Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Bị tụt lợi có nên bọc răng sứ?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Tụt lợi không phải là vấn đề hiếm gặp ngày nay. Đây là một trong những bệnh lý về răng miệng tương đối phổ biến. Một số người thắc mắc về vấn đề tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không và cần nên lưu ý những gì để chữa trị tụt lợi tốt nhất.

Người mắc bệnh lý tụt lợi sẽ khiến cho chân răng lộ rõ ra, bị chảy máu, nhạy cảm và kèm theo những cơn ê buốt, có thể gây mất thẩm mỹ cho hàm răng của bạn. Nhiều người mong muốn khắc phục bằng phương pháp bọc răng sứ. Vậy thực tế bị tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Tụt lợi là gì?

Tụt lợi là một trong những bệnh lý về răng miệng, có dấu hiệu khi chân răng bị lộ nướu khi đang co lại hoặc do sự di chuyển của phần nướu về phía chóp chân răng. Khi đó, các mô quanh chân răng dần biến mất và lộ ra màu trắng ngà của răng. 

Vì vậy, người mắc chứng tụt lợi thường xuyên gặp phải cảm giác ê buốt, khó chịu, rất dễ mắc thức ăn ở kẽ răng, gây mòn chân răng và có nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm khác. 

Hiện nay có nhiều người tìm đến một số phương pháp để cải thiện vấn đề tụt lợi. Một trong số đó chính là việc sử dụng bọc răng sứ cho răng. Vậy thực chất tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không?

Tìm hiểu nguyên nhân gây tụt lợi Tìm hiểu nguyên nhân gây tụt lợi

Nguyên nhân gây ra tụt lợi là gì?

Để có thể xác nhận được tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không thì trước hết chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân gây tụt lợi chân răng.

  • Do di truyền từ gen của cha mẹ: Nếu cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình có tiền sử bị tụt lợi thì tỉ lệ mắc chứng bệnh này của con cháu sẽ cao hơn người bình thường.
  • Do cao răng tích tụ lâu ngày: Lâu ngày nếu không thường xuyên vệ sinh răng miệng sẽ khiến cho cao răng tích tụ quá nhiều và dẫn đến hiện tượng tụt lợi ở chân răng. Bên cạnh đó, vấn đề cao răng tích tụ nhiều cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm nướu, viêm nha chu.
  • Trường hợp răng mọc lệch: Trường hợp này có thể xảy ra khi xương và lợi bị tác động bởi một lực quá mạnh từ bên ngoài hoặc bên trong. Các chân răng bị xô lệch và lợi sẽ tuột khỏi chân răng.
  • Nội tiết tố thay đổi: Trường hợp này thường xảy ra trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ khi mang thai hoặc giai đoạn tiền mãn kinh, thay đổi nồng độ hoóc môn nội tiết tố trong cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng răng bị tụt lợi.
  • Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Một trong những cách chăm sóc răng miệng không đúng đó là chải răng sai cách. Khi chải răng với lực quá mạnh cũng sẽ khiến cho men răng bị mòn dần và làm cho lợi bị tụt.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tụt lợi ở răng miệng. Đối với những nguyên nhân khác nhau, sẽ có một số cách cải thiện khác nhau. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi được khách hàng thắc mắc nhiều nhất, đó là tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không? Cùng giải đáp thắc mắc ở phần sau nhé.

Tình trạng tụt lợi chân răng gây ê buốt, đau nhức Tình trạng tụt lợi chân răng gây ê buốt, đau nhức

Tụt lợi có nên bọc răng sứ không?

Khi bị tình trạng tụt lợi ở răng miệng, căn cứ vào những mức độ nặng nhẹ cũng như các nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà bác sĩ chuyên khoa sẽ có các chỉ định điều trị và có những giải pháp riêng. Một trong số các cách điều trị chính là bọc răng sứ. 

Tình trạng tụt lợi hoàn toàn có thể chữa trị bằng cách tiến hành bọc răng sứ. Tuy nhiên, trước khi đi vào quá trình bọc răng, người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa điều trị dứt điểm răng bị tụt nướu cũng như các bệnh lý khác. Điều này giúp cho quá trình bọc răng sứ được thuận lợi cũng như điều chỉnh răng đúng vị trí và đảm bảo cho sức khỏe của răng miệng.

Người bị tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không? Người bị tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không?

Bạn nên bọc răng sứ trong tình trạng tụt lợi khi có chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Nếu làm răng sứ khi chưa được khám và tư vấn cụ thể có thể dẫn đến một số tình trạng không tốt cho sức khỏe răng miệng như viêm lợi sau khi bọc răng sứ, ê buốt răng kéo dài,..

Giải pháp cho các tình trạng răng tụt lợi

Khi bệnh nhân thắc mắc tụt lợi có nên bọc răng sứ không và có nhu cầu bọc răng sứ thì bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các mức độ cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng tụt lợi mà đưa ra các giải pháp điều trị. Cụ thể là:

  • Tình trạng tụt lợi ở mức độ nhẹ: Trong tình trạng bệnh nhân bị tụt lợi ở mức độ nhẹ thì các y bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng trước cho bệnh nhân, sau đó mới áp dụng kỹ thuật hàn trám răng Composite để có thể khắc phục tình trạng tụt nướu. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tiến hành dặn dò người bệnh về việc chú ý thay đổi cách vệ sinh răng miệng cho đúng. Đặc biệt là việc chải răng đúng cách nhằm tránh làm tổn thương đến các nướu cũng như loại bỏ hiệu quả các vi khuẩn gây bệnh cho răng.
  • Tình trạng tụt lợi ở mức độ nặng: Khi gặp tình trạng tụt lợi ở mức độ nặng, có xuất hiện chảy máu nướu răng, bác sĩ chuyên khoa sẽ kết hợp các giải pháp chuyên sâu để có thể cải thiện bệnh lý như giải pháp nạo túi nha chu hoặc ghép mô lợi.
Bọc răng sứ: Giải pháp cải thiện tình trạng răng xấu nhanh chóng Bọc răng sứ: Giải pháp cải thiện tình trạng răng xấu nhanh chóng

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề khi bị tụt lợi có nên bọc răng sứ hay không và một số nguyên nhân cũng như giải pháp dành cho vấn đề này. Hy vọng các thông tin trên đây là hữu ích và có thể hỗ trợ được cho bạn.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.