Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Bị cảm có tiêm vaccine Covid được không?

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn không may bị cảm trong đợt tiêm phòng covid, chắc hẳn bạn sẽ có thắc mắc “Bị cảm có tiêm vaccine Covid được không?”. Đây là vấn đề được rất nhiều độc giả quan tâm.

Cho dù bạn đang lên lịch tiêm liều vaccine (vắc-xin) Covid-19 đầu tiên hay chuẩn bị tiêm thuốc tăng cường, nhưng nếu bạn bị cảm lạnh, bạn có nên tiêm chủng ngừa Covid-19 hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

Bị cảm có tiêm vaccine Covid được không?

Cho đến nay, Việt Nam chúng ta đã tiêm hơn 257 triệu liều vaccine Covid-19. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 3 và 4 ở nhiều nơi vẫn còn rất thấp. Vậy khi bị cảm có tiêm vaccine Ccovid được không? Theo các chuyên gia của trung tâm kiểm soát bệnh tật đã giải thích những lưu ý trong kiểm tra tiêm chủng Covid như sau: "Những người bị bệnh nhẹ có thể được chủng ngừa". (Điều này bao gồm cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên).

Giải đáp: Bị cảm có tiêm vaccine covid được không? Giải đáp: Bị cảm có tiêm vaccine Covid được không?

Nếu bạn bị sụt sịt, đau họng hoặc đau đầu, bạn vẫn có thể tiến hành tiêm vaccine Covid theo lịch trình, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ những người xung quanh bạn.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy các bệnh cấp tính, như cúm, làm giảm hiệu quả của vắc-xin Covid hoặc tăng phản ứng có hại, nhưng những người cảm thấy ốm vừa phải hoặc nặng nên trì hoãn việc tiêm chủng. Khi bạn cảm thấy tốt hơn, bạn có thể tiêm vắc xin. Đây là lời khuyên từ các chuyên gia y tế đến các đối tượng tiêm vaccine gặp phải tình trạng trên.

Khi một người bị bệnh, điều đó có nghĩa là cơ thể đã bị xâm nhập bởi vi trùng hoặc vi rút truyền nhiễm, nghĩa là hệ thống miễn dịch đã ở trong trạng thái bị tổn thương, căng thẳng, làm việc chăm chỉ để loại bỏ vi trùng. Người ta thường biết rằng vắc xin hoạt động tốt nhất khi hệ miễn dịch của một người khỏe mạnh, phát triển tốt và không bị căng thẳng. Đang bị ốm hoặc tại thời điểm bị ốm, khi hệ thống miễn dịch đã bận rộn chống lại vi rút có nghĩa là sẽ có những rủi ro đối với vắc-xin hoạt động.

Theo đánh giá từ các bác sĩ chuyên môn, nếu bạn bị nghẹt mũi và cảm thấy khó chịu, vắc-xin có thể khiến bạn cảm thấy tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Bởi các tác dụng phụ thường gặp của vắc-xin bao gồm sốt, mệt mỏi, nhức đầu và đau cơ. Đồng thời, việc mắc các triệu chứng hô hấp như ho, sốt có thể nguy hiểm gấp đôi vì chúng cũng có thể là các triệu chứng Covid. Vậy nên khi đang bị cảm thì bạn chưa nên tiêm vaccine Covid trong thời gian này.

Giải đáp: Bị cảm có tiêm vaccine covid được không? Nếu bạn bị cảm kèm ho sốt thì không nên tiêm covid 19.

Những điều cần lưu ý sau khi tiêm vaccine Covid-19

Sau khi bạn đã được chủng ngừa, hãy ở lại nơi tiêm chủng trong 15 phút. Điều này là để đảm bảo bạn nhận được sự chăm sóc y tế nếu bạn bị dị ứng hoặc phản ứng có hại. Mặc dù những trường hợp này thường hiếm khi xảy ra, nhưng biện pháp phòng ngừa này rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể xảy ra trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiêm vaccine Covid-19 bao gồm: Đau, sưng và đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, sốt, ớn lạnh, đau cơ… Các tác dụng phụ của vắc-xin có thể dữ dội hơn đối với một số người sau khi tiêm mũi thứ hai của vắc-xin Covid. Các tác dụng phụ của mũi tiêm tăng cường tương tự như tác dụng phụ của mũi tiêm chính hai liều hoặc một liều.

Để giảm các tác dụng phụ thường gặp, hãy thực hiện các mẹo sau đây:

Tránh hoạt động gắng sức

Không lên lịch cho bất kỳ hoạt động hoặc tập thể dục mệt mỏi nào trong một hoặc hai ngày sau khi tiêm phòng vắc xin covid.

Giải đáp: Bị cảm có tiêm vaccine covid được không? 2 Tuyệt đối không lao động nặng sau khi tiêm Covid.

Chườm khăn mát

Sử dụng một chiếc khăn mát lên trên vết tiêm. Điều này sẽ giúp làm giảm sưng và giảm đau. Nếu muốn chườm đá, bạn có thể bọc đá trong một miếng vải sạch hoặc khăn giấy rồi chườm lên vết tiêm.

Uống đủ nước

Hãy uống nhiều nước và các chất lỏng khác để tránh mất nước do sốt do tiêm vắc xin. Đồng thờ, rượu và đồ uống có chứa cafein như cà phê có thể góp phần làm mất nước, vì vậy hãy tránh những đồ uống đó cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Nghỉ ngơi nhiều

Ngủ nhiều, đặc biệt nếu bạn cảm thấy đau nhức hoặc ốm. Nếu bạn không muốn ngủ, chỉ cần thư giãn và để cơ thể nghỉ ngơi trong khi vắc-xin tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Phải mất khoảng 2 tuần để vắc xin của bạn có hiệu lực hoàn toàn. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh các cuộc tụ tập đông người và tiếp tục tuân theo các nguyên tắc đeo khẩu trang cho đến khi bạn được tiêm phòng đầy đủ và sức khỏe được tăng cường.

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp thắc mắc: "Bị cảm có tiêm vaccine Covid được không?" cùng những lưu ý sau khi tiêm phòng vaccine Covid-19 mà bạn đọc cần lưu ý. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc khi gặp phải tình trạng cảm, ốm trong giai đoạn tiêm vắc-xin.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm