Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Bị mề đay bao lâu thì khỏi?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nổi mề đay là tình trạng xuất hiện các sẩn phù trên da gây ảnh hưởng không nhỏ tới vẻ bề ngoài và khiến bạn liên tục ngứa ngáy. Nhiều người đều thắc mắc khi bị nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Bài viết này của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho vấn đề trên.

Mề đay là tình trạng xuất hiện các phản ứng của cơ thể với một số chất gây dị ứng. Những ảnh hưởng từ tình trạng sức khỏe, mức độ phát triển dấu hiệu bệnh, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ quyết định thời gian khỏi bệnh.

Tìm hiểu bị nổi mề đay bao lâu thì khỏi

Trên thực tế chứng minh không có câu trả lời chính xác cho tình trạng nổi mề đay bao lâu thì khỏi. Với những bệnh nhân nổi mề đay nhẹ sẽ dễ điều trị và có thời gian khỏi nhanh hơn. Còn với những trường hợp nặng hơn như: Bị mề đay mãn tính thì sẽ mất nhiều thời gian mà điều trị cũng khó hơn. Dưới đây là ghi nhận thời gian điều trị một số loại mề đay phổ biến:

Mề đay cấp tính

Mề đay cấp tính là tình trạng nổi mề đay xảy ra đột ngột khi bị dị ứng hoặc do thay đổi thời tiết gây ra. Nếu chỉ xuất hiện cấp tính nhẹ, các triệu chứng của bệnh thường  sẽ giảm dần sau vài giờ hoặc 1 – 2 ngày tùy thuộc tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Với bệnh nhân bị mề đay cấp tính nặng còn xuất hiện các triệu chứng như: Khó thở, buồn nôn, hạ huyết áp thì phải mất nhiều thời gian hơn để khỏi bệnh.

Mề đay cấp tính thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với tác nhân dị ứng bệnh rất dễ tái phát.

Mề đay mãn tính

Bệnh mề đay mãn tính là hiện tượng nổi mề đay kéo dài nhiều ngày và thường xuyên tái phát trong năm nhiều lần. Thời gian điều trị trường hợp này cũng kéo dài hơn nhiều so với cấp tình, bệnh nhân phải mất từ 3 – 6 tháng điều trị thì triệu chứng mới được cải thiện.

Mề đay mãn tính rất khó có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Để điều trị bệnh hiệu quả, phải xác định đúng căn nguyên gây ra nổi mề đay lâu năm, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Mề đay do di truyền

Đây là loại mề đay khó điều trị nhất hiện nay và bệnh nhân có thể sống chung với nó cả đời. Các phương pháp điều trị hiện có chỉ giúp giảm triệu các triệu chứng khi nổi mề đay chứ không trị được căn nguyên của bệnh. Do đó, mề đay do di truyền có thể thường xuyên tái phát nhiều lần trong năm.

Bị nổi mề đay bao lâu khỏi

Mề đay mãn tính rất khó có thể điều trị hoàn toàn

Nhận biết khi bị nổi mề đay

Nếu bệnh nhân xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây, chứng tỏ đang bị mề đay: 

  • Mọc các nốt mẩn trên da, có màu đỏ, hồng lột. Hoặc trắng xám ở giữa và màu hồng ở xung quanh. Các vết nổi có giới hạn nhìn rõ bằng mắt thường với nhiều hình thù, kích thước khác nhau.
  • Vùng da nổi mề đay gây giác ngứa dữ dội, kèm theo tình trạng nóng rát, khó chịu. Bệnh nhân càng gãi thì da càng đỏ, trầy xước và tổn thương nhiều hơn. Cảm giác ngứa có thể nghiêm trọng hơn vào buổi chiều và đêm.
  • Các nốt mẩn ngứa phát triển nhanh trong vài giờ hoặc một vài ngày rồi mất đi. Tuy nhiên, các nốt mề đay mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Khi lành bệnh, các vết nổi mẩn này không để lại sắc tố trên da.
  • Da dễ bị kích ứng, có xu hướng bùng phát mạnh các vết mề đay và gây ngứa dữ dội.

Bị nổi mề đay bao lâu khỏi

Khi bị nổi mề đay rất dễ nhận biết

Sử dụng thuốc điều trị mề đay khi cần thiết

Hầu hết các trường hợp bị nổi mề đay gây mẩn ngứa đều có thể thuyên giảm chỉ sau vài ngày chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu để chuyển biến nặng hay tổn thương dị ứng da kéo dài, phù nề nặng, thì bạn nên áp dụng các biện pháp điều trị để giúp bệnh thuyên giảm:

  • Thuốc Tây: Thuốc Tây là biện pháp được sử dụng phổ biến hiện nay trong điều trị mề đay vì có tính tiện lợi mà hiệu quả lại nhanh. Các bác sĩ đối với điều trị mề đay theo Tây y sẽ sử dụng chủ yếu là thuốc kháng histamin, thuốc bôi chứa Kẽm, Menthol, Panthenol,… 
  • Thuốc Nam: Nếu bệnh nhân chỉ nổi mề đay kèm ngứa ngáy và viêm đỏ nhẹ, có thể dùng lá chè xanh, cây sài đất, lá trầu không,… Sau đó, nấu nước tắm với tần suất 1 lần/ ngày để giúp các triệu chứng thuyên giảm. Các loại thảo dược này sẽ giúp chống dị ứng, sát trùng da, tiêu viêm, và giảm ngứa.
  • Thuốc Đông y: Thuốc Đông y được khuyến cáo áp dụng cho trường hợp nổi mề đay kéo dài nhưng không biết nguyên nhân. Cần phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để sử dụng liều thuốc này.

Trên đây là một số thuốc được sử dụng để điều trị mề đay trong trường hợp cần thiết. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân khuyến cáo phải tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để tiến hành kê toa mới được áp dụng.

Nên sử dụng các loại thuốc trị mề đay theo đơn của bác sĩ

Cách khắc phục nổi mề đay tại nhà

Mề đay nếu không được điều trị dứt điểm có thể trở thành mãn tính, kéo dài trong nhiều tháng hay nhiều năm. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Do đó, bạn có thể làm dịu các triệu chứng và hạn chế nguy cơ mề đay mãn tính theo một số lưu ý dưới đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng da như: Bụi, ô nhiễm môi trường, phấn hoa và các yếu tố đã được ghi nhận khác.
  • Hạn chế gãi các vết nổi mề đay hoặc gây trầy xước, tổn thương dị ứng da.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi làm từ các chất liệu không kích ứng như: Lụa, cotton.
  • Nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm da có chiết xuất từ thiên nhiên.
  • Lên danh sách các loại thực phẩm gây nổi mề đay và tránh sử dụng chúng.
  • Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên cần có biện pháp bảo vệ da phù hợp.

Bị nổi mề đay bao lâu khỏi

Nên chú ý tránh để bị mề đay mãn tính

Trên đây là giải đáp cho vấn đề bị nổi mề đay bao lâu khỏi. Tuy nổi mề đay là biểu hiện lâm sàng nhẹ cho những trường hợp dị ứng nhưng bạn cũng không nên chủ quan trong quá trình điều trị và chăm sóc cơ thể lúc này.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm