Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Bướu cổ là gì? Bệnh bướu cổ nguy hiểm không?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu cổ là gì? Bệnh bướu cổ nguy hiểm không? Đây là một trong những thắc mắc cần được giải đáp. Vậy hãy tham khảo ngay bài viết của Nhà Thuốc Long Châu để biết thêm thông tin nhé

Mặc dù bướu cổ là một trong những căn bệnh nhìn có vẻ dễ dàng chữa khỏi nhưng nếu không cẩn thận thì sẽ dẫn đến ung thư. Vậy bạn đã hiểu rõ về căn bệnh này cũng như biết bệnh bướu cổ có nguy hiểm không chưa?

Bướu cổ là gì?

Bướu cổ là tên gọi khác để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp bao gồm nhiều loại như giáp lan toả hay có hạt, viêm giáp, bướu lành, ung thư. Những bướu này có thể có hay không làm thay đổi chức năng của tuyến giáp như cường giáp, bình giáp hoặc suy giáp.

Tuyến giáp có hình dạng bên ngoài như con bướm nằm ở phần dưới trước cổ, dưới lớp da và cơ, tự trên khí quản. Nếu tuyến giáp có kích thước bình thường hoặc chỉ to nhẹ thì bạn có thể nhìn hoặc sờ không thấy.

[GIẢI ĐÁP] Bướu cổ là gì? Bệnh bướu cổ nguy hiểm không?1 Bướu cổ là tên gọi khác để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp

Bướu cổ nguy hiểm không? Ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ?

Hiện tại bướu tuyến giáp rất phổ biến nên nếu to sẽ gây nuốt vướng hoặc khí nuốt. Ngoài ra, còn khó thở hoặc bị lồi ra trước gây mất thẩm mỹ. Bướu tuyến giáp ác là loại ung thư gây xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể, nhất là dây thần kinh hồi thanh quản. Nó sẽ khiến bạn bị khàn tiếng hoặc di căn gây tổn thương tới gan, phổi, xương, não,...

Khi bướu tuyến giáp có rối loạn chức năng nội tiết như suy giáp hoặc cường giáp sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Và có thể gây kiệt sức, sụt hoặc tăng cân, mất ngủ, rụng tóc, run tay, đổ mồ hôi. Tuy nhiên, một số bệnh khác cũng sẽ có triệu chứng giống nên bạn có thể khám tại bệnh viện để biết rõ được căn bệnh của mình như thế nào nhé.

Dấu hiệu nhận biết của bướu cổ

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nên khị bị bệnh sẽ gây ra những bất thường ở cổ hoặc các bộ phận khác trong cơ thể. Chính vì vậy khi thấy vổ to hoặc có những dấu hiệu như mất ngủ, tăng cân, rụng tóc, run tay, đổ mồ hôi thì bạn hãy đến ngay bác sĩ để được thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra, siêu ấm, xét nghiệm máu rồi chọc hút tế bào,... để có thể tìm ra được loại bướu cổ mà bạn đang bị.

Ngoài ra để phân biệt được bướu lành hay ác thì chỉ cần chọc hút kim nhỏ với độ chính xác cao giúp xác định được chẩn đoán. Phương pháp này dùng kim nhỏ như bạn chích thuốc, chích vào bướu, lấy tế bào và quan sát dưới kính hiển vi để đánh giá hình dạng, cách sắp xếp của tế bào nhằm xác định bướu lành hay ác.

[GIẢI ĐÁP] Bướu cổ là gì? Bệnh bướu cổ nguy hiểm không?2 Tuyến giáp là tuyến nội tiết nên khị bị bệnh sẽ gây ra những bất thường ở cổ

Phương pháp điều trị bệnh bướu cổ

Bướu tuyến giáp có nhiều loại và mỗi loại sẽ có phương pháp điều trị khác nhau phù hợp nhất. Và hiện nay nó bao gồm những cách điều trị như sau:

  • Uống thuốc: Sẽ tuỳ theo nguyên nhân của bệnh gây ra, và bạn đang ở mức nào. Ví dụ như thuốc nội tiết tố tuyến giáp, thuốc i-ốt, kháng giáp, kháng sinh, ức chế thụ thể Beta,....
  • Thuốc xạ trị: Đây là dạng i-ốt phóng xạ, loại thuốc này có tác dụng phá huỷ các tế bào tuyến giáp.
  • Mổ: Tuỳ vào các loại bướu thì các bác sĩ sẽ lựa chọn một trong các phương pháp cắt thuỳ, cắt giáp gần trọn, cắt giáp toàn phần, cắt eo giáp. Một số trường hợp khác có thể chọc hút bằng kim để rút nước cho trường hợp bị nang giáp.
  • Theo dõi: Đây chắc chắn là phương pháp quan trọng nhất bởi vì bạn cần phải điều trị và theo dõi thường xuyên để tái khám định kỳ. Cần theo dõi để điều chỉnh các liều trình mà bạn đang sử dụng.

Khi nào thì bệnh bướu cổ sẽ điều trị bằng phương pháp mổ?

Mổ là một trong những phương pháp được sử dụng khi căn bệnh này đã có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng quá lớn đến sức khoẻ. Không phải tất cả các bướu tuyến giáp đều phải mổ. Các trường hợp mổ được là bướu lành gây chèn ép khó thở, khó nuốt hoặc gây mất thẩm mỹ. Ung thư tuyến giáp hoặc nghi ngờ bị ung thư. Rối loạn chức năng tuyến giáp loại cường giáp. Không cần mổ trong trường hợp phần bướu lành nhỏ.

[GIẢI ĐÁP] Bướu cổ là gì? Bệnh bướu cổ nguy hiểm không?3 Mổ là một trong những phương pháp được sử dụng khi bị bướu cổ nặng

Hy vọng rằng bài giải đáp câu hỏi: "Bệnh bướu cổ nguy hiểm không?" mà chúng mình vừa liệt kê đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh bướu cổ này. Cũng từ đó tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất để bệnh được chữa khỏi sớm.

Thuỷ Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm