Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Polyp lòng tử cung có mang thai được không?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Polyp lòng tử cung là một chứng bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như những vấn đề phụ khoa khác. Vì vậy nhiều phụ nữ hoang mang, lo sợ không biết polyp lòng tử cung có mang thai được không?

Hiện nay, bệnh polyp lòng tử cung là tình trạng khá phổ biến xảy ra ở những người phụ nữ. Bệnh có các triệu chứng dễ lầm lẫn với các bệnh lý khác. Sự hoang mang khi không biết căn bệnh có ảnh hưởng đến khả năng mang thai cũng được các chị em cực kì quan tâm.

Polyp lòng tử cung là gì?

Để giải đáp được thắc mắc polyp lòng tử cung có mang thai được không, các chị em cần hiểu rõ khái niệm về polyp lòng tử cung. 

Giải đáp: Polyp lòng tử cung có mang thai được không? 1 Polyp lòng tử cung là gì?

Polyp lòng tử cung là một căn bệnh lý về phụ khoa khá phổ biến. Bệnh cũng hay xuất hiện trong quá trình mang thai vì một số nguyên nhân. Polyp lòng tử cung xuất hiện khi các tuyến và mô đệm của nội mạc tử cung phát triển quá mức. Lớp ngăn cách giữa cơ tử cung và buồng tử cung chính là nội mạc tử cung. Nó được phủ trong buồng tử cung và độ dày mỏng phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Polyp lòng tử cung có kích thước trong khoảng vài milimmet đến vài centimet và có kết cấu rất mềm. Tùy vào trường hợp mà các khối polyp có cuống hoặc không có cuống và vị trí của chúng trong tử cung cũng rất linh hoạt.

Polyp lòng tử cung gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sống thường ngày và sức khỏe của người mắc bệnh. Đặc biệt là những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Căn bệnh thường tác động rất nhiều đến tâm lý, tinh thần không ổn định của họ.

Nguyên nhân bị polyp lòng tử cung

Đối tượng bị mắc polyp lòng tử cung phần lớn là những phụ nữ trưởng thành và trung niên. Bệnh hiếm gặp ở các bé gái ở vị thành niên và chưa thành niên. 

Giải đáp: Polyp lòng tử cung có mang thai được không? 2 Nguyên nhân chính dẫn đến polyp lòng tử cung hiện vẫn chưa được làm rõ.

Gốc rễ sự xuất phát của căn bệnh này vẫn chưa được các nhà khoa học làm rõ. Nhưng có những nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có liên quan đến một số vấn đề như:

Béo phì

Một nghiên cứu đã cho biết những người phụ nữ có chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 30 khi béo phì sẽ có nguy cơ bị polyp lòng tử cung chênh lệch lên đến 55% so với những người bình thường.

Sự thay đổi nội tiết tố

Polyp lòng tử cung cũng hay xuất hiện ở những người có điều trị các loại bệnh lý khác bằng thuốc tamoxifen. Loại thuốc này hay áp dụng cho việc điều trị ung thư vú.

Những viêm nhiễm mãn tính

Căn bệnh này cũng có thể được hình thành do một số loại bệnh lý liên quan đến phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

Nguyên nhân khác

Hội chứng Lynch, Cowden hay liệu pháp điều trị hormon thay thế của phụ nữ sau mãn kinh có chứa estrogen cũng là một trong các yếu tố có thể tác động đến căn bệnh polyp cổ tử cung.

Polyp lòng tử cung có mang thai được không?

Rất nhiều chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm về chủ đề polyp lòng tử cung có mang thai được không. Dù căn bệnh này rất lành tính, không gây những nguy hiểm đặc biệt và không thể đe dọa đến tính mạng của người mắc bệnh. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tác động đến phần nào sức khỏe sinh sản của các chị em.

Giải đáp: Polyp lòng tử cung có mang thai được không? 3 Liệu polyp lòng tử cung có mang thai được không?

Tùy thuộc vào tình trạng bạn mắc phải polyp lòng tử cung nặng hay không, tức là kích thước của các khối polyp trong tử cung có lớn hay không mà bác sĩ sẽ chẩn đoán và xác định được mức độ ảnh hưởng của bệnh. Nếu khối polyp nhỏ nhưng xuất hiện với tần số dày đặc có thể gây cản trở tinh thần và khiến việc có thai trở nên phần nào khó khăn. Mặt khác, nếu các khối polyp này sinh trưởng với kích thước to lớn có thể gây ra tình trạng tắc cổ tử cung nghiêm trọng.

Kết luận rằng mắc polyp lòng cổ tử cung vẫn có thể có em bé, tuy nhiên căn bệnh làm tỉ lệ thụ thai giảm đi nhiều so với thông thường. Ngoài ra, nếu không được chữa trị trong thời gian dài và bằng phương pháp phù hợp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

  • Tinh trùng không thể di chuyển tự do như thông thường và ảnh hưởng đến sự làm tổ của trứng.
  • Đẩy người bệnh vào tình huống có khả năng bị hiếm muộn, vô sinh.
  • Tỉ lệ mắc bệnh hội chứng buồng trứng đa nang lên cao.
  • Bệnh có thể gây xuất huyết tử cung dẫn đến thiếu máu mạn tính. 
  • Cơ thể tiết ra nhiều dịch tiết tại cùng âm đạo và tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại tấn công và phát triển gây viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,...
  • Viêm nhiễm, hoại tử lòng tử cung và lan rộng ra các vùng cơ quan xung quanh khác.
  • Đối với những phụ nữ mang thai có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và thậm chí gây sảy thai, sinh non,...
  • Những trường hợp bệnh nặng sẽ đẩy bạn vào tình huống mắc phải các bệnh vô cùng nguy hiểm như ung thư tử cung, ưng thư cổ tử cung.

Sau khi có được câu trả lời polyp lòng tử cung có mang thai được không, bạn nên bình tĩnh tìm cách chăm sóc cơ thể thật tốt. Bên cạnh đó, áp dụng các phương pháp điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ là yếu tố quan trọng để chữa trị dứt điểm căn bệnh này. 

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin