Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14?

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sở hữu chiều cao lý tưởng chắc chắn là một lợi thế trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nếu mẹ chưa biết cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14, hãy tham khảo các bí quyết trong bài viết sau đây.

Nhiều cha mẹ lo lắng trẻ 14 tuổi có chiều cao bị thấp thì tương lai sẽ không còn cao thêm được bao nhiêu nữa, hoặc có cha mẹ vì quá nôn nóng tăng chiều cao cho con mà áp dụng sai phương pháp, gây tác dụng ngược… Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trẻ 14 tuổi có thể cao thêm được bao nhiêu, nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14 cùng những lưu ý cha mẹ cần nắm để bổ sung thực phẩm một cách khoa học.

Trẻ 14 tuổi còn cao thêm được nữa không?

Câu trả lời là có cao thêm nhưng giai đoạn này về sau sẽ có tốc độ chậm lại, không tăng vọt như thời điểm tiền dậy thì và dậy thì.

Giải đáp: Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14? 1"Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14?" là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh.

Quá trình phát triển chiều cao ở một đứa trẻ gồm ba giai đoạn, đó là giai đoạn ba năm đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Trong đó:

  • Giai đoạn tiền dậy thì: Đây là giai đoạn chiều cao trẻ phát triển đột biến, có thể đạt trên 10cm/năm.
  • Từ 14 - 16 tuổi: Tăng khoảng từ 3 - 5cm/năm.
  • Từ 17 - 18 tuổi: Tăng khoảng 1 - 2cm/năm.
  • Sau 18 tuổi: Chiều cao giai đoạn này gần như không phát triển nữa, nếu có cũng không đáng kể.

Như vậy, khi trẻ bước vào tuổi 14 nghĩa đang ở trong giai đoạn tuổi dậy thì và đã qua giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhanh nên tốc độ tăng sẽ chậm dần lại. Muốn cải thiện, trẻ phải tuân thủ các cách tăng chiều cao thì mới giúp đạt kết quả tốt nhất.

Các nhóm chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Với sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Mẹ cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa các dưỡng chất sau đây để giúp trẻ tăng chiều cao:

Giải đáp: Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14? 2 Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với chiều cao của trẻ.
  • Canxi: Công dụng của canxi là giúp hỗ trợ hệ xương phát triển, chắc khỏe nên bổ sung canxi chính là một trong những bí quyết giúp tăng chiều cao cho trẻ, đồng thời cũng giúp hạn chế các chấn thương ở xương khớp.
  • Vitamin D: Đây là loại có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cơ bắp và hệ xương. Muốn trẻ tăng chiều cao, mẹ không thể thiếu vitamin trong chế độ ăn hằng ngày nhé.
  • Protein: Protein có khả năng tăng mức độ của insulin 1 (IGF-1) - hormone quan trọng tác động đến tốc độ tăng trưởng chiều cao ở trẻ, nhất là giai đoạn tuổi 14 nếu chưa đạt được chiều cao mong đợi.
  • Kẽm: Kẽm là khoáng chất đóng vai trò giúp cấu tạo enzyme làm tăng tổng hợp protein mà cơ thể hấp thu. Tránh để trẻ bị thiếu kẽm vì như thế sẽ khiến trẻ dậy thì chậm hơn, tăng trưởng kém về mặt chiều cao.

Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14?

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Để giúp tăng chiều cao ở trẻ tuổi 14, thực đơn hàng ngày đòi hỏi phải có đầy đủ các nhóm sau đây: Chất bột đường (chiếm khoảng 65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm khoảng 10%), chất đạm (chiếm khoảng 15%), vitamin và khoáng chất.

Giải đáp: Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14? 3 Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi.

Nếu chưa biết ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14, mẹ có thể tham khảo những loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe sau đây để xây dựng thực đơn cho con:

  • Các món ăn giàu đạm, gồm cá, thịt trắng, sữa, đậu nành, đậu hũ, rong biển, tôm,...
  • Các loại rau cải xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa… giàu canxi.
  • Hạt bí, đậu phộng, cua tôm, hàu… giàu kẽm.
  • Cá, các loại nấm và ánh nắng mặt trời… giàu vitamin D.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho trẻ ăn cân bằng, phong phú các nhóm chất trong ba bữa chính để không làm mất cân bằng dinh dưỡng ở trẻ. Ngoài ra, chú ý tăng cường cho trẻ ăn 2 - 3 bữa phụ để gia tăng hiệu quả.

Uống sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp vô số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhiều độ tuổi, đặc biệt tốt trong lứa tuổi phát triển chiều cao. Trong sữa chứa hàm lượng canxi cao, đồng thời cũng tăng cường vitamin D hiệu quả. Đều đặn bổ sung từ 2 - 3 ly sữa tăng chiều cao cho trẻ tuổi 14 mỗi ngày là bí quyết hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Song song đó đừng quên bổ sung kẽm, vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Giải đáp: Cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14? 4 Khuyến khích trẻ thường xuyên vận động.

Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày, dùng sữa tăng chiều cao, mẹ có thể cân nhắc bổ sung các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao (những sản phẩm có chứa canxi, vitamin D3, MK7) cho trẻ tuổi 14.

Tuy nhiên, trước khi cho trẻ dùng, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, khi mua cần chọn những nơi bán có thương hiệu uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tóm lại, trẻ vào giai đoạn dậy thì sẽ chậm tăng chiều cao hơn so với tiền dậy thì, càng về sau mức tăng càng giảm. Do vậy, nếu con bạn đang bước vào độ tuổi 14 với chiều cao chưa đạt chuẩn, bạn lo lắng không biết nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 14 thì hãy áp dụng cách xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng đã nêu trên. Song song đó, cần khuyến khích trẻ có chế độ thể dục thể thao phù hợp, thường xuyên vận động để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng một cách tốt nhất.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.