Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc chứng ù tai có tự khỏi không?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ù tai có tự khỏi không là một câu hỏi nhận được rất nhiều người quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tình trạng ù tai đột ngột đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Điều này đã khiến rất nhiều người thắc mắc rằng không biết ù tai có tự khỏi không? Vậy nguyên nhân dẫn đến ù tai là do đâu? Có những cách nào để điều trị? Mời các bạn theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

Chứng ù tai là gì và dấu hiệu nhận biết?

Ù tai là tình trạng người bệnh thường xuyên nhận thấy có âm thanh lạ bên trong tai mà người bị ù tai không tìm được nguồn phát ra âm thanh từ nào ở môi trường bên ngoài. Khi mắc chứng ù tai, những âm thanh phổ biến mà các bạn sẽ cảm nhận là tiếng ve, tiếng dế kêu, tiếng ù ù của động cơ hoặc đôi khi là giai điệu của một bài nhạc quen thuộc.

Chứng bệnh này không gây nguy hại tới sức khỏe người bệnh nhưng nó gây ra cảm giác khó chịu và tâm trạng lo lắng khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ và dẫn đến suy nhược cơ thể.

Trong trường hợp người bệnh bị ù tai có kèm theo các triệu chứng khác như: Chóng mặt, nghe kém, đau đầu... thì nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Giải đáp thắc mắc chứng ù tai có tự động khỏi không? 1 Người bị ù tai sẽ cảm thấy cực kỳ bứt rứt, khó chịu 

Dấu hiệu thường gặp của chứng ù tai

Dưới đây là những dấu hiệu của chứng ù tai mà chúng tôi đã tổng hợp được và muốn gửi tới bạn đọc:

  • Người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nghe qua điện thoại, lúc nghe lúc không và âm thanh không rõ ràng.
  • Rất khó để theo dõi các cuộc trò chuyện khi có nhiều người tham gia cùng một lúc, nghe lẫn lộn âm thanh của nhiều người.
  • Vì bị những tiếng ồn trong tai lấn át, người bệnh sẽ không nghe rõ và thường yêu cầu mọi người phải nhắc lại những điều họ vừa nói.
  • Khi xem tivi phải tăng âm lượng quá lớn so với những người bình thường.
  • Luôn có cảm giác những người xung quanh đang nói lẩm bẩm.

 Nguyên nhân gây ù tai là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ù tai là do sự tổn thương và suy giảm các tế bào lông ở tai trong. Điều này xảy ra khi tuổi càng cao hoặc kết quả của việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn quá lớn.

Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến chứng ù tai như:

  • Gặp các vấn đề về thần kinh như chấn thương đầu, u dây thần kinh âm thanh và các khối u cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai.
  • Mắc các bệnh về viêm nhiễm như viêm tai giữa, viêm màng não,...
  • Sử dụng thuốc điều trị như thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau,... trong thời gian kéo dài cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ù tai xuất hiện.
  • Rối loạn tuần hoàn máu. Vì quá trình tuần hoàn máu giúp cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai giúp cho thính lực luôn khỏe mạnh nên khi bị rối loạn tuần hoàn máu sẽ khiến quá trình này bị gián đoạn và gây triệu chứng ù tai, nghe kém.
  • Theo đông y, sức khỏe của thận ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực. Bởi vậy khi bị ù tai cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng thận đã bị suy giảm.
Giải đáp thắc mắc chứng ù tai có tự động khỏi không? 2 Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ù tai

Ù tai có tự khỏi không?

Vậy chứng ù tai có tự động khỏi không? Theo chuyên gia thì việc chứng ù tai có tự khỏi được hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn bị ù tai sau khi đi máy bay, ù tai do mệt mỏi, căng thẳng thì hãy yên tâm vì tình trạng này có thể tự khỏi sau một vài ngày, thậm chí vài giờ và không ảnh hưởng gì đến thính lực của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng ù tai kéo dài trên 2 tuần thì thường sẽ không thể tự khỏi mà nên tìm cách cải thiện sớm để không gây ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sức khỏe.

Cách cải thiện tình trạng ù tai tại nhà

Song song với những chỉ dẫn của bác sĩ, bạn nên áp dụng một số cách điều trị ù tai đơn giản tại nhà dưới đây để có cảm giác dễ chịu hơn: 

  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây ù tai. Nếu bạn bị ù tai và đang làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn lớn thì nên sử dụng dụng cụ bịt tai để không làm tổn thương thính lực.
  • Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày, việc tập luyện đều đặn hàng ngày giúp tăng cường lưu lượng máu tới tai giúp cải thiện tình trạng ù tai kéo dài hiệu quả. Bạn có thể tập các môn thể thao nhẹ nhàng như thiền, đi bộ, đạp xe, yoga…
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá vì những chất này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu khiến cho triệu chứng ù tai ngày càng nặng hơn. 
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ với rau xanh, hoa quả, cá, thịt,… Đây là những thực phẩm tốt mà các chuyên gia khuyên người bị ù tai nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
Giải đáp thắc mắc chứng ù tai có tự động khỏi không? 3 Bổ sung các thực phẩm chứa đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể để hạn chế bị ù tai

Ù tai không phải là một chứng bệnh nguy hiểm và cũng rất khó để nhận định rằng ù tai có thể tự khỏi không. Tuy nhiên mỗi người cần theo dõi tình trạng của bản thân, nếu tình trạng này kéo dài, bạn hãy đi kiểm tra và điều trị sớm nhé! 

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm