Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Bấm lỗ tai có được gội đầu không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Bấm lỗ tai được giới trẻ ngày càng yêu thích vì tính thẩm mỹ mang tính thời trang mà nó đem đến. Tuy nhiên việc này cũng gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu bấm lỗ tai có được gội đầu không nhé!

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bấm lỗ tai gây nên tình trạng viêm nhiễm và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh nguy hiểm xâm nhập. Việc tuân thủ các nguyên tắc trở nên cực kì quan trọng sau khi xỏ khuyên.

Bấm lỗ tai có được gội đầu không?

Sau khi xỏ khuyên, vùng tai bị tổn thương và dần trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Trong lúc này, các vết trầy xước nhỏ hay sự tiếp xúc của các loại hóa chất lành tính từ xà phòng, dầu gội đầu cũng có thể khiến vết thương xuất hiện tình trạng sưng đỏ, nóng, tạo mủ, ngứa ngáy,... Tình huống xấu nhất là khiến vùng tai được bấm có những triệu chứng viêm nhiễm, tạo các khối áp xe quanh vành tai. Sự việc sẽ dần ổn thỏa nếu được sự can thiệp kịp thời từ y khoa. Tuy nhiên, đôi lúc vẫn để lại các di chứng khiến vùng tai mất đi tính thẩm mỹ ban đầu vốn có.

Giải đáp: Bấm lỗ tai có được gội đầu không? 1 Bấm lỗ tai có được gội đầu không?

Nhiều người cũng vì những lí do trên mà bắt đầu sợ hãi với việc xỏ khuyên tai và thắc mắc không biết bấm lỗ tai có được gội đầu không. Bạn hãy hoàn toàn yên tâm rằng sau khi bấm lỗ tai vẫn có thể gội đầu được nhé! Hành động này không đẩy bạn vào tình trạng quá nguy hiểm như vẫn nghĩ. Chỉ cần tránh để nước và dầu gội đầu tiếp xúc trực tiếp với vết thương. Nếu chẳng may bị vấy bẩn, chỉ cần thực hiện một vài biện pháp vệ sinh khoa học như dùng nước muối rửa lại vết thương và lau khô chúng bằng loại khăn mềm, sạch.

Cách vệ sinh và chăm sóc khi bấm lỗ tai

Để hạn chế các khả năng làm viêm vùng tai và xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, bạn cần bổ sung cho mình thông tin và kiến thức về cách thức vệ sinh cũng như chăm sóc khi bấm lỗ tai. Không những vậy, điều này còn giúp bạn tránh được các biến chứng về sau nữa đó!

  • Hãy đảm bảo vùng tai được bấm đã được vệ sinh và khử trùng kĩ càng. Ngoài ra, các dụng cụ phục vụ cho quy trình bấm lỗ tai cũng được khử khuẩn và giữ vệ sinh an toàn tuyệt đối. Không thể phủ nhận đây chính là chất xúc tác và dễ mang các mầm mống nhiễm khuẩn đến cho cơ thể.
  • Trước và sau khi thực hiện cần rửa tay bằng xà phòng và đeo găng tay trong suốt quá trình xỏ khuyên.
  • Dùng nước muối sinh lý lau nhẹ các vết máu rỉ ra xung quanh sau khi xỏ khuyên để tránh ảnh hưởng tâm lý cũng như tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển.

Tuân thủ các nguyên tắc sau khi bấm lỗ tai

Không để bàn tay bẩn tiếp xúc với lỗ xỏ

Sau khi bấm lỗ tai, nguyên tắc hệ trọng nhất chính là giữ vệ sinh. Vậy nên việc để một bàn tay bẩn tiếp xúc trực tiếp với lỗ xỏ là điều cấm kị. Những loại nấm, vi khuẩn sẽ thừa cơ hội xâm nhập vào vết thương ở vùng tai và gây nên tình trạng viêm nhiễm. 

Giải đáp: Bấm lỗ tai có được gội đầu không? 2 Sử dụng tăm bông để vệ sinh vết bấm khuyên tai.

Có thể bạn chưa biết, hầu hết các ca nhiễm trùng sau khi bấm lỗ tai đều xuất phát từ lí do trên. Giữ bàn tay sạch sẽ là cách bảo vệ bạn tránh xa những mối nguy hiểm luôn rình rập xung quanh. Thay vào đó hãy sử dụng tăm bông để vệ sinh vết thương.

Tránh vướng các vật thể vào lỗ xỏ

Trong giai đoạn này, bạn cần chú ý không mặc các loại quần áo hay đeo phụ kiện có nhiều dây để tránh vướng vào lỗ xỏ gây rách, hở vết thương. Điều này không những gây đau đớn mà còn khiến miệng vết thương đã lành được phần nào nay lại tái phát. Đôi lúc còn gây nên sẹo khiến tai trở nên mất thẩm mỹ.

Lưu ý không để mái tóc tiếp xúc với vùng tai 

Mái tóc là thứ ở rất gần vị trí của tai. Không được băn khoăn với nỗi lo “Bấm lỗ tai có được gội đầu không?” và thực hiện vệ sinh đầu đúng cách với tần suất hợp lý để tránh tình trạng mái tóc của bạn là nơi trú ngụ cho nhiều loại vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Dùng một chiếc chun, buộc lỏng và hất lên trên trước khi đi ngủ sẽ là mẹo nhỏ giữ khoảng cách cho mái tóc và vùng tai của bạn.

Tránh đi bơi, không để tiếp xúc với các hóa chất, mồ hôi

Vào giai đoạn mà lỗ xỏ chưa lành hẳn, bạn nên hạn chế việc đi bơi ở hồ hoặc thậm chí là biển. Môi trường ẩm ướt sẽ là điều kiện hoàn hảo cho các vi khuẩn tấn công gây sưng, tấy đỏ vết thương, mọc mụn nước hay nghiêm trọng và nhiễm trùng.

Giải đáp: Bấm lỗ tai có được gội đầu không? 3 Đi bơi khi mới bấm khuyên tai là điều cấm kị.

Cũng tương tự, việc gội đầu hay rửa mặt đều cần được tiến hành cẩn thẩn vì rất dễ để các loại hóa chất dính lên vùng tai tăng cao khả năng xuất hiện bệnh dị ứng, kích ứng và nhiễm trùng.

Không để bông tai quá lâu

Ngay khi thấy lỗ xỏ đã có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn và sẵn sàng, bạn nên lấy bông tai ra và tiến hành vệ sinh cho tai và đồ trang sức. Nhưng cũng lưu ý rằng đừng quên xỏ bông tai lại vì các lỗ xỏ còn tương đối mới, chúng sẽ đóng lại nhanh chóng và biến công sức của bạn trở nên công cốc đấy!

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc bấm lỗ tai có được gội đầu không. Dù bấm khuyên tai không có gì xấu, tuy nhiên ngoài mục đích làm đẹp, hãy biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình để không gây ra những nuối tiếc về sau bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin