sử dụng một số loại thuốc giảm đau

Sau phẫu thuật, bạn có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc giảm đau ngắn hạn. Đặc biệt là đối với thuốc giảm đau opioid – loại thuốc có tính chất gây nghiện, bạn nên ngừng sử dụng ngay khi cơn đau được cải thiện. 

Giải đáp: gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành? 2

Luyện tập vật lý trị liệu sẽ giúp các khớp linh hoạt hơn 

Giải đáp thắc mắc: Gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành ?

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà thời gian phục hồi có thể mất khoảng 4 – 8 tuần nghỉ ngơi cũng như chăm sóc đúng cách. Trong trường hợp người bệnh còn trẻ tuổi, sức khỏe tốt, không có những bệnh lý tiềm ẩn khác thì thời gian phục hồi có thể rút ngắn hơn.

Trung bình sẽ cần khoảng 4 – 6 tuần để xương gãy liền lại. Trong thời gian này, người bệnh cần chú ý dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tránh vận động, di chuyển. Ngoài ra, đặc biệt hạn chế ngồi, bởi lúc này toàn bộ trọng lượng của cơ thể sẽ dồn lên xương chậu và khiến cho quá trình khôi phục trở nên lâu hơn.

Sau khoảng 4 tuần nghỉ ngơi, người bệnh có thể bắt đầu việc tập đi lại, ngồi cũng như thực hiện các bài tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hợp lý. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, cần đến các bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng để được hướng dẫn cụ thể.

Tóm lại, thời gian để người bệnh bị gãy xương ngành ngồi mu quay trở lại với quá trình sinh hoạt và làm việc bình thường là từ 3 – 6 tháng. Đối với trường hợp gãy xương di lệch nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Khi đó, thời gian phục hồi sẽ phụ thuộc vào quy trình phẫu thuật, sức khỏe của bản thân người bệnh cũng như các biến chứng có liên quan.

Giải đáp: gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành ? 3

Tình trạng gãy xương ngành ngồi mu 

Những biến chứng có thể xảy ra sau khi gãy xương ngành ngồi mu

Dưới đây chính là một số biến chứng có thể xảy ra do tình trạng gãy xương ngành ngồi mu:

  • Đau liên tục, nếu như phát triển thành cơn đau mãn tính thì đặc biệt cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Bước đi khập khiễng do các cơ xung quanh vết gãy xương bị tổn thương. Biến chứng này có thể kéo trong khoảng 1 năm sau khi bị gãy xương ngành ngồi mu.
  • Khớp háng kém linh hoạt nếu như vết gãy chạy qua phần hõm hông và cần phải phẫu thuật để được điều trị thêm
  • Hư hỏng các dây thần kinh cũng như mạch máu liên quan, từ đó dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.
  • Nếu như vị trí gãy xương ở vùng chậu có tổn thương các dây thần kinh thì còn có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động về lâu dài.

Giải đáp: gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành ? 4

Gãy xương ngành ngồi mu có thể để lại biến chứng đau đớn sau này 

Phương pháp phục hồi sau khi gãy xương ngành ngồi mu

Để rút ngắn thời gian chữa lành, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt để tránh gây căng thẳng cũng như áp lực lên khung xương chậu. Từ đó khiến cho các triệu chứng gãy xương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng những dụng cụ hỗ trợ quá trình đi bộ: Tùy thuộc vào vị trí bị gãy xương, người bệnh có thể được cho sử dụng những dụng cụ hỗ trợ, chẳng hạn như là nạng, khung tập đi hoặc xe lăn để tránh gây ra sức nặng lên xương chậu và chân. 
  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn: Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giảm đau, thuốc làm loãng máu (hay thuốc chống đông máu) để giảm bớt nguy cơ hình thành nên các cục máu đông trong tĩnh mạch chân và xương chậu.

Giải đáp: gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành ? 5

Gãy xương ngành ngồi mua có thể lành lại nhanh hơn nếu được chăm sóc kỹ càng 

Qua bài viết dưới đây của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã biết gãy xương ngành ngồi mu bao lâu mới lành? rồi chứ! Đây là loại chấn thương nguy hiểm có thể làm tổn thương đến các cơ, dây thần kinh và mạch máu xung quanh trong vùng chậu. Do đó, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị ngay lập tức.

Xem thêm:

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin