Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Có nên lấy cao răng cho trẻ hay không?

Ngày 09/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nên lấy cao răng cho trẻ hay không là điều nhiều cha mẹ thắc mắc khi chăm sóc răng miệng cho trẻ. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây

Có nhiều cha mẹ thường nghĩ rằng, việc chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ thường không quá quan trọng bởi vì trẻ có thời kỳ thay răng sữa và không cần lấy cao răng cho trẻ. Vậy điều này có hoàn toàn đúng hay không? Mời các bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có đáp án cho câu hỏi: Có nên lấy cao răng cho trẻ hay không.

Có nên lấy cao răng cho trẻ không?

Câu trả lời là 'Có thể' cho trẻ nhỏ đi lấy cao răng, đây là thủ thuật khá đơn giản và không có ảnh hưởng tới cấu trúc và chức năng của hàm răng nên bạn hoàn toàn có thể đưa trẻ đi lấy cao răng.

Cao răng là mảng bám ở răng của trẻ cần được lấy đi

Cao răng là mảng bám ở răng của trẻ cần được lấy đi.

Tuy nhiên bạn nên nhờ nha sĩ tư vấn chi tiết để lựa chọn phương pháp lấy cao răng phù hợp và an toàn cho trẻ nhỏ. Có thể nói việc lấy cao trăng cho trẻ đem lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

Giảm nguy cơ sâu răng cho trẻ

Bạn biết đấy, trẻ nhỏ thường rất thích ăn quà vặt (những loại đồ ăn có chứa hàm lượng đường lớn như bánh kẹo, snack...) cùng với sự hạn chế trong cách vệ sinh răng miệng là những nguyên nhân chính hình thành mảng bám hay cao răng.

Và lâu dần, những loại mảng bám này sẽ tích tụ và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển trên bề mặt răng và gây nên hiện tượng sâu răng.

Chính vì thế, việc loại bỏ những mảng cao răng là cần thiết giúp trẻ hạn chế nguy cơ sâu răng. Đặc biệt là với những trẻ đang trong giai đoạn răng sữa thì càng cần bảo vệ răng để răng trưởng thành có điều kiện phát triển tốt nhất.

Giảm tổn thương ở lợi và nướu của trẻ

Chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh đã từng rất mệt mỏi và lo lắng khi chứng kiến trẻ nhỏ quấy khó, bỏ ăn khi bị viêm lợi hoặc có những tổn thương ở nướu răng rồi đúng không nào?

Một trong những thủ phạm gây ra tình trạng trên phải kể đến đó chính là cao răng lâu ngày không được loại bỏ. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng viêm nha chu hoặc là chân răng bị tụt, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ và sinh hoạt hàng ngày.

Phòng ngừa rụng răng sữa sớm 

Nếu cao răng tồn tại và phát triển lâu ngày xung quanh vùng chân răng thì nguy cơ rụng răng sữa ở trẻ là có thể xảy ra. Khi rụng răng sữa sớm sẽ có thể ảnh hưởng tới chức năng nhai thức ăn của trẻ đồng thời làm giảm thẩm mỹ của trẻ.

Do vậy, bạn nên đưa trẻ tới nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ nhằm giảm tình trạng trên nhé.

Khi nào nên lấy cao răng cho trẻ nhỏ?

Việc lấy cao răng đúng cách đem lại nhiều lợi ích như vậy cho sức khỏe răng miệng ở trẻ nhỏ. Vậy bạn đã biết thời điểm khi nào thì nên lấy cao răng cho trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng chưa?

Bác sĩ sẽ là người giải đáp khi nào trẻ cần lấy cao răng

Bác sĩ sẽ là người giải đáp khi nào trẻ cần lấy cao răng.

Câu trả lời chính xác là tùy theo mức độ và tình trạng cao răng của trẻ mà bác sĩ sẽ quyết định thời điểm chính xác để có lấy cao răng. 

Chưa có một con số cụ thể chính xác nào về khoảng thời gian khi nào nên lấy cao răng ở trẻ nhỏ, tuy nhiên bác sĩ thường khuyên bạn nên đưa trẻ tới khám răng miệng và lấy cao răng cho trẻ ít nhất 6 tháng/lần.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách cho trẻ nhỏ

Việc chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ là điều rất quan trọng, có thể giúp ngăn ngừa hàng loạt các vấn đề liên quan tới răng miệng. Sau đây, chúng tôi xin được mách bạn một số biện pháp hiệu quả giúp răng trẻ luôn chắc khỏe và trắng sáng:

Vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh đến 3 tuổi

Dưới đây là những mẹo nhỏ mà các mẹ có thể bỏ túi cho mình khi vệ sinh răng cho trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi:

  • Lau nướu cho trẻ bằng khăn mềm sau khi bú, điều này giúp loại bỏ vi khuẩn có thể gây sâu răng.
  • Khi răng bắt đầu mọc, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày bằng kem đánh răng dành riêng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng, có chứa fluor. Lưu ý nên sử dụng loại bàn chải đánh răng lông mềm. Nên giữ thói quen thường xuyên để trẻ tự giác đánh răng hàng ngày.
  • Bạn nên cho trẻ khám răng định kỳ khoảng 3 tháng/lần sau khi chiếc răng sữa đầu tiên mọc lên.

Trẻ cần giữ thói quen đánh răng hàng ngày

Trẻ cần giữ thói quen đánh răng hàng ngày.

Vệ sinh răng miệng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Khi trẻ lên 3 tuổi thì toàn bộ răng sữa đã được hình thành, đây cũng là thời kỳ mà trẻ rất dễ mắc các bệnh về răng miệng. Do đó, bạn cần biết một số biện pháp dưới đây sẽ giúp cho răng của trẻ luôn khỏe mạnh từ lúc 3 tuổi trở đi:

  • Vẫn duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và sử dụng kem đánh răng có chứa flour, nhưng dặn con phải nhổ ra và không được nuốt.
  • Có thể cho trẻ sử dụng thêm các loại nước súc miệng sát khuẩn dành riêng cho trẻ nhỏ như: nước muối sinh lý…
  • Bạn có thể hướng dẫn trẻ sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa bám vào các kẽ răng.
  • Hãy cho trẻ tới khám nha sĩ ít nhất 6 tháng/lần.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn giải đáp câu hỏi: “Có nên lấy cao răng cho trẻ hay không” và những biện pháp chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách. Chúc thiên thần nhỏ của bạn sẽ luôn có nụ cười trắng sáng và phát triển khỏe mạnh.

Lâm Khuê

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm