Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ghi nhớ ngay thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trội

Ngày 18/06/2020
Kích thước chữ

Chiều cao của trẻ được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Trong đó, bên cạnh bổ sung canxi mẹ cũng nên ghi nhớ ngay 3 thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trội sau đây.

Nhiều mẹ thường suy nghĩ rằng bổ sung canxi và chất dinh dưỡng càng nhiều thì bé phát triển càng nhanh. Tuy nhiên, suy nghĩ này không hoàn toàn đúng. Nếu dư thừa canxi bé cũng rất dễ mắc các bệnh lý đáng lo ngại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Điển hình như sỏi thận, vôi hóa khớp vai, canxi hóa động mạch rất nguy hiểm cho trẻ. 

Vì vậy, song song cùng quá trình nuôi dưỡng mẹ cần chú ý đến 3 thời điểm phát triển chiều cao của trẻ. Nếu bổ sung đúng cách bé sẽ có chiều cao vượt trội vô cùng lý tưởng.

Vì sao cần chú ý đến thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé?

Ngày nay, chiều cao là yếu tố có ý nghĩa quyết định rất lớn đến tương lai mỗi người. Chính vì vậy mà đây cũng là vấn đề hàng đầu được nhiều mẹ quan tâm khi nuôi dạy con trẻ. 

Tuy nhiên, làm sao để bé phát triển vượt trội về chiều cao? Theo tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ nên bổ sung canxi hợp lý trong các giai đoạn tăng chiều cao của trẻ.

Ngoài ra, việc bổ sung như thế nào nên có sự tham vấn của bác sĩ chuyên môn. Vì tùy từng cơ địa và thể trạng ở từng trẻ mà mức độ hấp thu sẽ khác nhau.

Ghi nhớ ngay thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trộiMẹ nên ghi nhớ ngay các thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trội nhất

Nếu trẻ được cung cấp kịp thời lượng canxi thiếu hụt ở thời điểm “vàng” thì chiều cao sẽ phát triển vượt trội hơn. Qua thời điểm này nếu không được bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng, các sụn xương sẽ bị đóng lại.

Đồng thời hormone tăng trưởng cũng không còn sản sinh ra nữa. Do đó, bé sẽ bị thấp lùn hơn các bạn cùng trang lứa, thậm chí bị suy dinh dưỡng và dễ mắc các bệnh lý thông thường.

Vì vậy nếu muốn bé có tầm vóc vượt trội thì bố mẹ nên chú ý đến thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé nhà để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất nhé.

Thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé là khi nào?

Có 3 thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé mà bạn cần ghi nhớ, đó là các mốc sau:

1. Giai đoạn bào thai

Đây là thời điểm quan trọng quyết định chiều cao của bé trong tương lai. Ở giai đoạn bào thai nếu bé được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì khi ra đời sẽ đạt chiều cao trên 50cm. Ngược lại, với những mẹ không ăn uống đủ chất sẽ khiến bé bị trì hoãn tăng trưởng chiều cao thêm 6 tháng sau đó.

2. Giai đoạn sơ sinh đến 2 tuổi

Theo các nghiên cứu Y Khoa, ở giai đoạn 1 năm đầu đời, bé có thể cao thêm 25cm và tăng tiếp 10cm trong năm tiếp theo. Nếu bé không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng thì sẽ mất đi khả năng đạt chiều cao tối đa trong tương lai. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm quyết định tới 60% chiều cao sau này của trẻ. Vì ở độ tuổi 2-3 tuổi chiều cao sẽ tăng chậm hơn.

3. Giai đoạn dậy thì

Thời điểm dậy thì ở bé trai là 12-18 tuổi. Trong khi bé gái từ 11-16 tuổi. Giai đoạn này bé sẽ phát triển rất nhanh để tiến tới mức chiều cao tối đa. Dao động trẻ sẽ tăng từ 8-12 cm. Song song cùng sự phát triển chiều cao, nhiều trẻ sẽ có xu hướng phát triển bề ngang trong thời điểm này.

Tuy nhiên, nếu bề ngang càng phát triển thì chiều cao cũng sẽ bị hạn chế lại. Vì vậy, các mẹ phải thật chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong thời điểm “vàng” này để bé không bị béo phì hoặc thừa cân nhé.

Mẹ cần làm gì để bé phát triển chiều cao vượt trội trong thời điểm vàng?

Song song cùng việc nắm rõ các mốc thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé, mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng

Để bé có tầm vóc vượt trội mẹ nên bổ sung chế độ dinh dưỡng ngay trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh các bữa ăn chính, phụ hàng ngày, mẹ có thể tiêu thụ thêm các vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là canxi để trẻ có nền tảng tốt nhất cho sự phát triển sau này. Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Ghi nhớ ngay thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trộiNên cho bé bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời để bổ sung lượng canxi cần thiết

Ngoài ra, ở giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm giàu chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất như cá, tôm, cua, lươn để bé phát triển toàn diện nhất.

Mặt khác, với trẻ nhỏ nên hạn chế cho bé ăn các đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và nước ngọt có gas. Vì các thực phẩm này sẽ khiến bé dễ phát triển bề ngang, tăng nguy cơ béo phì và các bệnh lý tim mạch.

Giấc ngủ trọn vẹn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mẹ cũng cần cho bé ngủ đủ giấc, ngủ sâu để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng. Từ đó giúp quá trình hấp thu canxi và phát triển xương hiệu quả hơn.

Chơi các môn thể thao phát triển chiều cao

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi vận động, quá trình trao đổi chất và tăng trưởng của cơ thể sẽ được đẩy nhanh hơn. Vì vậy, nếu muốn bé có chiều cao vượt trội, chắc chắn mẹ không nên bỏ qua các môn thể thao bổ ích.

Tùy thuộc từng độ tuổi của trẻ mà nên cho bé chơi môn thể thao phù hợp. Một số bộ môn bố mẹ có thể chơi cùng bé như chạy bộ, đánh cầu lông, đạp xe.

Ghi nhớ ngay thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trộiĐạp xe cũng là phương pháp giúp bé nhanh cao hơn

Có thể chơi vào sáng sớm hoặc buổi chiều mát mẻ. Vừa giúp trẻ có cơ hội phát triển chiều cao vừa tăng thêm tình gắn kết cho cả gia đình. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé tập bơi lội khi bé ở độ tuổi lớn hơn. Tập bơi là hoạt động thể chất đòi hỏi sự vận động linh hoạt của toàn bộ cơ thể. Do đó, chiều cao của bé sẽ có điều kiện phát huy tối ưu nhất.

Trên đây là các thông tin hữu ích về thời điểm vàng tăng chiều cao cho bé vượt trội. Hy vọng rằng mẹ sẽ ghi nhớ kỹ các mốc quan trọng trên và có phương pháp phù hợp để giúp bé nhà phát triển chiều cao tối đa nhất.

Nga

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin