Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam là gì?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn nội tiết tố nam là một tình trạng không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam là gì? Tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

Rối loạn nội tiết tố nam là tình trạng xảy ra khi nồng độ testosterone bị suy giảm. Vì testosterone có vai trò thiết yếu trong cơ thể nên chỉ một sự mất cân bằng hay rối loạn nhỏ cũng có thể khiến chức năng sinh lý bị ảnh hưởng. Vậy nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nam là gì và cách chữa trị như thế nào?

Những biểu hiện thể của rối loạn tiết tố nam phải nhắc đến là rụng tóc, trí nhớ kém, mất khối lượng cơ, giảm ham muốn tình dục,...

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam

Ở nam giới, nồng độ hormone testosterone sẽ giảm dần sau tuổi 30 và theo như ước tính, có đến 19 – 39% đàn ông lớn tuổi có hàm lượng nội tiết tố nam thấp. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng số lượng nam giới trẻ tuổi gặp chứng rối loạn nội tiết tố nam ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ khiến nam giới mất tự tin trong chuyện vợ chồng mà chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị suy giảm, rối loạn cương dương cùng với đó là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và đời sống.

Có nhiều nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nam có thể kể đến như sau:

Sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích thường xuyên

Việc nạp vào cơ thể một lượng lớn những chất độc hại như rượu bia, thuốc lá, cafe, các chất kích thích trong một thời gian dài chính là một trong các nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam và cũng gây nên hiện tượng suy giảm, rối loạn ham muốn tình dục. Ngoài ra ở một số sản phẩm chăm sóc cá nhân như son phấn, mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm,... có chứa thành phần xenoestrogen - tương tự estrogen, gây ra những rối loạn về tính năng sinh dục của nam giới.

Giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam là gì? 1 Sử dụng rượu bia thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam

Do yếu tố tuổi tác

Theo một số nghiên cứu, lượng testosterone tăng nhanh nhất ở tuổi dậy thì và sẽ bắt đầu suy giảm khi nam giới đạt đến tuổi trưởng thành. Bước sang độ tuổi 40 thì lượng nội tiết tố nam suy giảm tới 30% và chúng sẽ tiếp tục giảm khi tuổi của nam giới ngày càng cao. Vì vậy, điều này sẽ làm giảm đáng kể chất lượng đời sống vợ chồng của nhiều gia đình.

Do các bệnh lý

Khi mắc phải một số căn bệnh dưới đây, sẽ có thể tác động đến lượng testosterone trong cơ thể nam giới như bệnh vùng dưới đồi, bệnh tiểu đường, bệnh viêm gan, tuyến yên hoặc gặp các khối u ảnh hưởng đến tinh hoàn phải dùng phương pháp điều trị ung thư như: xạ trị, hóa trị, gặp chấn thương hoặc có thể do một vài bệnh lý di truyền như hội chứng Kallmann, hội chứng Klinefelter,...

Do chế độ dinh dưỡng

  •  Việc thường xuyên ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết tố nam vì trong đậu nành chứa nhiều hợp chất giống estrogen - một hormone giới tính nữ. Nếu nam giới dùng nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng tới tính trạng của testosterone, không tốt cho cơ thể.
  • Việc ăn quá nhiều chất béo khiến nam giới dễ mắc chứng béo phì và dẫn tới tinh hoàn sẽ giảm sản xuất tinh trùng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh sản, có thể khiến vô sinh hoặc hiếm muộn. Tuy nhiên nếu cơ thể quá thiếu chất và bị suy dinh dưỡng cũng sẽ tác động không tốt và có thể gây suy sinh dục ở nam giới.
  • Các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, phẩm màu độc hại quá mức quy định cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam vì chúng sẽ gây rối loạn hệ nội tiết của cơ thể. Và đây cũng là lý do làm ảnh hưởng tới nội tiết tố nam của phái nam.

Do mất ngủ

Nếu thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố testosterone, dẫn đến việc cơ thể bị giảm khả năng sinh sản và sức khỏe cũng suy yếu. Theo một số nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu cho biết việc ngủ muộn còn có thể dẫn đến vô sinh.

Giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam là gì? 2 Mất ngủ lâu ngày khiến nội tiết tố nam bị thay đổi

Biện pháp cải thiện rối loạn hệ tiết tố nam

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản có thể dễ dàng áp dụng tại nhà để làm giảm tình trạng rối loạn hệ tiết tố nam: 

  • Ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, không lạm dụng rượu bia và chất kích thích.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên, nhất là những bộ môn vận động mạnh để cải thiện sức khỏe.
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm, rau củ quả giúp tăng testosterone như thịt đỏ, thịt lợn, hàu và các loại hải sản, măng tây, cà rốt, dâu, chuối… Loại bỏ bớt hàm lượng chất béo, chất đường bột và muối trong khẩu phần ăn.
  • Nếu có ý định sử dụng liệu pháp testosterone thì phải tham khảo và tuân theo chỉ định và được bác sĩ giám sát thường xuyên.
    Giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam là gì? 3 Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là phương pháp hạn chế rối loạn nội tiết tố nam

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam. Các biểu hiện của tình trạng này thường dễ bị nhầm lẫn sang những bệnh lý khác nên khi nhận thấy cơ thể mình có những dấu hiệu của rối loạn tiết tố hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm