Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chức năng gì?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn ghế massage để cải thiện tình trạng đau lưng do thoát vị đĩa đệm mỗi ngày. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về một số công dụng của ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm.

Ghế massage là thiết bị giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau, nhức, mỏi của nhiều bệnh xương khớp. Vậy, thực hư ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm là như thế nào? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Trước khi tìm hiểu thực hư về ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm, chúng ta cần phải hiểu rõ thoát vị đĩa đệm là bệnh gì.

Đĩa đệm là phần liên kết đốt sống với vỏ bên ngoài và nhân nhầy bên trong. Nhờ có đĩa đệm, đốt sống mới có kể gắn kết và chuyển động một cách linh hoạt, dẻo dai, đồng thời có khả năng chịu được lực chống đỡ lớn của cơ thể. Tuy nhiên, đĩa đệm có thể bị thoát vị - tức là bị nứt hoặc lệch khỏi vị trí ban đầu bởi bất cứ nguyên nhân nào, khiến nhân nhầy bị chèn ép, sau đó tràn ra bên ngoài và xâm lấn tác động tới các dây thần kinh thụ cảm, gây nên cảm giác đau nhức tại vị trí bị thoát vị.

Giải đáp thắc mắc: Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chức năng gì? 1 Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị nứt hoặc lệch ra khỏi vị trí ban đầu

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm

Theo một số khảo sát, tỷ lệ người mắc thoát vị đĩa đệm ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Không chỉ người già, người bị chấn thương mà ngay cả những người trẻ, chỉ mới 30 – 35 tuổi cũng mắc căn bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu là do:

  • Làm việc và vận động quá sức, tuy nhiên sai tư thế khiến đĩa đệm và cột sống bị chèn ép và tổn thương. 
  • Tuổi cao gây lão hóa xương khớp làm cho đĩa đệm dễ tổn thương.
  • Gặp chấn thương vùng lưng.
  • Mắc các bệnh lý bẩm sinh tại cột sống gây thoái hóa cột sống.
Giải đáp thắc mắc: Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chức năng gì? 2 Những người cao tuổi dễ gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm

Các giai đoạn tiến triển của thoát vị đĩa đệm

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm là đau nhức, tay chân tê bì do dây thần kinh bị chèn ép. Tuy nhiên, những triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp khác. Theo các chuyên gia, bệnh này tiến triển qua 4 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Đau nhẹ, hơi tê mỏi.
  • Giai đoạn 2: Đĩa đệm sưng và lồi ra ngoài khiến việc vận động trở nên khó khăn, nhức mỏi nặng. 
  • Giai đoạn 3: Bao xơ đĩa đệm bị rách, sau đó nhân nhầy lồi ra ngoài, các rễ thần kinh bị chèn ép khiến người bệnh trở nên đau đớn.
  • Giai đoạn 4: Nhân nhầy bị hư hại và rò rỉ khiến bao xơ trở nên tổn thương nghiêm trọng, tăng độ ma sát giữa các xương đốt sống.

Có nên sử dụng ghế massage khi bị thoát vị đĩa đệm?

Theo các chuyên gia thuộc Bộ Y tế, hiện nay có một vài phương pháp điều trị tình trạng thoát vị đĩa đệm, trong đó phương pháp đầu tiên thường được sử dụng đó là điều trị nội khoa bằng một hoặc nhiều liệu pháp như vật lý trị liệu, bấm huyệt, kéo giãn, châm cứu… Việc kết hợp nhiều liệu pháp khiến người dùng không bị phụ thuộc quá nhiều vào thuốc, đồng thời có khả năng phục hồi thể chất và tinh thần nhanh nhất.

Ghế massage là thiết bị massage xoa bóp kết hợp giữa phương pháp vật lý trị liệu truyền thống như bấm huyệt, gõ, nhào, day, ấn và công nghệ hiện đại. Các công nghệ hiện đại này giúp cho các bài tập vật lý trị liệu Đông Y được tự động hóa một cách chuyên nghiệp và chuẩn xác như các chuyên viên vật lý trị liệu.

Giải đáp thắc mắc: Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chức năng gì? 3 Có nên sử dụng ghế massage khi bị thoát vị đĩa đệm?

Vì vậy, có thể nói ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị nội khoa bằng vật lý trị liệu được khuyên dùng, giúp người bệnh nhanh chóng giảm các cơn đau, mang lại sự thư giãn và thoải mái nhất mà không cần tốn nhiều chi phí để đến trung tâm vật lý trị liệu.

Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có những tính năng gì?

Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có những tính năng nào, mang lại những hiệu quả gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chế độ không trọng lực

Khi bị thoát vị đĩa đệm, cột sống sẽ trở nên suy yếu, khả năng chống đỡ trọng lực cơ thể không còn tốt như trước. Nếu điều trị không kịp thời, việc đè nặng liên tục lên cột sống bị thoát vị sẽ làm cột sống yếu hơn và cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, ghế chữa thoát vị đĩa đệm thường có chế độ không trọng lực. Công nghệ này được nghiên cứu bởi NASA, tạo một góc 120 - 130 độ giữa bụng và đùi, từ đó giảm tải áp lực cơ thể tác động lên cột sống và đĩa đệm, giúp cột sống có cơ hội phục hồi nhanh chóng, đồng thời cột sống sẽ hạn chế bị chèn ép. 

Ngoài ra, chế độ này còn mang lại cảm giác sảng khoái, nhẹ nhàng như phi hành gia bay trong vũ trụ.

Giải đáp thắc mắc: Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chức năng gì? 4 Ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm có chế độ không trọng lực mang lại cảm giác sảng khoái

Hệ thống con lăn – túi khí

Ghế massage thường có hệ thống túi khí nén nhả liên tục, kết hợp với hệ thống con lăn 3D hoặc 4D mô phỏng động tác massage chuyên sâu theo kỹ thuật Đông y cổ truyền, kéo dãn cơ xương khớp ở nhiều vị trí trên cơ thể, từ đó tăng cường lưu thông khí huyết và giảm đau ở vùng bị thoát vị một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, những chiếc ghế massage thoát vị đĩa đệm chất lượng cao còn có thêm tính năng body scan tự động quét chiều dài cơ thể nhằm dò tìm và xác định đúng vị trí cần massage. Điều này giúp tăng hiệu quả massage gấp nhiều lần, bởi massage đúng nơi bị thoát vị đĩa đệm khiến cơn đau được xoa dịu.

Chức năng sưởi ấm

Khi đĩa đệm bị thoát vị, các nhân nhầy hay đĩa đệm chèn vào các dây thần kinh hoặc hệ thống mạch máu gây căng cơ, đau nhức hoặc tắc mạch máu, có thể dẫn đến yếu cơ hoặc bại liệt nếu không có máu đến nuôi dưỡng vùng bị tổn thương. Lúc này, chế độ sưởi ấm của ghế làm nóng tại vùng bị thoát vị. Với sự tác động của nhiệt, hệ thống mạch máu tại vùng đau sẽ giãn nở và thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết không bị tắc nghẽn, từ đó kích thích máu đến nuôi dưỡng vùng đau và làm dịu cơn đau. Ngoài ra nhiệt cũng làm giãn nở cơ, tránh tình trạng căng cơ khó chịu.

Đó cũng chính là lý do chúng ta thường cảm thấy bớt đau khi chườm túi nước nóng vào vị trí đau. Với ghế massage tích hợp tính năng sưởi ấm này, người dùng chỉ cần ngồi 15 phút mỗi ngày là cảm nhận được cơn đau dịu bớt đi theo thời gian.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc tìm hiểu về những công dụng của ghế massage cho người thoát vị đĩa đệm. Phương pháp trị liệu vật lý này hiện đang được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng. Chúc bạn đọc sức khỏe và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm