Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

[Giải đáp] Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Chúng ta đều biết rằng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhưng điều này có còn đúng trong trường hợp mẹ bị cường giáp không? Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không? Hãy cùng tìm hiểu rõ về cường giáp và tác động của nó đến sức khỏe của con trẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiều mẹ bầu trong giai đoạn mang thai hay sau khi sinh gặp phải vấn đề về cường giáp. Vậy mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không và cách đối phó như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề này và đưa ra các giải pháp phù hợp nhé!

Cường giáp là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề “Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không?” thì chúng ta cần hiểu rõ về bệnh lý này. Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone giáp, dẫn đến cơ thể tự tiêu hao năng lượng, gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, rụng tóc, nổi mẩn ngứa trên da, tăng cân, buồn ngủ và mất ngủ.

[Giải đáp] Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không - Hình 1Mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và hạn chế thực phẩm kích thích tuyến giáp

Ngoài ra, cường giáp còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh, tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ đột quỵ và một số bệnh khác.

Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không?

Vậy mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không? Có thể thấy rằng, cường giáp ở mẹ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé, nhưng nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời thì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé qua sữa mẹ.

Cường giáp có thể làm tăng hoặc giảm sản xuất hormone tuyến giáp, gây ra sự thay đổi trong sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Nếu mẹ bị cường giáp, nồng độ hormone tuyến giáp có thể bất thường và dẫn đến sự thay đổi nồng độ hormone trong sữa mẹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, đặc biệt là các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp như phát triển chậm, tiêu hóa kém, và các triệu chứng khác.

Nếu mẹ bị cường giáp, cần được điều trị kịp thời để kiểm soát nồng độ hormone tuyến giáp và giảm thiểu tác động của cường giáp đến sức khỏe của bé. Điều trị cường giáp có thể bao gồm dùng thuốc hoặc phẫu thuật để loại bỏ tuyến giáp bất thường.

[Giải đáp] Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không - Hình 2Mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và hạn chế thực phẩm kích thích tuyến giáp

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe của bé, mẹ cũng cần đảm bảo chế độ ăn uống và dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, hạn chế thực phẩm kích thích tuyến giáp như cafein, rượu, các loại thuốc kích thích... Mẹ cũng nên tập thể dục, giảm căng thẳng và tạo điều kiện thư giãn để giảm áp lực lên cơ thể và cải thiện sức khỏe chung.

Làm gì khi mẹ bị cường giáp trước và sau khi sinh con?

Khi mẹ bị cường giáp khi cho con bú cần chú ý đến sức khỏe của bé và thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu có bất kỳ triệu chứng gì liên quan đến sức khỏe của bé, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Điều trị cường giáp

Đối với phụ nữ mang thai có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị cường giáp được ưu tiên.

Nếu mẹ bị cường giáp nặng, bác sĩ có thể khuyến nghị mẹ ngừng cho con bú hoặc cho con bú thêm sữa công thức.

Theo dõi sức khỏe của bé

Mẹ cần theo dõi sức khỏe của bé thường xuyên để phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe của bé, như phát triển chậm, tiêu hóa kém hoặc các triệu chứng khác. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe của bé, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và điều trị kịp thời.

[Giải đáp] Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không - Hình 3Theo dõi sức khỏe của bé để phát hiện các vấn đề bất thường kịp thời

Ăn uống và chế độ dinh dưỡng

Điều chỉnh chế độ ăn uống và dinh dưỡng cũng là một trong những cách đối phó với cường giáp khi cho con bú. Mẹ cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của cả mẹ và bé, đồng thời tránh các loại thực phẩm gây kích thích tuyến giáp như cafein, rượu, các loại thuốc kích thích...

Giảm căng thẳng và tạo điều kiện thư giãn

Căng thẳng và căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ cần tạo điều kiện thư giãn, giảm stress bằng cách tập thể dục, yoga, hít thở và nghỉ ngơi đầy đủ.

Mẹ bị cường giáp khi cho con bú không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Việc điều trị bệnh cường giáp, theo dõi sức khỏe của bé, điều chỉnh chế độ ăn uống và dinh dưỡng, giảm căng thẳng và tạo điều kiện thư giãn là các giải pháp đối phó với tình trạng này. Mẹ cần luôn lắng nghe cơ thể và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ và gia đình để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn phần nào giải đáp được vấn đề “Mẹ bị cường giáp cho con bú có sao không?” nhé!

Nhật Lê

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin